Cảng biển cần làm gì để đón cơ hội mới?

Thứ Sáu, 10/03/2023, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

Hạ tầng được đầu tư, nâng cấp để có thể đón tàu trọng tải lớn giúp cho cảng biển nâng cao hiệu suất khai thác trong năm 2023.

Tàu container trọng tải lớn cập cảng CMIT.
Tàu container trọng tải lớn cập cảng CMIT.

Hàng hóa đi đến châu Âu, châu Mỹ nhanh hơn

Thời gian gần đây, các hãng tàu lớn của nhiều quốc gia đã và tham gia đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển tại Việt Nam. Trong đó, 3 tập đoàn lớn nhất thế giới về khai thác cảng gồm Tập đoàn Hutchison Port Holding - Hồng Kông (đầu tư bến cảng SITV); APMT – Đan (đầu tư khai thác cảng CMIT và PSA); Singapore (đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA)…đều tập trung tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Riêng tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) hiện có thể đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới vào xếp dỡ hàng hóa. Năm 2022, khu vực cảng này đã thiết lập được 22 tuyến đi châu Mỹ, 2 tuyến đi châu Âu và 10 tuyến đi nội Á, tăng 3 lần so với năm 2013. Nhờ đó, hàng từ Việt Nam đi châu Mỹ, châu Âu nhanh hơn.  

Các tuyến dịch vụ trực tiếp đi các thị trường lớn trên thế giới mở ra cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển, hàng hóa đến với các thị trường nhanh hơn. Thời gian quay vòng của phần lớn các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi bờ Tây nước Mỹ trước đây mất từ 35 – 49 ngày thì nay với tuyến dịch vụ AA3 do hãng tàu Wan Hai khai thác, thời gian vận chuyển chỉ còn 21 ngày. Hay tuyến dịch vụ USCW của hãng tàu ZIM có lộ trình kết nối Cái Mép với bờ Tây nước Mỹ nhanh nhất với thời gian vận chuyển xuống còn 15 ngày.

Với các yếu tố trên, CM-TV đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới, hình thành thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container trực tiếp đi các châu lục.

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc SSIT cho biết, các hãng tàu MSC, Hapag – Lloyd dự kiến sẽ có những con tàu từ 18.000 – 20.000 TEU vào CM-TV trong năm 2023 để đưa hàng xuất khẩu trực tiếp từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu mới từ các hãng tàu lớn nhất thế giới, SSIT đang làm việc với Công ty tư vấn Portcoast, đề xuất Bộ GT-VT, Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Vũng Tàu chấp nhận cho cảng tiếp nhận tàu đến 200.000 DWT.

Cảng biển gặp không ít khó khăn nhưng cũng nhiều cơ hội mới trong năm 2023. Trong ảnh: Toàn cảnh cảng Gemalink.
Cảng biển gặp không ít khó khăn nhưng cũng nhiều cơ hội mới trong năm 2023. Trong ảnh: Toàn cảnh cảng Gemalink.

Sẵn sàng tâm thế đón tàu lớn

Tháng 2/2023, Bộ GT-VT đã khởi công công trình nâng cấp tuyến luồng CM-TV từ phao số 0 đến khu bến cảng container Cái Mép đạt độ sâu -15,5m. Luồng vào CM-TV khi được nâng cấp, bảo đảm độ sâu -15,5m giúp các bến cảng container tại đây nâng cao hiệu suất khai thác đón được tàu kích cỡ lớn 24/7 thay vì phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay. Theo tính toán, với 1m mớn nước tăng thêm, sẽ giúp cho tàu tăng thêm 1.400 TEU, cho cỡ tàu 14.000 TEU.

Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng TCIT
Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng TCIT

Tuy nhiên, theo tính toán hiện có khoảng hơn 130 tàu cỡ trên 18.000 TEU đang hoạt động và dự kiến năm 2023 sẽ có thêm khoảng 30 tàu nữa đưa vào khai thác. Và mớn nước tối thiểu cần đạt là -16m. Như vậy, để có thể thu hút các tàu mẹ, CM-TV cần phải phát triển hơn nữa để nâng hiệu suất khai thác, đáp ứng được xu thế đội tàu lớn của thế giới với sức chở ngày càng cao.

Do đó, các DN cảng mong muốn công tác nạo vét sẽ được tiến hành đúng tiến độ và tuyến luồng CM-TV sẽ tiếp tục được duy trì, bảo đảm độ sâu trong tương lai, hướng đến mục tiêu đưa CM-TV trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GT-VT cho biết, Bộ GT-VT, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường hệ thống kết nối với cụm cảng CM-TV để phát triển CM-TV không chỉ là nơi phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu mà sẽ trở thành một trung tâm trung chuyển của khu vực.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN 

;
.