Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

Thứ Sáu, 10/03/2023, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Với mục tiêu sử dụng, phát huy có hiệu quả vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giám sát, thúc đẩy từng phần việc theo nhiệm vụ đã được phân công.

Thi công dự án đường Thống Nhất (nối dài) tại TP.Vũng Tàu.
Thi công dự án đường Thống Nhất (nối dài) tại TP.Vũng Tàu.

Nỗ lực ngay từ đầu năm

Năm 2023, huyện Châu Đức được giao làm chủ đầu tư 8 dự án ngân sách từ tỉnh với kế hoạch vốn 205 tỷ đồng và 104 dự án với 342 tỷ đồng vốn đầu tư của huyện. Trong số các dự án nguồn vốn từ huyện sẽ có 19 dự án khởi công mới trong năm 2023.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, rút kinh nghiệm từ các năm trước, công tác giải ngân vốn thường dồn vào cuối năm. Năm nay, huyện đã chủ động xây dựng phương án giải ngân theo từng giai đoạn, từng quý để đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo, đôn đốc phòng ban chức năng, xã, thị trấn cũng như chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng nghiệm thu và khởi công các công trình theo kế hoạch đề ra.

Ông cho biết thêm, khó khăn nhất của các công trình hiện nay vẫn chủ yếu ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, đối với mỗi dự án, địa phương đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao đất.

“Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý chúng tôi đều tổ chức họp giao ban về việc triển khai các dự án đầu tư công. Nếu chủ đầu tư có khó khăn, vướng mắc ở đâu phải báo cáo kịp thời để lãnh đạo huyện cùng bàn và tìm cách gỡ khó đến đó. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng phối hợp chặt chẽ vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu về tầm quan trọng của các dự án để đồng lòng, tự nguyện bàn giao mặt bằng”, ông Bản cho hay.

Là địa phương có nhiều dự án khởi công trong năm 2023 (123 dự án), TP.Vũng Tàu cũng quyết liệt đề ra các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, số lượng dự án nhiều, nguồn vốn đầu tư công lớn là thách thức không nhỏ đối với địa phương.

Để đảm bảo hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công theo như cam kết với tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND TP.Vũng Tàu cũng đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho các đơn vị, phòng, ban để tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Trong đó yêu cầu ghi rõ nội dung chi tiết công tác giải phóng mặt bằng cho từng dự án, thời gian, nội dung cụ thể cũng như tiến độ kiểm đếm thống kê, thu thập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ bồi thường. Việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 cho biết, xác định công tác giải phóng mặt bằng là điểm mấu chốt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công, trong tháng 2, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương đi đến từng hộ gia đình tìm hiểu các tâm tư, nguyện vọng, vận động, tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng, lợi ích của các công trình mang lại.

Trong đó, các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định, chú trọng đến giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân, gỡ vướng về đơn giá, phương án tái định cư…

Bám sát tiến độ từng dự án

Theo Sở KH-ĐT, năm 2023 tổng vốn của tỉnh hơn 13.235 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hơn 1.618 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh hơn 11.617 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, công tác phân bổ vốn đã được các đơn vị đẩy mạnh triển khai, làm cơ sở để có thể giải ngân được sớm nhất.

Theo đó, tính đến ngày10/2, tỉnh đã phân bổ hơn 11.985 tỷ đồng cho các chủ đầu tư, đạt 90,56%. 2 tháng đầu năm 2023, tổng số vốn đã giải ngân là hơn 1.009 tỷ đồng, đạt 9,92% vốn kế hoạch.

Bà Trần Thụy Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, theo kế hoạch đề ra trong năm 2023, tỉnh sẽ có 58 dự án hoàn thành. Trong đó, đã có 19 dự án đã thực hiện quyết toán hoàn thành công trình, số còn lại đang trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh thiết kế, quy mô, diện tích.

Một số dự án gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Các hộ dân không đồng ý cho kiểm kê, bàn giao mặt bằng, khiếu nại, khiếu kiện yêu cầu khảo sát lại giá đất, giá bồi thường vật kiến trúc, hoa màu và giải quyết chính sách tái định cư.

Để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo đúng tiến độ, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương  trong quyền hạn được giao, đốc thúc các chủ đầu tư, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, bám sát được tiến độ đề ra. Các chủ đầu tư thường xuyên phối hợp chặt chẽ, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, báo cáo kịp thời khó khăn, vướng mắc gặp phải và đề xuất giải pháp để sớm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã đề ra.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.