PV GAS nỗ lực tăng cấp khí cho sản xuất điện

Chủ Nhật, 21/05/2023, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước DN do ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban dẫn đoàn về tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện, diễn ra vào cuối tuần qua tại trụ sở PV GAS.

Dự án kho chứa LNG Thị Vải dự kiến cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ từ tháng 7/2023.
Dự án kho chứa LNG Thị Vải dự kiến cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ từ tháng 7/2023.

Báo cáo tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2023, lãnh đạo PV GAS cho biết, tính đến hết tháng 4/2023, sản lượng khí cấp cho sản xuất điện tại khu vực Đông Nam Bộ đạt 1,525 tỷ m3 và Tây Nam Bộ đạt 0,388 tỷ m3.

Trong 4 tháng đầu năm, để tăng khả năng cấp khí cho các nhà máy điện, PV GAS đã thực hiện đồng bộ các giải pháp: tối ưu hóa lịch bảo dưỡng sửa chữa của các nhà máy xử lý khí, tích trữ khí trong đường ống vào các giờ thấp điểm giúp gia tăng sản lượng khí vào giai đoạn cao điểm; tăng cường rà soát, kiểm tra để tăng độ tin cậy của thiết bị trong hệ thống khí, chủ động làm việc với các chủ mỏ tăng tối đa khả năng cấp khí.

Bên cạnh đó, PV GAS cũng đã làm việc với Petronas và Hibicus tiếp nhận toàn bộ lượng khí PM3-CAA về Việt Nam từ tháng 3 năm 2023 khi nhu cầu khí của các nhà máy điện tăng cao.

PV GAS cũng cập nhật tình hình triển khai công tác chạy thử kho LNG Thị Vải với công suất 1,4 tỷ m3 khí/năm. Dự kiến, kho LNG Thị Vải có thể cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ trong tháng 7 năm 2023.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của PV GAS trong việc thực hiện các giải pháp duy trì và tăng cấp khí cho sản xuất điện trong thời gian vừa qua, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đối với nhu cầu khí cho sản xuất điện đang cấp bách trong hai tuần cuối tháng 5 và đầu tháng 6 tới,  Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề nghị PV GAS tiếp tục làm việc với các chủ mỏ để tăng tối đa khả năng cấp khí trong giới hạn kỹ thuật cho phép. PV GAS cũng cần xem xét khả năng cân đối điều chỉnh sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ ngoài điện.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

;
.