Dự trữ nước ngọt đối phó tình trạng khô hạn

Thứ Năm, 22/02/2024, 16:16 [GMT+7]
In bài này
.

Dự báo nắng hạn kéo dài, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt tăng cao, các đơn vị sản xuất nước sạch đề nghị có phương án dự trữ, điều tiết nước hợp lý để không xảy ra tình trạng thiếu nước trong mùa khô năm nay.

Nhân viên Trung tâm quản lý trạm thủy lợi đầu mối kiểm tra mực nước hồ Sông Ray.
Nhân viên Trung tâm quản lý trạm thủy lợi đầu mối kiểm tra mực nước hồ Sông Ray.

Nguy cơ thiếu nước ngọt

Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh dự báo, trạng thái El Nino khả năng sẽ chuyển sang pha trung tính trong khoảng tháng 4 đến tháng 6/2024 với xác suất 79%, sau đó là khả năng chuyển sang La Nina trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 là 55%. Do ảnh hưởng của El Nino, thời tiết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự báo sẽ có nắng nóng kéo dài.

Thời kỳ ít mưa sẽ còn kéo dài trong những ngày còn lại của tháng 2, tháng 3 và nửa đầu tháng 4 dẫn đến khả năng thiếu nước ngọt phục vụ đời sống và cây trồng. Cụ thể, tháng 3/2024, là thời kỳ cao điểm của mùa nắng nóng, nhiệt độ trung bình cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Khu vực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có một vài đợt nắng nóng trên diện rộng, số ngày có nắng nóng phổ biến từ 10-15 ngày. Tháng 4, nắng nóng trên diện rộng sẽ tiếp tục xuất hiện trên địa bàn tỉnh với số ngày nắng tăng lên từ 15-20 ngày, nhiệt độ trung bình cao hơn TBNN, cao nhất 35-380C. Và đến tháng 5 trên địa bàn tỉnh vẫn còn đợt nắng nóng trong nửa đầu tháng.

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh cho biết, mùa nắng nóng năm 2024 khả năng sẽ đến sớm và mức độ nắng nóng xuất hiện nhiều ngày hơn năm 2023. Dự báo tổng lượng mưa 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 5/2024) ít hơn TBNN, nên tổng lượng nước mặt trên các sông suối giảm. Do đó, nguy cơ thiếu nước ngọt sẽ xảy ra trong mùa khô.

Theo Sở TN-MT, nguồn cung cấp nước cho tỉnh chủ yếu là các dòng sông nội tỉnh, ngắn và có lưu vực nhỏ. Nước ngầm dự trữ cũng rất ít. Trong khi đó, tốc độ phát triển kinh tế-xã hội ngày càng cao, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dễ rơi vào tình trạng thiếu nước. Thực tế, Bà Rịa-Vũng Tàu đã từng xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài gây nên tình trạng hồ chứa nước khô cạn, thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất vào các năm 2010, 2018. Gần đây nhất, tháng 5/2020, hàng loạt hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh cạn trơ đáy khiến lượng nước không đủ cung cấp cho các nhà máy sản xuất nước sạch, người dân không đủ nước sử dụng.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước thô từ các hồ chứa nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất  nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh là khoảng 400 ngàn m3/ngày đêm.  Trong ảnh: Nhân viên BWACO kiểm tra trạm bơm tại Nhà máy nước mặt Phú Mỹ.
Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước thô từ các hồ chứa nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh là khoảng 400 ngàn m3/ngày đêm. Trong ảnh: Nhân viên BWACO kiểm tra trạm bơm tại Nhà máy nước mặt Phú Mỹ.

Cần điều tiết và dự trữ nước ngọt

Toàn tỉnh có 30 hồ chứa nước với tổng dung tích khoảng 316 triệu m3, trong đó có 12 hồ cấp nước sinh hoạt; 9 đập dâng phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp. Hồ Đá Đen và hồ Sông Ray là 2 công trình cung cấp nguồn nước thô chủ yếu phục vụ cho các nhà máy sản xuất nước sạch trên địa bàn tỉnh. Đến giữa tháng 2, lượng nước trong hồ Sông Ray đạt khoảng 64% dung tích hồ.

Theo ông Nguyễn Tiến Lạng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu (BWACO), nhu cầu sử dụng nước thô từ các hồ chứa nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh là khoảng 400 ngàn m3/ngày đêm. Tuy nhiên, từ tháng 1/2024, dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đi vào hoạt động đã tiêu thụ khoảng 40 ngàn m3/ngày đêm. Như vậy, nhu cầu sử dụng nước thô để sản xuất nước sạch hiện đang rất cao. 

“Do đó, BWACO đề nghị tỉnh cần có giải pháp dự trữ nước ngọt, điều tiết nguồn nước phù hợp để bảo đảm an ninh nguồn nước trong trường hợp nắng nóng kéo dài, mưa đến muộn, lượng mưa ít”, ông Nguyễn Tiến Lạng nêu.

Các đơn vị cấp nước đề nghị tỉnh cần có giải pháp dự trữ nước ngọt, điều tiết nguồn nước phù hợp để bảo đảm an ninh  nguồn nước trong trường hợp nắng nóng kéo dài.
Các đơn vị cấp nước đề nghị tỉnh cần có giải pháp dự trữ nước ngọt, điều tiết nguồn nước phù hợp để bảo đảm an ninh nguồn nước trong trường hợp nắng nóng kéo dài.

Trước dự báo ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng kéo dài có nguy cơ thiếu hụt nước ngọt, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, dự báo khí tượng, thủy văn để vận hành tích nước các hồ chứa phù hợp. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán.

UBND tỉnh giao Sở TN-MT chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin dự báo về tình hình khí tượng, thủy văn, đặc biệt dự báo mưa, dòng chảy sông, suối, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan để chỉ đạo, điều hành sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện nguồn nước. Đặc biệt, tăng cường bảo vệ và phát triển rừng để tăng khả năng tăng trữ lượng nước.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.