Chạy đua tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Thứ Hai, 04/12/2023, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 1 tháng nay, các nhà thầu vừa triển khai nhiều mũi thi công vừa tăng cường làm xuyên đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT).

Nhà thầu đã thi công nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc BH-VT.
Nhà thầu đã thi công nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc BH-VT.

Tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 96,39%

Báo cáo từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (gọi tắt là Ban QLDA) chủ đầu tư dự án cao tốc BH-VT cho biết, tính đến ngày 1/12/2023, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 96,39%.

Nhà thầu thi công dự án này là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải,  Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP đầu tư và xây dựng 703. Có mặt bằng sạch, các nhà thầu đã nhanh chóng tập kết trang thiết bị, vật liệu, dọn dẹp phát quang mặt bằng và vét hữu cơ, xây dựng lán trại tại nhiều vị trí. Sau thời gian làm công tác chuẩn bị, hiện các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 11 mũi thi công trên toàn tuyến. Ông Hoàng Sỹ Tuấn, Chỉ huy trưởng Công ty CP  479 Hòa Bình (đơn vị thi công dự án) cho biết, đơn vị được giao thi công 11 công trình cầu trên toàn tuyến, hiện đang thực hiện công đoạn cọc khoan nhồi, thi công bê tông bệ, thân mố, bệ trụ, đúc dầm. “Tận dụng thời gian vàng của mùa khô, ngoài 3 ca, 4 kíp các công nhân đã làm xuyên ngày đêm 24/24”, ông Hoàng Sỹ Tuấn thông tin thêm.

Thi công mặt bằng cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu điểm cuối gần giao Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa.
Thi công mặt bằng cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu điểm cuối gần giao Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa.

Theo ông Phạm Văn Thuy, Công ty Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long, đơn vị giám sát phần đường, nhà thầu đã triển khai toàn bộ công trình ngầm như cống thoát nước, tuy nen kỹ thuật. “Với điều kiện thời tiết thuận lợi, tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh cũng như năng lực nhà thầu thì dự án rất khả quan đáp ứng tiến độ”, ông Phạm Văn Thuy hồ hởi nói.   

Các nhà thầu khác cũng tập trung nguồn lực để thực hiện kịp tiến độ phần việc được giao. Ông Dương Hồng Quân, Phó Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, gần 1 tháng qua các nhà thầu đã thi công ngày đêm. Đơn vị cũng cam kết đến 30/4/2024 sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất của dự án thành phần 3. Tập đoàn đã điều động các máy móc thiết bị hiện đại và hơn 100 công nhân để thi công 3 ca 4 kíp, thông suốt ngày đêm, rút ngắn thời gian thi công.

Đổi thay hằng ngày

Chỉ sau 5 tháng, tính từ ngày khởi công dự án cao tốc BH-VT, quang cảnh trên các công trường đã đổi khác nhanh chóng. Toàn tuyến gần như đã hình thành, nhiều nơi nhà cửa người dân đã di dời, tháo dỡ để phục vụ thi công.

Chứng kiến sự thay đổi này, ông Lê Văn Lĩnh, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ bày tỏ: “Đường cao tốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của người dân. Không chỉ là một dự án giao thông quan trọng, tuyến đường này còn có sự tác động lớn đến kinh tế, xã hội, người dân  đi lại dễ dàng”. Còn theo ông Trần Xuân Trí,  phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ thì: “Hiểu được tầm quan trọng của cao tốc BH-VT nên người dân đồng lòng giao mặt bằng sớm. Các nhà thầu cũng dồn sức thi công nên tuyến đường đã thay đổi hàng ngày. Tuy nhiên, đề nghị nhà nước sớm mở đường dân sinh để người dân đi từ đường số 9 ra tuyến tránh QL 56 thuận lợi, không ảnh hưởng đến cao tốc”.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA cho biết, nguồn vật liệu đất phục vụ cho thi công dự án cao tốc BH-VT được bảo đảm với sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của tỉnh. Đối với nguồn vật liệu đá, tỉnh cũng đã xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại Lô IIB xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ phục vụ thi công.

Nhà thầu cũng đã làm việc với Sở Công thương, Công an tỉnh để được cấp vật liệu nổ công nghiệp phục vụ nổ mìn khai thác đá. Đồng thời, các nhà thầu đang nỗ lực để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.