Gỡ vướng cho dự án bất động sản

Thứ Hai, 11/03/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) với các địa phương, DN sau khi các luật mới (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS) được ban hành.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đại diện các sở, ngành tham dự hội nghị họp.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đại diện các sở, ngành tham dự cuộc họp.

Vẫn còn nhiều rào cản

Báo cáo tại cuộc họp, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nhất là các khó khăn vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn. Qua đó, thị trường BĐS đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, DN và thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, vướng mắc do nhiều nguyên nhân khách quan như: Dịch bệnh, chu kỳ tăng trưởng của thị trường, tăng trưởng kinh tế giảm, khó khăn thị trường. Bên cạnh đó, có cả nguyên nhân chủ quan như việc lập, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch còn chậm; tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu, chứng khoán còn khó khăn; thông tin thị trường chưa đủ minh bạch; cơ cấu sản phẩm BĐS chưa hợp lý...

Từ hội nghị, nhiều DN kỳ vọng các dự án BĐS sẽ được gỡ vướng. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu về dự án Ixora Hồ Tràm.
Từ cuộc họp, nhiều DN kỳ vọng các dự án BĐS sẽ được gỡ vướng. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu về dự án Ixora Hồ Tràm.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, theo thống kê của Sở Xây dựng, từ năm 2015 đến năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 461 DN đăng ký ngành, nghề kinh doanh BĐS. Về dự án đầu tư xây dựng nhà ở, đa số tập trung ở các đô thị như: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ. Cụ thể dự án đầu tư xây dựng nhà ở đang triển khai có khoảng 47 dự án dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 9.342 căn hộ chung cư và 12.893 căn nhà ở riêng lẻ.

Đối với dự án BĐS thương mại dịch vụ du lịch, từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương cho 9 dự án du lịch có đầu tư hạng mục căn hộ du lịch với diện tích sử dụng đất khoảng 21 ha. Đến nay,  4 dự án đang hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động một phần; 3 dự án đang xây dựng; 2 dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng chưa triển khai.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ khởi sắc. Trong ảnh: Chủ đầu tư và khách hàng tìm hiểu thông tin khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền).
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ khởi sắc. Trong ảnh: Chủ đầu tư và khách hàng tìm hiểu thông tin khu dân cư Tam Phước (huyện Long Điền).

Để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường BĐS, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; yêu cầu chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh BĐS thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh BĐS...

Tập trung tháo gỡ

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Tổ công tác của Chính phủ và các địa phương cần xác định rõ vướng mắc do đâu. Nếu trách nhiệm thuộc Nhà nước thì Nhà nước phải tập trung giải quyết; trách nhiệm thuộc nhà đầu tư, DN… thì vướng ở bộ phận nào bộ phận đó phải vào cuộc.

Khách hàng tìm hiểu dự án Vũng Tàu Centre Point.
Khách hàng tìm hiểu dự án Vũng Tàu Centre Point.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng BĐS để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các DN BĐS; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN, dự án BĐS và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ tín dụng liên quan đến các dự án BĐS của DN.

Các địa phương phải rà soát, nghiên cứu tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án BĐS trên địa bàn. Các DN cũng cần chủ động rà soát về thủ tục pháp lý, nêu cụ thể khó khăn, vướng mắc của từng dự án để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng chức năng, thẩm quyền. Ngoài ra, DN cũng cần tái cấu trúc, cơ cấu lại danh mục dự án, sản phẩm để bảo đảm phù hợp với khả năng triển khai thực hiện của DN và điều kiện thực tế của thị trường. Đồng thời điều chỉnh lại phân khúc, giá bất động sản, phù hợp với thị trường và bảo đảm tính thanh khoản, tạo dòng vốn để duy trì hoạt động và thực hiện dự án.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.