Cà phê sáng cùng ngư dân

Chủ Nhật, 26/03/2023, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng sáng 25/3, lãnh đạo UBND huyện Long Điền, Hội Nông dân phối hợp cùng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh vẫn tổ chức buổi cà phê sáng nói chuyện thân tình với hơn 30 ngư dân là chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu cá về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chính quyền, lực lượng chức năng xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) gặp gỡ, tuyên truyền cho ngư dân  về chống khai thác IUU trong buổi cà phê sáng 25/3.
Chính quyền, lực lượng chức năng xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) gặp gỡ, tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU trong buổi cà phê sáng 25/3.

Sau lời nhắc nhở nhẹ nhàng của cơ quan chức năng về quy định chống khai thác IUU, các chủ tàu cá đã mạnh dạn bày tỏ những khó khăn của mình trong quá trình thực hiện. Đó là chất lượng thiết bị giám sát hành trình không bảo đảm, thường xuyên bị mất tín hiệu, nhất là những lúc sóng to, gió lớn hay biển động. Nhiều lúc tàu mất tín hiệu, các cơ quan chức năng phát hiện nhắc nhở chủ tàu bật lên lại nhưng thực chất lúc đó tàu đã bật máy, liên hệ nhà cung cấp thì họ lại chậm trễ giải quyết.

Đại diện Chi cục Thủy sản có mặt tại buổi cà phê sáng đã lắng nghe, ghi nhận và trao đổi lại với các ngư dân chủ động báo lại với các cơ quan chức năng khi thiết bị giám sát hành trình của tàu mình bị mất kết nối để kịp thời giải quyết.

Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, qua tổng hợp ý kiến của ngư dân, xã đã đề xuất lên huyện, tỉnh tổ chức cho ngư dân gặp mặt đơn vị nhà phân phối thiết bị giám sát hành trình, nhà mạng để tháo gỡ các bất cập còn tồn tại.

“Bên cạnh việc tuyên truyền cho bà con ngư dân những quy định về IUU, còn giúp các cơ quan chức năng của xã nắm bắt được thực tế, khó khăn, vướng mắc về IUU, kịp thời đưa ra hoặc đề xuất lên cấp trên các biện pháp giải quyết. Xã sẽ duy trì thường xuyên CLB cà phê sáng tuyên truyền IUU này, tổ chức ít nhất 1 lần/tháng ở cấp xã và 1 lần/tuần luân phiên ở các ấp”, ông Thạch cho biết thêm.

Để có được buổi cà phê sáng như vậy là những buổi trăn trở, quyết tâm cao của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, huyện đến xã, thị trấn. Ngay sau buổi họp chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ triển khai công tác về chống khai thác IUU, ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền đã yêu cầu các cấp làm kế hoạch và tổ chức cuộc họp triển khai ngay ở huyện vào ngày 16/3.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo ban, ngành, các xã, thị trấn đã tập trung bàn các biện pháp tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất, trong đó có việc thành lập CLB cà phê ăn sáng cùng ngư dân.

Ông Châu Văn Nhỏ (ấp Phước Thiện, xã Phước Tỉnh) cho biết, sau khi tham gia buổi cà phê sáng ngày 25/3 đã rất phấn khởi vì ông được đề đạt nguyện vọng trực tiếp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng liên quan. “Chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện chống khai thác IUU để gỡ “thẻ vàng” của EC, tuy nhiên trong quá trình đi biển cũng không ít khó khăn, trở ngại. Tôi rất đồng tình những buổi cà phê thân tình này, giúp cho việc trao đổi thuận lợi hơn. Buổi cà phê tuy diễn ra ngắn gọn nhưng hiệu quả, lại tăng tình cảm giữa dân và chính quyền”, ông Nhỏ bày tỏ.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 
;
.