ĐƯỜNG NỐI VŨNG TÀU VỚI CAO TỐC BIÊN HÒA-VŨNG TÀU

Con đường của sự phát triển

Thứ Năm, 22/02/2024, 16:16 [GMT+7]
In bài này
.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong hệ thống đường cao tốc quốc gia kết nối tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh vùng Đông Nam Bộ theo mục tiêu Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị.

Đường kết nối từ phường 12 (TP.Vũng Tàu) với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang được thi công mở rộng. Ảnh: Đ.H
Đường kết nối từ phường 12 (TP.Vũng Tàu) với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang được thi công mở rộng. Ảnh: Đ.H

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông trên QL51, giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay. Đồng thời, giảm thời gian di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến Bà Rịa-Vũng Tàu từ 150 phút xuống còn 70 phút, đồng nghĩa với giảm chi phí vận tải và gia tăng lượng hàng hóa lưu thông để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể xem cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là đòn bẩy quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.

Để khai thác, tranh thủ tối đa lợi ích cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mang lại cho tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Điểm xuất phát đường nối bắt đầu từ phường 12 (TP.Vũng Tàu), đi qua huyện Long Điền để kết nối với cao tốc. Đường nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị Việt Nam với vận tốc thiết kế trong khoảng 60-100km/giờ. Mặt cắt ngang rộng 27m với 4 làn cao tốc đô thị và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Kinh phí xây dựng đường nối từ ngân sách tỉnh, một phần được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Đối với TP.Vũng Tàu, đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh. Trước hết, việc hình thành đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của QL51 kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài tỉnh. Thử tưởng tượng nếu QL51 xảy ra sự cố khiến ùn tắc giao thông kéo dài thì xe cấp cứu chở bệnh nhân từ Vũng Tàu lên các bệnh viện tuyến trên, những đoàn xe tải chở hàng hóa từ Vũng Tàu đi các tỉnh bạn phải nằm chờ và hậu quả tất yếu là thiệt hại về người và của.

Mặt khác, việc hình thành đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ là cung đường thuận lợi nhất đến sân bay Long Thành trong vài năm tới, giúp người dân thoát khỏi việc lỡ chuyến bay bởi những sự cố tắc đường, kẹt xe thường xảy ra trên QL51 nhiều năm qua.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng giúp gia tăng lưu lượng hàng hóa và giảm chi phí lưu thông giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn; gia tăng lượng du khách đến với Vũng Tàu nhiều hơn; mở rộng năng lực liên kết để cùng nhau phát triển giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn thuộc vùng Đông Nam Bộ.

Với ý nghĩa, tầm quan trọng như vậy, việc triển khai dự án đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của các cấp ủy đảng, chính quyền. Riêng đối với TP.Vũng Tàu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra là phải hoàn thành việc thu hồi đất của 299 tổ chức và cá nhân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 7/2024, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 26,1ha thuộc địa bàn phường 12.

Chúng ta đều tin tưởng và hy vọng rằng đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ là một điểm tựa quan trọng giúp cho TP.Vũng Tàu không ngừng vươn lên tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh của người dân thành phố.

Để đường nối sớm được khởi công và hoàn thành không chỉ đòi hỏi ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, mà còn rất cần đến sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân, nhất là những tổ chức, cá nhân có đất trong phạm vi phải thu hồi để thực hiện dự án.

Chúng ta cũng tin tưởng rằng mỗi người dân với tình cảm yêu mến và luôn mong muốn sự phát triển của quê hương Vũng Tàu; mong con em mình được thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao lưu giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn ngoài tỉnh để giải quyết nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và kinh doanh, sẽ tích cực ủng hộ việc thực hiện dự án này bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đảng bộ, chính quyền TP.Vũng Tàu cam kết mọi chế độ, quyền lợi cũng như những nguyện vọng chính đáng của người có đất thu hồi phục vụ dự án sẽ được đảm bảo giải quyết đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật, với nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng.

TRẦN ĐÌNH KHOA

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu)

 
;
.