Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Thứ Ba, 14/03/2023, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua phát triển kinh tế, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chị Hồ Kỏong Kíu (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Chị Hồ Kỏong Kíu (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Chị Phạm Thị Vóc (ấp 2 Tây, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) là tấm gương nữ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, lại nhiệt tình với các phong trào của địa phương. Hiện chị Vóc đang sản xuất 1,5ha tiêu, nuôi dê cùng với heo rừng lai, mỗi năm cho thu nhập trên 450 triệu đồng. 5 năm qua, chị Vóc đều được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được nhận bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau, giảm nghèo bền vững”.

Chị Vóc cho biết: “Hàng này,  tôi vừa chăm sóc vườn tược vừa chăm sóc  vật nuôi, tuy vậy, tôi vẫn sắp xếp thời gian để tham gia tổ hợp tác nuôi dê, sản xuất cây hồ tiêu. Qua đó, tôi được chia sẻ và học tập kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp của gia đình hiệu quả hơn. Đồng thời, thông qua tổ hợp tác, hỗ trợ nhau về vốn vay không lãi suất để phát triển kinh tế”.

Chị Hồ Kỏong Kíu (ngụ xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) cũng là tấm gương nông dân nữ làm kinh tế giỏi được nhiều người biết đến.Với bản lĩnh và sự nhạy bén, chị Kíu đã vượt qua khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Sau một thời gian lao động, tiết kiệm, gia đình chị Kíu mua được gần 2,5ha đất canh tác tiêu. Khi nhận thấy cây tiêu thường nhiễm bệnh, cho năng suất thấp, chị chuyển sang trồng bưởi, sầu riêng và mít Thái. Giống cây mới, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, chị Kíu chăm chỉ tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan nhiều mô hình học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay… do Hội Nông dân xã tổ chức rồi về áp dụng cho vườn cây của gia đình. Nhờ đó vườn cây của chị phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất, chất lượng cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn 900 triệu đồng/năm. Ngoài trồng trọt, từ năm 2007, chị Kíu cũng học hỏi kinh nghiệm để nuôi dê. Đến nay, tổng đàn dê của chị lên đến hơn 100 con dê thịt, mang lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Kíu còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, hỗ trợ giúp đỡ các hội viên khác về nguồn vốn, cây trồng, con giống và kinh nghiệm sản xuất. Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền chị Hồ Kỏong Kíu được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh.

Chị Vóc, chị Kíu là hai trong số hàng chục ngàn hộ đạt danh hiệu nông dân giỏi trong thời gian qua.  Theo Hội Nông dân tỉnh, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, tăng nhanh về số lượng, quy mô và hiệu quả kinh tế- xã hội. Chỉ tính riêng năm 2022, đã có 26.721 hộ/38.014 hộ đạt danh hiệu nông dân giỏi các cấp, đạt 70,29% so với số hộ đăng ký, trong đó 19.567 hộ đạt cấp cơ sở, 6.027 hộ đạt cấp huyện, 1.055 hộ đạt cấp tỉnh, 63 hộ đạt cấp Trung ương.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng, qua đó nhân lên nhiều tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, vươn lên làm giàu cho bản thân và quê hương. Từ phong trào này đã đem lại sự đổi thay rõ nét trong đời sống của nhiều hộ nông dân. Nhiều hộ khó khăn đã trở nên khá, giàu và giúp đỡ những hộ khó khăn khác về giống, cây, con, vốn, vật tư phục vụ cho sản xuất, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu” cả về chất lượng và hiệu quả. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các hoạt động hỗ trợ về vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, dạy nghề, giới thiệu việc làm... giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Bài, ảnh: SONG BÌNH - TRẦN NGỌC TOÀN

;
.