Phát triển các khu đô thị xanh, tiện ích

Chủ Nhật, 26/03/2023, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài các dự án lớn về giao thông, đầu tư kết cấu hạ tầng, TP.Vũng Tàu còn đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, chung cư cao cấp nhằm hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững và tiện ích.

Dự án The Light City do Hodeco được xây dựng với hướng xanh, thông minh, bền vững, tiện ích khép kín. Trong ảnh: Lãnh đạo Hodeco giới thiệu với khách hàng về mô hình dự án The Light City.
Dự án The Light City do Hodeco được xây dựng với hướng xanh, thông minh, bền vững, tiện ích khép kín. Trong ảnh: Lãnh đạo Hodeco giới thiệu với khách hàng về mô hình dự án The Light City.

Đô thị xanh - tiện ích

Dự án The Light City do Công ty CP Phát triển nhà - Hodeco đầu tư xây dựng tại phường 12, TP. Vũng Tàu. Đây là dự án nằm ở vị trí huyết mạch giao thoa giữa ba phân khu chức năng quan trọng: Khu đô thị Bắc Vũng Tàu, Khu phát triển du lịch ven biển Chí Linh - Cửa Lấp và Khu đô thị sinh thái đặc trưng Bắc Phước Thắng.

The Light City có tổng diện tích 49ha. Giai đoạn 1 của dự án gồm 27,2ha, xây dựng 490 căn liên kế với diện tích từ 100-162m2; 213 căn biệt thự diện tích từ 240-561,5m2, 1 block chung cư cùng hệ thống trường học, bệnh viện, công viên, siêu thị cùng hệ thống vui chơi giải trí và hạ tầng đồng bộ. Hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành xây thô mặt tiền các căn liên kế và cơ bản hoàn thiện hạ tầng nội khu.

Một góc dãy nhà liên kế trong Khu đô thị The Light City.
Một góc dãy nhà liên kế trong Khu đô thị The Light City.

Những con đường nội bộ rộng thênh thang được ngầm hóa lưới điện, cấp nước và cáp viễn thông, những khu nhà mang kiến trúc Địa Trung Hải với gam màu tươi mát, ngập tràn ánh sáng, cây xanh và công viên, quảng trường. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Kinh doanh Hodeco cho biết: “The Light City là sự kết hợp giữa không gian sống và không gian thư giãn, giải trí, sinh hoạt học tập với chuỗi tiện ích đẳng cấp như: công viên Olympus, công viên Iris Center, khu thể thao ngoài trời, hồ bơi, nhà văn hoá, trường học và trung tâm y tế, tạo nên tổ hợp dịch vụ nội khu khép kín, phục vụ mọi lứa tuổi và gắn kết nhiều thế hệ sống chan hoà với nhau”.

Trong số các chung cư, dự án nhà ở, khu đô thị tại TP. Vũng Tàu thì dự án Khu đô thị Chí Linh do Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển - DIC Corp làm chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 sớm nhất vào năm 1993 với tổng diện tích 99,7ha. Từ một vùng đầm lầy, hoang vu, đầy lau sậy, cỏ dại và chỉ có vài hộ dân sinh sống bằng nghề làm nông nghiệp, chăn nuôi và không có bất kỳ công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nào, đến nay nơi này đã trở thành đô thị hiện đại, văn minh, sầm uất.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp, đến nay, DIC Corp đã bỏ ra hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào khai thác các công trình kinh doanh trên đất gồm: Cụm chung cư Seaview 1, 2, 4; Cụm chung cư Lakeside, DIC Phoenix, Vũng Tàu Gateway với gần 5.000 căn hộ. Cùng với đó, hạ tầng kỹ thuật cũng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp điện, điện chiếu sáng và bãi đỗ xe. Các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị, khu thể thao, vui chơi, công viên, hồ được xây dựng theo quy hoạch cũng đã đưa vào hoạt động.

Chị Lê Thị Bích Thảo, người dân sinh sống tại Khu đô thị Chí Linh cho biết, mặc dù đủ điều kiện để mua nhà phố nhưng gia đình chị vẫn chọn sống tại chung cư DIC Phoenix nằm trong khuôn viên khu đô thị Chí Linh. “Không gian sống ở đây rất thông thoáng lại đầy đủ tiện ích khép kín như siêu thị, khu thể thao, trường học. Ngoài ra, khu đô thị này còn có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, công viên bờ hồ và nhiều dịch vụ vui chơi giải trí khác”, chị Thảo bày tỏ.

Sẽ có thêm nhiều khu đô thị mới

Phát triển các khu đô thị gắn liền với nhà ở có quy mô lớn, hiện đại hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững, tiện ích khép kín là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với định hướng phát triển đô thị Vũng Tàu. Do đó, bên cạnh các dự án trên, địa bàn TP. Vũng Tàu còn có nhiều dự án khác như Khu đô thị Lavida, Khu biệt thự Phương Nam và Khu nhà ở Á Châu.

“Không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt, đáp ứng được tầm nhìn phát triển đô thị dài hạn mà các khu đô thị, khu dân cư, chung cư được xây dựng còn tăng giá trị sử dụng đất cũng như làm thay đổi bộ mặt đô thị một cách nhanh chóng, góp phần tạo cảnh quan, đảm bảo môi trường sống của nhân dân”, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu nhấn mạnh.

Khu đô thị Chí Linh đã trở thành một không gian sống lý tưởng vì hội đủ nhiều yếu tố tiện ích.
Khu đô thị Chí Linh đã trở thành một không gian sống lý tưởng vì hội đủ nhiều yếu tố tiện ích.

Ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết thêm, việc triển khai các dự án khu đô thị đã đóng góp vào quỹ nhà ở cho khoảng 20.000 người dân địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của TP.Vũng Tàu cũng như lượng chuyên gia nước ngoài và kỹ sư chất lượng cao làm việc tại các KCN những năm gần đây.

Được biết, năm 2019, TP.Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 với định hướng phát triển không gian thành 7 khu vực: khu vực đảo Long Sơn là trung tâm công nghiệp dầu khí quốc gia; khu vực Gò Găng phát triển đô thị mới gắn với sân bay Gò Găng; khu Bắc Phước Thắng; khu vực công nghiệp - cảng, mở rộng cảng Sao Mai - Bến Đình; khu vực hiện hữu tập trung cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị; khu vực Bắc Vũng Tàu phát triển các khu chức năng; khu vực phát triển du lịch ven biển; trung tâm đô thị phát triển mới sẽ tập trung xây dựng tại khu trung tâm hành chính thành phố, tại khu vực Bắc Vũng Tàu.

Trên cơ sở này, TP.Vũng Tàu có thêm các khu đô thị mới và đang được kêu gọi đầu tư gồm: Khu đô thị mới DIC solar city, Khu đô thị mới Chí Linh - Cửa Lấp, Khu đô thị mới Phước Thắng, Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, Khu đô thị mới Vũng Tàu Wonderland, Khu đô thị mới đảo Gò Găng, Khu đô thị mới Metropolitan Vũng Tàu, Khu đô thị mới Vũng Tàu Regency...

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, hiện trên địa bàn thành phố có 42 chung cư với 7.500 căn hộ, diện tích gần 250 ngàn m2 và 68 dự án nhà ở, khu đô thị, chung cư cao cấp với 15.700 căn, diện tích 5 triệu m2 do các DN đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.