KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM (11/4/1946-11/4/2023)

Thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tập thể

Thứ Hai, 10/04/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm gần đây, tỉnh rất quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX và đạt được những kết quả quan trọng.

Nhiều mô hình HTX đã áp dụng khoa học cộng nghệ trong sản xuất đã đem lại hiệu quả cao. Trong ảnh: Thu hoạch tôm tại HTX Chợ Bến (huyện Long Điền).
Nhiều mô hình HTX đã áp dụng khoa học cộng nghệ trong sản xuất đã đem lại hiệu quả cao. Trong ảnh: Thu hoạch tôm tại HTX Chợ Bến (huyện Long Điền).

KTTT phát triển rộng khắp

HTX Chợ Bến (huyện Long Điền) đang nổi lên là mô hình tạo giá trị gia tăng cao từ việc nuôi tôm công nghệ cao. Ông Huỳnh Văn Thuyết, Giám đốc HTX cho biết, khi bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi tôm, HTX đã định hướng sản xuất sạch.

HTX Chợ Bến được thành lập và đi vào hoạt động đầu tháng 12/2021 với 11 thành viên, đang canh tác 3ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 8 ao nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 1.000m2/ao; 1 ao ương tôm; diện tích còn lại dùng làm ao lắng để bơm nước ra vào mỗi ngày.

“Mỗi năm, HTX Chợ Bến có thể sản xuất 3 vụ tôm; trung bình mỗi ao nuôi thu hoạch từ 2-2,5 tấn tôm. Ngay trong vụ đầu tiên vừa qua, HTX thu hoạch được hơn 20 tấn tôm thẻ chân trắng đạt trọng lượng từ 30-34 con/kg. Giá thương lái thu mua tại ao từ 180-200 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư sản xuất, HTX đạt lợi nhuận 30% trên tổng doanh thu”, ông Thuyết nói.

Hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, HTX Du lịch Vũng Tàu đã khẳng định được uy tín và là một đơn vị kinh tế tập thể hoạt động ổn định, địa chỉ du lịch tin cậy của người dân và du khách khi đến tham quan, du lịch tại TP. Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh, thành viên HĐQT HTX Du lịch Vũng Tàu cho biết, HTX thành lập từ ngày 3/12/2003 với 106 thành viên. Tổng số lao động thường xuyên của HTX là 128 người, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên bãi tắm Thùy Vân với mặt bằng kinh doanh, từ ngã ba Hoàng Hoa Thám - Thùy Vân đến ngã ba Thùy Vân - Phan Chu Trinh.

Trong quá trình hoạt động HTX luôn bám sát tiêu chí khu du lịch văn minh, bãi biển sạch đẹp, thực hiện những tiêu chí đạt địa chỉ du lịch tin cậy. Năm 2022, doanh thu của HTX đạt 650,3 triệu đồng. Thu nhập bình quân của thành viên và người lao động đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng.

“Thời gian tới, HTX tiếp tục thực hiện đề án Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm để giữ vững thương hiệu; đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ năng lực để đảm đương mọi vị trí. HTX củng cố lực lượng hỗ trợ cấp cứu, cứu hộ ứng trực trong những ngày đông khách, cập nhật thông tin thời tiết, mưa bão, để tuyên truyền kịp thời cho các thành viên nhằm chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho du khách, thành viên và nhân viên đang hoạt động trên toàn tuyến” bà Oanh cho hay.

Phát huy vai trò dẫn dắt của Liên minh HTX

Những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 và thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX. Nhờ đó, chất lượng HTX của tỉnh được nâng cao.

Với trách nhiệm chủ đạo trong phát triển KTTT tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các HTX đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, tăng đầu tư vốn vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, phát triển sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.

Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ các HTX phát triển theo mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam, hỗ trợ kinh phí cho các HTX về vốn, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trong thời kỳ mới, việc đổi mới để phát triển KTTT rất quan trọng. Vì vậy, Liên minh HTX tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển KTTT, HTX. Đồng thời, mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tạo điều kiện cho các HTX, liên hiệp HTX giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; xây dựng chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương; Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 160 HTX, với tổng vốn điều lệ hơn 470 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 1.224 tỷ đồng; thu hút hơn 12 ngàn thành viên, 4.335 lao động. Các HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ và 7 quỹ tín dụng nhân dân.
Thời gian qua, các HTX đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều đơn vị trong số đó được coi là hình mẫu trong phát triển KTTT, tạo việc làm cho xã viên, người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.