.
KỶ NIỆM 72 NĂM THÀNH LẬP NGÂN HÀNG VIỆT NAM 6/5 (1951-2023)

Ngân hàng giữ vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Cập nhật: 18:56, 05/05/2023 (GMT+7)

72 năm qua, với sự nỗ lực không ngừng, hệ thống ngân hàng đã thể hiện vai trò là “động mạch chủ” của nền kinh tế. Đặc biệt, 5 năm gần đây, trong bối cảnh người dân và DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, giữ vị thế là động lực cho sự phát triển của đất nước.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.
Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của  đại dịch COVID-19, nhiều DN đã phải ngừng hoạt động, hoặc giải thể. Theo thống kê của Sở KH&ĐT, đã có 585 DN tạm ngưng hoạt động do kinh doanh không hiệu quả, khó khăn về tín dụng, giấy phép mở rộng đầu tư, thủ tục đầu tư.

Trong bối cảnh đó, xác định tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, người dân chịu tác động của đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân.

Trong đó, đáng chú ý gần đây nhất là việc hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN.

Theo Nghị định, đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích vay vốn thuộc 2 nhóm: Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản. Thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố). Mức lãi suất hỗ trợ là 2% năm.

Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN, chi nhánh tỉnh cho biết: Tính đến ngày 20/4/2023, có 8 chi nhánh NHTM (trên tổng số 43 chi nhánh NHTM trên địa bàn) phát sinh số liệu hỗ trợ lãi suất với doanh số hơn 377,8 tỷ đồng; số khách hàng được hỗ trợ lãi suất là 12 DN, số tiền đã hỗ trợ lãi suất hơn 2,3 tỷ đồng thuộc nhóm ngành vận tải kho bãi, giáo dục đào tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo và nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Bên cạnh đó, các NHTM trên địa bàn cũng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 4.282 khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc+lãi) là 4.317 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 41.939 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 173,5 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 44.778 tỷ đồng.

Hiện, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên tối đa là 4,5%/năm (áp dụng từ ngày 3/4/2023); Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường, phổ biến ở mức 8-11%/năm.
Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên ở phổ biến ở mức 7-10,5%/năm. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 9,5-12,5%/năm.
Nguồn: NHNN, chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu

 

Tạo cơ hội tiếp cận dòng vốn giá rẻ

Cùng với việc ban hành các chính sách hỗ trợ, trong thời gian qua NHNN đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất, tạo cơ hội cho DN tiếp cận dòng vốn rẻ để tăng sức cạnh tranh.

Mới đây nhất, ngày 4/5 qua khảo sát cho thấy một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Chẳng hạn, Vietcombank giảm lãi suất cho vay 0,5%, áp dụng trong 3 tháng từ 1/5 đến 31/7 nhằm góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. 

Trước đó, Agribank cũng công bố chương trình tín dụng ưu đãi có quy mô 100.000 tỉ đồng và 500 triệu USD đối với khách hàng DN. Theo đó, lãi suất cho vay giảm 1,5%/ năm đối với tiền đồng và 1%/năm cho khoản vay bằng USD, áp dụng từ 15/3 đến hết tháng 6. MB Bank cũng công bố giảm 1%/năm lãi suất khi khách hàng vay vốn trên nền tảng số BIZ MBBank. Chương trình này được dành riêng cho khách hàng DN có doanh thu dưới 100 tỉ đồng….

Ghi nhận từ các ngân hàng cho thấy, trong chiến lược kinh doanh của các đơn vị, họ luôn dành nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho DN.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc VietinBank, Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, VietinBank luôn ưu tiên dành nguồn lực để hỗ trợ DN từ việc đơn giản hóa quy trình thủ tục, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn ngân hàng. Đồng thời, đưa ra nhiều gói sản phẩm ưu đãi dành cho các DN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
.
.
.