Ngay từ ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, tại Cái Mép-Thị Vải, nhiều chuyến tàu đã cập cảng mang theo hàng ngàn container hàng hóa "xông đất".
Siêu tàu ONE INFINITY mang màu hồng đầy ấn tượng làm rực rỡ toàn Cảng Gemalink vào sáng mùng 1 Tết. |
Sáng mùng 1 Tết, Cảng Gemalink gây ấn tượng bởi ngập tràn sắc hồng rực rỡ từ siêu tàu ONE ONE INFINITY đang cập cảng làm hàng. Tàu ONE INFINITY có chiều dài 400m, trọng tải 225.219 tấn, sức chở 24.136 TEU. Đây là tàu thuộc tuyến dịch vụ FE3 của liên minh hãng tàu THE Alliance (Hapag-Lloyd, ONE, HMM, Yang Ming), vừa hạ thủy hồi tháng 1/2024. Trong thời gian cập Gemalink, tàu xếp dỡ 3.807 container hàng hóa xuất nhập khẩu sau đó tiếp tục hành trình tới cảng Singapore và Rotteram.
Nhân viên an ninh và Trưởng ca khai thác của Cảng Gemalink giám sát hoạt động khai thác. |
Ngoài sức chứa đến 24.136 TEU, thân tàu ONE INFINITY được thiết kế hiện đại, nhằm tối đa hóa lượng hàng và giảm tiêu thụ nhiên liệu, được trang bị kính chắn gió ở phần đầu tàu và thiết bị tiết kiệm năng lượng cùng hệ thống làm sạch khí thải để tuân thủ các quy định về khí thải của Tổ chức Hàng hải quốc tế.
Ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc Cảng Gemalink cho biết, dịp Tết Giáp Thìn, Gemalink vẫn duy trì khai thác liên tục với lượng tàu dự kiến 11 chuyến. Cảng sẽ tăng cường công tác an toàn, phòng chống cháy nổ bảo đảm khai thác thông suốt trong những ngày Tết.
Cận cảnh siêu tàu ONE INFINITY. |
Trước thời khắc chuyển giao năm cũ, lúc 22 giờ đêm 30 Tết, Cảng SSIT cũng đón tàu MSC Ameera "xông đất" làm hàng đầu năm. Tàu này đã xếp dỡ hơn 1.100 container và rời cảng an toàn lúc 8 giờ sáng mùng 1 Tết. Được biết, trước đó tàu MSC Marina, trọng tải 86.000 DWT cũng đã cập SSIT, xếp dỡ hơn 3.000 container và rời cảng trước thời điểm giao thừa.
Cảng SSIT đón tàu MSC Ameera "xông đất" làm hàng đầu năm. |
Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cảng SSIT cho biết, tuần qua, sản lượng làm hàng tại cảng SSIT khá cao, đạt khoảng 20.000 TEU và ước tính cảng đón khoảng 5-6 chuyến tàu trong tuần. Trong đó, có những hãng tàu xếp dỡ khoảng 10.000 TEU. Cảng vẫn bố trí công nhân, các bộ phận khai thác túc trực để đảm bảo công tác làm hàng không bị gián đoạn.
“Với các tuyến tàu Nội Á, trong dịp Tết thường chỉ xếp dỡ khoảng 800-900 container, còn các tàu tuyến Mỹ, châu Âu sẽ được nhiều hơn, khoảng 2.000 container. Số lượng xếp dỡ tùy thuộc vào tuyến tàu. Theo quan niệm Á Đông, tàu xông đất thường là tàu may mắn đầu năm”- ông Vũ phấn khởi cho biết thêm.
Ngoài 2 cảng trên, theo lịch điều động tàu biển của Cảng vụ Hàng hải, trong hai ngày 30 và mùng 1 Tết, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã đón 7 chuyến tàu container cập cảng. Theo đó, các DN đã bố trí mọi nguồn lực để công tác làm hàng hiệu quả nhất, giúp người lao động làm việc năng suất, để có thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, các cảng cũng duy trì chế độ trực ca của người lao động trong thời gian nghỉ lễ.
Cảng CMIT nhộn nhịp tàu trọng tải lớn trong ngày đầu năm mới. |
Đồng thời, vẫn tiếp nhận tàu, cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu, nâng/hạ container rỗng và các dịch vụ khác liên quan đến khai thác tàu. Đáng chú ý, để hỗ trợ các hãng tàu/đại lý hãng tàu và khách hàng, nhiều cảng còn có chính sách miễn lưu container trong dịp nghỉ Tết với các container có hàng nhập từ tàu (trừ container lạnh có hàng sử dụng điện).
“Một số cảng biển trong khu vực, trong ngày nghỉ lễ, các hãng tàu phải mất thêm phí cho cảng để duy trì lực lượng nhân công. Nguyên nhân do trong những ngày này, các chi phí đều tăng, lương của công nhân viên cũng tăng gấp 3. Dù vậy, ở các cảng biển Việt Nam hầu như không áp dụng điều này, thậm chí nhiều cảng còn ưu tiên, miễn phí lưu kho bãi để thu hút, cạnh tranh”, ông Phan Hoàng Vũ thông tin thêm.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN