Giá hải sản tăng, sức tiêu thụ hàng hóa không như kỳ vọng

Thứ Tư, 03/05/2023, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5, ghi nhận tại các chợ đầu mối, siêu thị cho thấy, nguồn hàng dồi dào, giá ổn định, chỉ tăng ở nhóm hải sản.

Người dân mua hải sản tại chợ Vũng Tàu.
Người dân mua hải sản tại chợ Vũng Tàu.

Khách không đông như kỳ vọng

Ghi nhận trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 29/4 đến 3/5), tại một số siêu thị, trung tâm thương mại như Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu, Bà Rịa, Go! Bà Rịa… lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng so với ngày thường, nhưng so với dịp lễ năm ngoái không đông bằng.

Tại siêu thị GO! Bà Rịa trong 4 ngày nghỉ lễ, lượng khách đổ về siêu thị mua sắm, vui chơi, ăn uống khá đông, nhất là khu vực kinh doanh thức ăn chế biến sẵn, cà phê. Bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc GO! Bà Rịa cho biết, nhằm bảo đảm hàng hóa trong dịp lễ, siêu thị đã chủ động nhập tăng lượng hàng, nhất là các nhóm hàng hút khách trong dịp lễ như các sản phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống, rau củ. “Tuy nhiên, lượng khách đến mua sắm, chi tiêu giảm khoảng 5% so với năm ngoái”, bà Kim Mỹ cho biết.

Còn tại Lotte Mart Vũng Tàu, khách đến siêu thị dịp này chủ yếu tập trung đông tại khu vực kinh doanh cà phê, quán ăn ở tầng trệt, khu thực phẩm tươi sống, rau củ. Trong khi đó, các quán ăn đặc sản Vũng Tàu như bánh khọt, lẩu cá đuối, hủ tiếu mực... trên con đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trường Tộ… hay các quán cà phê dọc các con đường ven biển trong những ngày lễ thường xuyên kín chỗ vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ quán thì khách chỉ đông hơn so với ngày thường nhưng so với dịp lễ năm ngoái thì không như kỳ vọng.

Người dân tham quan, mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Người dân tham quan, mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Giá hải sản tăng cao

Đón đầu xu thế tiêu dùng tăng cao trong các dịp lễ tết, các khu chợ trung tâm, chợ chuyên doanh hải sản ở TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và một số địa phương như Xuyên Mộc, Đất Đỏ... lượng hàng hải sản dồi dào, đa dạng.

Giá các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm cơ bản ổn định. Một số mặt hàng hút khách vào dịp lễ như hải sản như: cá, ốc, sò tăng từ 5-10%, còn tôm, mực, ghẹ tăng từ 30 ngàn đồng/kg đến gấp đôi so với ngày thường, trong đó tăng mạnh nhất là ghẹ sống.

Theo các tiểu thương, giá hải sản trong dịp lễ tăng cao do nhiều nguyên nhân. Đó là thời điểm này, nguồn hàng đánh bắt không nhiều do biển động, lượng ghe đi biển không nhiều. Chị Vũ Thị Hà, tiểu thương kinh doanh hải sản tại TP. Vũng Tàu cho biết, riêng mặt hàng ghẹ tươi sống giá tăng từ 50% đến gấp đôi so với ngày thường, tùy loại.

Chẳng hạn, ghẹ loại 4 con/kg ngày thường khoảng 250 ngàn đồng/kg thì lễ tăng lên khoảng 500-600 ngàn đồng/kg, loại nhỏ hơn dao động từ 200-400 ngàn đồng/kg; trong khi đó tôm loại 25 con giá khoảng 300 ngàn đồng, loại nhỏ hơn từ 140-180 ngàn đồng/kg (tăng khoảng 50 ngàn đồng so với ngày thường)...

Bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, các BQL chợ, siêu thị và cơ quan chức năng tăng cường lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Trong những ngày lễ, BQL chợ luôn kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương thực hiện đúng các quy định về giá, niêm yết giá, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời bố trí nhân viên thu gom rác thường xuyên, không để tình trạng ứ đọng.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.