.

Không gian đô thị nhiều tiện ích

Cập nhật: 19:49, 08/05/2023 (GMT+7)

Để bảo đảm cho người dân địa phương và du khách một không gian đô thị tiện ích, TP. Vũng Tàu đã đầu tư các công trình công cộng như: lắp đặt trụ tắm nước ngọt, bố trí nhà vệ sinh và thùng rác ở khu vực bãi biển, công viên, khu vui chơi…

Hàng trăm thùng rác 2 ngăn được lắp đặt tại các khu vực công cộng, giúp người dân và du khách bỏ rác  đúng nơi quy định.
Hàng trăm thùng rác 2 ngăn được lắp đặt tại các khu vực công cộng, giúp người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định.

Bố trí thùng rác thuận tiện

TP.Vũng Tàu ngày thường đón hàng ngàn lượt khách và hàng chục ngàn lượt vào cuối tuần. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các công trình công cộng như: nhà vệ sinh, thùng rác, vòi tắm nước ngọt... là rất lớn. Từ nhu cầu thực tế này, TP.Vũng Tàu đã đầu tư nâng cấp các công trình: trụ tắm nước ngọt, nhà vệ sinh, thùng rác công cộng… tại các khu, điểm du lịch, bãi tắm theo hướng sạch đẹp, khang trang nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân và du khách, hướng đến một đô thị tiện ích-văn minh. 

Một trong những tiện ích mà TP.Vũng Tàu tạo ra cho người dân và du khách là việc lắp đặt gần 500 thùng rác công cộng tại nhiều điểm trên các tuyến đường chính, đường ven biển với khoảng cách từ 80-100m/thùng. Các thùng rác được sản xuất bằng chất liệu composite hoặc đá tự nhiên thiết kế 2 ngăn. Để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải tăng cao trong các ngày cuối tuần hoặc lễ Tết, Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu còn lắp đặt thêm khoảng 100 thùng rác nhựa lưu động loại 120 và 240 lít tại các khu vực công cộng, dọc các tuyến đường ven biển. Thùng  rác  sau khi thu gom được rửa sạch rồi mới vận chuyển trở lại các điểm bổ sung.

Năm 2023, TP.Vũng Tàu cùng với huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo là 3 địa phương được tỉnh chọn để triển khai các hoạt động “Năm chỉnh trang đô thị”. Vì vậy, cùng với các hoạt động chỉnh trang đầu tư, nâng cấp các công trình công cộng tại khu vực bãi biển, công viên, thành phố còn tăng cường bổ sung và hoàn thiện các công trình tiện ích sẵn có, góp phần bảo đảm cảnh quan và môi trường đô thị.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu  

Anh Nguyễn Thanh Tòng (du khách đến từ tỉnh Bình Dương) cho biết, ở Vũng Tàu thùng rác được bố trí ở hầu khắp các khu vực tập trung đông khách nên rất thuận tiện. Từ đó, du khách ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định.

Ngoài các thùng rác do thành phố đầu tư, từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Công nghệ xanh Goda (TP.Hồ Chí Minh) đã lắp đặt 183 thùng rác công nghệ đa tiện ích tại một số tuyến đường chính trên địa bàn TP.Vũng Tàu phục vụ công cộng theo hình thức xã hội hóa. Đến nay, các thùng rác này vẫn phát huy tác dụng, được du khách và người dân địa phương ưa thích. Thùng rác gồm 2 thùng chứa rác tái chế và không tái chế để người dân tự phân loại rác. Đây là thùng rác đa tiện ích, có đèn trang trí tự động bật sáng vào ban đêm nhờ sử dụng điện từ pin năng lượng mặt trời lắp đặt phía trên thùng rác.

Gần đây nhất, Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu hoàn thành lắp đặt thêm 5 nhà vệ sinh công cộng, 50 thùng rác và 23 trụ đèn led dọc khu vực Bãi Sau phần diện tích mà 5/9 DN vừa bàn giao mặt bằng cho thành phố.

TP. Vũng Tàu vừa lắp đặt thêm 6 vòi tắm nước ngọt tại khu vực Bãi Sau  để phục vụ người dân và du khách.
TP. Vũng Tàu vừa lắp đặt thêm 6 vòi tắm nước ngọt tại khu vực Bãi Sau để phục vụ người dân và du khách.

Nhiều tiện ích khác

Ngoài việc lắp đặt thùng rác, TP. Vũng Tàu còn xây dựng 19 nhà vệ sinh công cộng chủ yếu ở những nơi tập trung đông du khách để phục vụ người dân và du khách. Trong số này có 12 nhà vệ sinh công cộng thông minh được sản xuất theo tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh, sức khỏe, môi trường của ASEAN. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 1 nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí do Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Sacombank đầu tư tại khu vực hoa viên tam giác Lê Quý Đôn. Tất cả các nhà vệ sinh đều được dọn rửa hàng ngày, nước sử dụng được cung cấp đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Song song đó TP. Vũng Tàu cũng lắp đặt 14 vòi tắm nước ngọt công cộng miễn phí tại Bãi Trước và Bãi Sau. Mỗi trụ có 4 vòi phun hoa sen có thể đáp ứng cùng một lúc 4-6 người tắm với các nút bấm riêng biệt. Công trình “Lắp đặt trụ nước tắm công cộng” phù hợp với cảnh quan bãi biển và kiến trúc đô thị của TP. Vũng Tàu, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, tạo sự tiện lợi về sử dụng nước sạch cho người dân và du khách sau khi tắm biển. 

“Nhờ có các trụ tắm miễn phí này, người dân và du khách không còn lo tìm chỗ tắm nước ngọt hoặc phải mang theo can nước để tráng người  sau khi tắm biển”, anh Nguyễn Quốc Bình (phường 2, TP.Vũng Tàu) nói.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, thành phố luôn tuyên truyền và vận động người dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ các công trình công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường; thực hiện xã hội hóa các hoạt động đầu tư các công trình công cộng.

Những nỗ lực trên nhằm góp phần cùng chính quyền thành phố thực hiện hiệu quả Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến 2030 tầm nhìn đến 2045, trong đó phát triển TP.Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.