Những nữ doanh nhân năng động, sáng tạo

Thứ Năm, 07/03/2024, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ Việt Nam không chỉ đơn thuần đóng vai trò “nội trợ” mà còn khẳng định vai trò, vị trí và khả năng trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. 

Bà Phan Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ PCS (TP.Vũng Tàu)  cùng chồng kiểm tra việc sửa chữa xe ô tô của khách tại xưởng.
Bà Phan Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ PCS (TP.Vũng Tàu) cùng chồng kiểm tra việc sửa chữa xe ô tô của khách tại xưởng.

Chúng tôi gặp bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phương Xanh (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) khi vẫn đang tất bật với công việc. Dáng vẻ nhỏ nhắn nhưng trong mắt cộng đồng doanh nhân Vũng Tàu, bà luôn nhận được sự ngưỡng mộ và quý trọng bởi sự mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc.

Năm 2003, bà thành lập Công ty TNHH Nam Phương Xanh chuyên cung cấp container, bình, bồn áp lực, đường ống; cho thuê thiết bị, cung cấp nhân lực, vật tư ngành dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan. Đến nay, Công ty TNHH Nam Phương Xanh không chỉ cung ứng vật tư, thiết bị và cho thuê nhân lực trong nước mà còn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu lốp xe...

Để có thể hội nhập với thị trường quốc tế, ngoài bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, DN cũng nâng cao năng lực quản lý, nắm các quy tắc, yêu cầu của đối tác. Hiện Nam Phương Xanh đã tìm được đối tác cung cấp mặt hàng lốp cao su xuất khẩu sang Trung Đông, châu Âu... Bên cạnh đó, công ty đang thực hiện các thủ tục để xuất khẩu gạo và các sản phẩm từ gạo sang châu Âu; đàm phán với đối tác Philippines, Indonesia.

“Để có thể đưa DN phát triển với phụ nữ càng khó khăn hơn, bởi phải cân bằng được giữa gia đình và công việc. Với tôi, ngoài sự nỗ lực, bản lĩnh của mình còn cần xây dựng mối quan hệ không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống”, bà Bích Ngọc chia sẻ.

Có thể thấy, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các nữ doanh nhân đã thay đổi tư duy, đổi mới và sáng tạo, tham gia nhiều vào hoạt động kinh tế, xã hội. Đặc biệt, bước chân vào thương trường là chấp nhận sự mạo hiểm, trắc trở, với doanh nhân nữ lại càng khó khăn gấp bội.

Với những lợi thế riêng của mình, nhiều chị em đã bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, vươn mình, mở cánh cửa bước ra ngoài xã hội. Họ đã chứng minh được rằng những gì nam giới làm được thì phụ nữ cũng làm được.

Đơn cử, bà Phan Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty CP dịch vụ PCS (TP.Vũng Tàu), người phụ nữ chọn làm “phó tướng” cùng chồng phát triển DN trong lĩnh vực sửa chữa ô tô. Đến nay, công ty đã hoạt động được 8 năm. Công việc sửa chữa ô tô khá phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với máy móc, thiết bị. Vì vậy, bà luôn tìm tòi, học hỏi từ chồng, từ sách vở, truyền thông để có thể quản lý DN, nắm được các “bệnh” của xe khi khách hàng có nhu cầu tìm đến công ty.

“Chồng phụ trách kỹ thuật và quản lý việc sửa chữa, còn tôi phụ trách mảng kinh doanh, tiếp nhận, xử lý hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, tôi cũng buộc mình phải học hỏi để nắm kiến thức về xe, quản trị DN, tham gia các hoạt động kết nối giao thương để giới thiệu về công ty. Nhờ đó uy tín của công ty được khách hàng tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu, qua đó giúp công ty ngày một phát triển”, bà Mai nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.