Nắng nóng, dịch vụ sửa điện lạnh "đắt hàng"

Chủ Nhật, 21/05/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đợt nắng nóng này, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng điện lạnh luôn trong tình trạng quá tải, nhiều cơ sở phải hẹn khách 1-2 ngày, thậm chí từ chối vì không thể làm kịp.

Nhân viên cơ sở điện lạnh Sâm Khá (TT.Long Điền, huyện Long Điền) bảo trì máy lạnh cho khách.
Nhân viên cơ sở điện lạnh Sâm Khá (TT.Long Điền, huyện Long Điền) bảo trì máy lạnh cho khách.

Khách tăng gấp 2-3 lần

Bà Huỳnh Ngọc Lan (lô C, chung cư DIC Phoenix, TP.Vũng Tàu) cho biết, tủ lạnh nhà bà không biết vì sao đợt này không đủ độ mát, thức ăn nhanh bị hỏng, đá ở ngăn trên cũng không đông. Bà liên hệ với dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng điện lạnh, tuy nhiên gọi mấy nơi, họ đều hẹn phải chờ từ 2-3 ngày chứ không có nhân viên tới làm ngay được.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thùy (chung cư 217, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cho hay, tuần trước, máy điều hòa chế độ làm mát nhà bà bị hỏng, luồng gió thổi ra rất yếu, không thể đáp ứng nhu cầu giải nhiệt. Bà cũng phải chờ tới 2 ngày mới có nhân viên đến bảo dưỡng và thay thiết bị hư hỏng máy mới hoạt động trở lại.

Theo anh Nguyễn Văn Khá, chủ cơ sở điện lạnh Sâm Khá (TT.Long Điền, huyện Long Điền), đợt nắng nóng kéo dài từ trung tuần tháng 4 đến nay, nhóm thợ bảo dưỡng máy lạnh 2 người của cơ sở phải nhận khoảng 20 lượt vệ sinh máy lạnh/ngày. Con số này tăng gấp 3-4 lần so với những tháng trước. Cơ sở mặc dù có khoảng 20 thợ kỹ thuật điện lạnh đi làm cho khách hàng khắp nơi trong tỉnh, nhưng lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Cùng chung tình hình đó, anh Nguyễn Huy, chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh Huy (108, Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP.Vũng Tàu) cho hay, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng máy lạnh của người dân tăng cao, kéo theo nhu cầu vệ sinh máy, bơm gas  hay sửa chữa cũng tăng theo. Có trường hợp phải hẹn khách 1-2 ngày mới làm được hoặc buộc phải từ chối khi khách yêu cầu làm gấp.

“Trước đây, cửa hàng nhận cả những khách hàng ở xa như các phường 11, 12 (TP.Vũng Tàu) hoặc TP.Bà Rịa thì nay chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân ở gần. Ngoài sửa chữa tại nhà, lượng khách tới cửa hàng cũng tăng gấp 2-3 lần so với trước đó”, anh Huy chia sẻ.

Giá dịch vụ không tăng

Tuy dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng “đắt hàng” nhưng theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, năm nay, giá các dịch vụ điện lạnh không thay đổi so với năm ngoái. Cụ thể, giá bơm gas dao động từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/lần; giá bơm thêm gas, nếu máy lạnh thiếu gas để hoạt động từ 300-500 ngàn đồng/ lần; công bảo trì, vệ sinh máy lạnh 200.000 đồng/bộ; thay quạt gió tủ lạnh từ 500-900 ngàn đồng/lần.

Theo các cơ sở điện lạnh, mùa này lỗi thông thường của điều hòa chủ yếu do thiếu ga, chết lốc, trục trặc hệ điều khiển. Thậm chí, điều hòa sử dụng lâu năm có thể bị hỏng bộ lọc không phả được hơi mát ra ngoài, hoặc do nguồn điện quá tải, tụt áp, chập chờn dẫn đến tình trạng hỏng bo mạch... làm giảm công suất hoạt động của máy. Thời gian sửa chữa tùy thuộc vào độ phức tạp của “bệnh” mà điều hòa gặp phải và chi phí cũng tùy vào trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia về điện lạnh, khi gặp sự cố với các thiết bị làm mát trong gia đình, người dân nên liên hệ với các cửa hàng, trung tâm điện máy chính hãng hoặc các cơ sở có địa chỉ tin cậy, uy tín. Bởi, đây là những nơi có đội ngũ kỹ thuật giỏi có thể xử lý nhanh tình trạng máy hư hỏng, hạn chế tốn kém về thời gian, tiền bạc của khách hàng, lấy đúng giá và sử dụng phụ kiện thay thế đạt chuẩn chất lượng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.