Quy hoạch chợ để dẹp nạn buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường

Chủ Nhật, 03/12/2023, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị bắt đầu từ việc chấn chỉnh trật tự tại các chợ tự phát, chợ cóc, chợ tạm là việc cấp bách trong phát triển đô thị của TP. Vũng Tàu.

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu kiểm tra chợ tự phát đường Phước Thắng (phường 12, TP. Vũng Tàu).
Lãnh đạo TP. Vũng Tàu kiểm tra chợ tự phát đường Phước Thắng (phường 12, TP. Vũng Tàu).

Còn 13 điểm chợ tự phát

Từ đầu tháng 8 đến nay, khi chính quyền TP. Vũng Tàu rốt ráo vào cuộc lập lại trật tự đô thị, bắt đầu từ những khu vực chợ tạm, chợ tự phát thì nhiều khu vực buôn bán nhếch nhác đã được giải tỏa, trong đó có khu vực nút giao Nguyễn Hữu Cảnh, đường 2/9.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ vẫn còn diễn ra tại nhiều khu dân cư trên địa bàn. Theo thống kê, thành phố vẫn còn 13 điểm có chợ cóc, chợ tạm. Mặc dù, lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở, xử lý, nhưng sau các đợt triển khai cao điểm thì đâu lại vào đó. Chợ tự phát lại phình ra, lộn xộn, nhếch nhác hơn.

Chẳng hạn, tại đường Trần Bình Trọng (phường 8), tình trạng mua bán ở chợ tự phát này vẫn diễn ra hàng ngày. Số sạp hàng bày bán trên vỉa hè hầu như không giảm, chỉ khác là người bán tỏ ra khép nép hơn, bày hàng hóa sát hiên nhà chứ không chiếm dụng đường như trước. Người mua vẫn chạy xe máy vào dựng trước các sạp hàng, mặc dù hai đầu hẻm có bảng cấm đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường. Theo phản ánh của lực lượng chức năng, khu chợ tự phát trên đường Trần Bình Trọng, rất ít tiểu thương chấp hành chủ trương di dời. Thậm chí, nhiều người tỏ thái độ chống đối gay gắt.

Chị Nguyễn Thị Diễm Thúy, một tiểu thương bán hàng trên đường Trần Bình Trọng cho biết: “Tiền thuê mặt bằng ở chợ cao trong khi tiền thu về mỗi ngày thấp, không đủ chi trả các khoản, nên đành phải bán ở chợ cóc, chợ tạm để kiếm tiền ăn hàng ngày”.

Tương tự, chợ tự phát tại đầu đường Phước Thắng (phường 12) cũng tồn tại từ nhiều năm nay. Theo thống kê, khu vực này có 128 hộ kinh doanh, trong đó có 65 hộ có nhà hiện hữu (có 21 hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh). Số còn lại sử dụng lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán. Đa phần, những người buôn bán tại khu vực này là từ địa phương khác như TP. Bà Rịa, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) và các phường lân cận trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Theo ông Lương Đức Đông, Chủ tịch UBND phường 12, lực lượng quản lý đô thị thường xuyên ra quân dẹp trật tự vào giờ cao điểm (thường 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút đến 18 giờ). Tuy nhiên, sau khi lực lượng rút khỏi thì người dân lại tụ tập mua bán. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con tiểu thương thực hiện đúng quy định... Và chúng tôi cũng mong muốn phường 12 được quy hoạch chợ để bà con có chỗ kinh doanh, buôn bán chính thức”, ông Đông nói.

Có cung ắt có cầu, đó cũng là lý do khiến chợ tạm, chợ tự phát ngày càng phình ra. “Nhà mình ở gần đây nên ghé chợ tạm mua cho tiện. Chợ ở trên kia ngược đường, xa xôi, lại phải gửi xe nên công nhân đi làm về chủ yếu ghé chợ này mua thôi”, chị Mai Anh, công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến hải sản trên địa bàn phường 12 nói về việc chọn mua thực phẩm ở chợ cóc phường 12.

ÔNG VŨ HỒNG THUẤN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP. VŨNG TÀU
Sắp xếp điểm buôn bán phù hợp, bảo đảm mỹ quan đô thị
Để thiết lập, duy trì và tiến đến chấm dứt tình trạng chợ tự phát, TP. Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng tham mưu việc khai thác hiệu quả các chợ hiện có để giảm họp chợ tự phát; thí điểm kinh doanh trên vỉa hè tại một số khu vực không có chợ, để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, địa phương cũng tạo điều kiện, khuyến khích người dân kinh doanh bằng các hình thức thương mại mới như cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử, máy bán hàng tự động.
TP. Vũng Tàu xác định, quyết liệt ngăn chặn và xử lý dứt điểm những khu vực còn tồn tại tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ tự phát là nhiệm vụ xuyên suốt. Để tạo cuộc sống mưu sinh cho người dân, thời gian tới thành phố sẽ rà soát quy hoạch hệ thống chợ trên địa bàn, có kế hoạch đầu tư cải tạo, sửa chữa và sắp xếp hoạt động phù hợp, nhằm đảm bảo trật tự, vệ sinh, mỹ quan đô thị.

 

Người dân tạt xe mua đồ tại chợ tạm trên đường Lưu Chí Hiếu (phường 10, TP. Vũng Tàu).
Người dân tạt xe mua đồ tại chợ tạm trên đường Lưu Chí Hiếu (phường 10, TP. Vũng Tàu).

Tiến tới chấm dứt chợ tự phát

Ngày 14/6/2023, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã kiến nghị thành phố khảo sát, ưu tiên quỹ đất để xây dựng chợ dân sinh tại phường 12 để tạo điều kiện cho người dân mua, bán đúng nơi quy định.

Tại phường Nguyễn An Ninh, dọc các tuyến đường Trần Bình Trọng, Trương Công Định, Nguyễn Hữu Cảnh, 2/9... luôn là điểm nóng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nơi kinh doanh, buôn bán. Để xử lý dứt điểm tình trạng chợ tự phát, địa phương đã lập 6 tổ để tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán, kinh doanh dưới lòng đường. Sau 3 tháng triển khai, phường đã lập biên bản xử lý 63 trường hợp vi phạm, thu giữ 15 xe tự chế và nhiều phương tiện khác.

Ông Trương Thế Hải, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, địa phương quyết liệt ra quân xử lý, đến nay đã cơ bản dẹp tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường vỉa hè. “Nhằm tiến đến xóa sổ hoàn toàn các chợ tự phát, phường đang thực hiện duy trì trực 3 ca/ngày”, ông Hải thông tin thêm.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, thời gian qua, các địa phương đã tích cực vào cuộc để thực hiện việc dẹp chợ tự phát, bên cạnh kết quả tích cực đạt được, vẫn còn những hạn chế trong công tác chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, Nghị quyết 15/2023/NQ-TU của Thành ủy Vũng Tàu đã xác định, để xứng tầm là đô thị loại I, hướng tới là đô thị văn minh hiện đại, thành phố sẽ quyết liệt thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị”, trong đó tập trung xử lý và tiếp đến chấm dứt chợ tự phát.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.