Cao tốc đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm?

Thứ Tư, 06/03/2024, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng. Tỉnh đề nghị bổ sung thêm nút giao với cao tốc để khi đoạn qua Đồng Nai chưa xong thì đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn có thể đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với đoàn giám sát.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với đoàn giám sát.

Bố trí thêm 660 tỷ đồng nguồn vốn trung ương

Ngày 6/3, Đoàn giám sát do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách tài khóa tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và tham gia khảo sát với đoàn.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư) thông tin, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5km. Tỉnh phải thu hồi hơn 137,52ha đất của 1.215 hộ dân và tổ chức để thực hiện dự án. Đến ngày 4/3, tổng kinh phí bồi thường đã phê duyệt hơn 2.719 tỷ đồng cho 1.209 hộ, tổ chức. Tổng kinh phí đã chi trả gần 2.621 tỷ đồng cho 1.166 hộ, tổ chức. Tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 135,16/137,52ha đạt 98,28%.

Trong khuôn khổ buổi khảo sát, đoàn đã đi thực địa các dự án khu tái định cư phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ), khu tái định cư Hòa Long (TP.Bà Rịa). Tại các dự án, ông Lê Quang Mạnh cho rằng, tỉnh và các địa phương đã thực hiện rất tốt, các khu tái định cư được xây dựng khang trang, sạch đẹp như một khu đô thị mới. Hạ tầng khu tái định cư cũng bố trí bài bản, có công viên, chợ, trường học, giúp đời sống người dân ổn định.

Liên danh các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai thi công tại các vị trí như cầu Suối Nhum, Hội Bài-Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh. Với tiến độ này, dự kiến dự án hoàn thành sớm 3 tháng so với kế hoạch. 

“Các nhà thầu sẽ huy động nhân lực thi công, phấn đấu thi công hoàn thiện hạng mục đắp đất nền đường, cống thoát nước của dự án trước 30/4/2024; thường xuyên đánh giá tiến độ thi công theo sơ đồ Gantt”, ông Nguyễn Văn Trình thông tin.

Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được 185,4 tỷ đồng (37%). Dự kiến, nửa đầu quý 2/2024 giải ngân đạt 100%; trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng. Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, sớm bố trí bổ sung khoảng 660 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương còn lại cho dự án.

Thi công tại điểm đầu tuyến dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Thi công tại điểm đầu tuyến dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Bổ sung nút giao cao tốc

Thông tin thêm về dự án, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang triển khai nhiều tuyến kết nối vào cao tốc. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua địa phương hiện có 2 nút giao, địa phương mong muốn có thêm một nút giao ở đường 328. Mục đích là khi dự án thành phần 3 xong nhưng dự án thành phần 1-2 đoạn qua Đồng Nai chưa xong vẫn có thể khai thác cao tốc, bảo đảm việc đi lại thuận lợi và phát huy hiệu quả đầu tư.

Do đó, tỉnh đề nghị bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc, cảng biển. Nút giao này sẽ kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tạo ra sự liên kết thuận lợi. Hiện trên công trường, các nhà thầu cũng đã mở mũi đấu nối chờ và địa phương sẽ báo cáo, đề xuất xin triển khai.

Về vấn đề này, ông Lê Quang Mạnh ủng hộ đề xuất mở thêm nút giao kết nối để khai thác được trọn vẹn tiềm năng của đường.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.