TP.Vũng Tàu lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Thứ Hai, 01/05/2023, 23:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 1/5, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu dẫn đầu đoàn kiểm tra của thành phố, tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn

Cửa hàng hoa Minh Tâm (104 Lý Thường Kiệt) có chiều ngang mặt tiền khoảng 10-12m. Ngoài những chậu hoa đặt ngổn ngang thì xe máy của khách cũng đậu lộn xộn trên vỉa hè, choán hết cả phần dành cho người đi bộ. 

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và hướng dẫn chủ cửa hàng sắp xếp xe máy vào đúng vị trí, không để xe ra ngoài vạch vàng đã kẻ; không để chậu hoa, thùng rác trên vỉa hè. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra vừa rời đi, xe máy của khách hàng vào mua hoa lại tiếp tục đậu sai quy định.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu tuyên truyền, hướng dẫn người dân không lấn  chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán.

Dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt, hàng chục cơ sở kinh doanh quần áo, gạo, bia, nước ngọt; quán cà phê… cũng để xe máy tràn lan trên vỉa hè, chiếm hết lối đi bộ.

Xe máy để ngổn ngang, lấn chiếm hết cả lối đi bộ trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 4)
Xe máy để ngổn ngang, chiếm hết cả lối đi bộ trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 4).

Tại đường Nguyễn Văn Trỗi, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận hầu hết vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán. Một số quán cà phê kê cả bàn ghế cho khách ngồi trên vỉa hè - phần dành để xe máy, còn xe máy của khách thì đậu trên phần đường dành cho người đi bộ…

Cửa hàng tạp hóa và trái cây 78A Nguyễn Văn Trỗi (phường 4) chiếm dụng hết vỉa hè để buôn bán. Khi được lực lượng chức năng nhắc nhở và giải thích, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng thừa nhận, biết như vậy là sai nhưng ngày lễ “ráng bày ra chút để bán buôn, kiếm tiền nuôi con”.

Thực tế không phải như vậy. Ông Lê Huy Cường, công chức địa chính-đô thị-môi trường phường 4 cho biết, hộ kinh doanh của bà Nguyễn Thị Hiền thường xuyên lấn chiếm vỉa hè. Phường đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính nhưng qua kiểm tra đột xuất bà Hiền vẫn tiếp tục vi phạm.

Tại tuyến đường 2/9 (phường 9), các hộ kinh doanh không chỉ lấn chiếm vỉa hè để buôn bán mà còn lấn chiếm đất công để bày đủ thứ các mặt hàng như tủ kính, tủ nhôm, bàn ghế đá, xe ô tô… Nhiều người dân từ nơi khác đến còn bày biện hàng hóa, lấn chiếm hết vỉa hè để buôn bán.

Các mặt hàng dao, kéo, búa... được bày bán la liệt chiếm hết toàn bộ phần vỉa hè trên đường 2/9 (phường 9)
Dao, kéo, búa... được bày bán, chiếm hết vỉa hè đường 2/9 (phường 9).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã nhắc nhở các cơ sở, người kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hướng dẫn người dân để xe đúng vị trí quy hoạch; tự sắp xếp, chỉnh trang lại khu vực trước cửa hàng, trước nơi buôn bán. Các trường hợp không khắc phục sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, tịch thu hiện vật và nếu vẫn cố tình vi phạm sẽ tước giấy phép kinh doanh.

Không để tái diễn

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, sau nhiều năm UBND TP.Vũng Tàu thực hiện chủ trương lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, tình hình trật tự đô thị, quản lý lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Vỉa hè đã thoáng đãng, cơ bản người đi bộ có lối đi trên hè phố.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất cho thấy, đến nay UBND các phường, xã không duy trì được việc thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ nên tình trạng vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị lại có chiều hướng gia tăng, nhất là trong thời điểm các ngày lễ. Công tác giải tỏa các khu chợ tự phát chưa có chuyển biến tích cực. Tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, làm bãi đậu xe, để vật dụng như ghế đá, chậu hoa, bảng biển quảng cáo… xảy ra phổ biến mà chính quyền cơ sở chưa kiên quyết và tích cực xử lý.

Chính quyền TP.Vũng Tàu xem công tác lập lại trật tự đô thị là một trong những nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong năm 2023 - năm chỉnh trang đô thị. TP.Vũng Tàu sẽ làm việc trực tiếp với các phường, xã và yêu cầu tiếp tục hướng dẫn người dân không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh.

“Quan điểm và chủ trương của thành phố, vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ, một phần làm chỗ đậu xe máy. Một số tuyến đường cho phép kinh doanh trên hè phố nhưng phải trả phí thuê vỉa hè và chỉ được buôn bán trong phạm vi cho phép. Việc đậu xe máy phải gọn gàng, đúng vạch trên vỉa hè… Để trật tự đô thị đi vào nề nếp, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và thực hiện năm chỉnh trang đô thị”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Lực lượng chức năng vừa kiểm tra, nhắc nhở vừa hướng dẫn người dân đậu đỗ xe đúng quy định trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt (phường 1)
Lực lượng chức năng vừa kiểm tra, nhắc nhở vừa hướng dẫn người dân đậu xe đúng quy định trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt.

Cụ thể, thành phố yêu cầu các phường, xã tổ chức phát thư ngỏ kêu gọi chung tay, góp sức xây dựng Vũng Tàu là thành phố văn minh, sạch, đẹp; tuyên truyền chủ trương của thành phố đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự tháo dỡ, di dời vật dụng, công trình, hoạt động sản xuất kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đồng thời yêu cầu các hộ ở mặt tiền cam kết giữ vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng, để rác đúng nơi và thời gian quy định (từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày). Sau khi vận động, tuyên truyền nhắc nhở, hộ dân không tự tháo dỡ, chính quyền thành phố sẽ tháo dỡ và người dân phải chịu chi phí này.

Với các trường hợp vi phạm điển hình, thành phố sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với người vi phạm là đảng viên hoặc đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, thành phố sẽ gửi công văn đến cơ quan chủ quản đề nghị có hình thức xử lý. Trường hợp tái phạm, thành phố sẽ xem xét thu hồi giấy chứng nhận đăng kinh doanh. Khi trật tự đô thị được tái lập, UBND các phường, xã tiếp tục tổ chức việc bảo đảm trật tự đô thị hàng tuần, hàng tháng trên địa bàn mình quản lý và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu nếu để tái diễn.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.