Đề xuất nhường khí cho sản xuất điện

Thứ Sáu, 19/05/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (Đạm Phú Mỹ), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau) đề nghị ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 5 và tháng 6/2023).

EVN cho biết, hiện các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho việc cung ứng điện, trong khi việc cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, kết hợp sự cố kéo dài của một số tổ máy nhiệt điện gây thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện.

Việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, 6, 7) sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống, với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600-4.900MW.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, để bảo đảm cung cấp đủ điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân, EVN đề nghị PVN, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau hỗ trợ, ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, 6). Trong đó, trước mắt xem xét cho ngừng toàn bộ Nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay cho đến hết tháng 5.

HỒNG PHÚC

 
;
.