ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

Động lực phát triển kinh tế trang trại

Thứ Năm, 09/03/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, nhiều trang trại đã ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Kinh tế trang trại đang trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.  Trong ảnh: Người lao động chăm sóc vườn bưởi hữu cơ tại trang trại của Công ty CP Công nghệ cao Kim Long.
Kinh tế trang trại đang trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong ảnh: Người lao động chăm sóc vườn bưởi hữu cơ tại trang trại của Công ty CP Công nghệ cao Kim Long.

Tiết kiệm chi phí sản xuất

Trang trại bưởi có diện tích 50ha của Công ty CP Công nghệ cao Kim Long (thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) từ khi bắt đầu triển khai đã được lắp đặt hệ thống tưới phun sương và bón phân hữu cơ thông qua hệ thống tưới điều khiển tự động. Nhờ đó, công ty đã giảm 80% công lao động. Công ty còn sử dụng ăng ten cảm biến báo gió, độ ẩm của vườn để theo dõi và điều chỉnh lịch tưới phù hợp. Nhờ vậy, cây bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất ổn định. Trong 50ha bưởi của công ty có 20ha đang cho thu hoạch với sản lượng khoảng 300 tấn/năm. Sau khi trừ chi phí, DN thu lợi nhuận 6 tỷ đồng/năm.

"Việc ứng dụng công nghệ cao đã giúp vườn cây được chăm sóc tốt hơn, giảm nhân công và chi phí", bà Cao Ngọc Diệp, Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Kim Long chia sẻ.

Trang trại chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Trang Linh (ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) hiện đang nuôi 35.000 con heo thịt và 3.000 con heo nái. Ông Phạm Trường Giang, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trang Linh cho hay, trang trại đang ứng dụng quy trình khép kín trong chuồng lạnh với thiết kế một nửa sàn xi măng, một nửa là đệm lót sinh học. Quy trình này giúp heo cân bằng nhiệt độ cơ thể khi thời tiết thay đổi và phát triển tự nhiên.

“Từ khi sinh ra đến khi xuất chuồng, heo không phải tắm, giúp hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm chi phí điện, nước, thuốc thú y, bảo đảm vệ sinh môi trường nuôi do không phát sinh nước thải, không phải xử lý nước thải trong chăn nuôi. Đồng thời, công ty tiết kiệm khoảng 50% chi phí chăn nuôi, trong khi chất lượng thịt ngon hơn. Vì vậy, giá heo hơi của trang trại luôn bán cao hơn từ 2.000-3.000 đồng/kg so với giá thị trường”, ông Giang nói.

Công nhân Công ty TNHH Trang Linh (ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) chăm sóc đàn heo trong chuồng lạnh.
Công nhân Công ty TNHH Trang Linh (ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) chăm sóc đàn heo trong chuồng lạnh.

Phát triển bền vững

Qua hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 24/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển trang trại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến tích cực. Các trang trại đóng vai trò dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng và sự đồng đều của sản phẩm, tăng giá trị kinh tế.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) cho biết, kinh tế trang trại đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo ra các vùng sản xuất tập trung, làm tiền đề cho công nghiệp chế biến nông sản.

Một trong những mục tiêu của tỉnh là đưa kinh tế trang trại thực sự trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ có những chính sách chuyển đổi kinh tế hộ gia đình sang trang trại, triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ các trang trại về vốn, khoa học kỹ thuật...

“Tỉnh cũng phấn đấu đến năm 2025, đa số các loại hình kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh đều ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo sản phẩm có chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị tăng cao, thân thiện môi trường, tạo động lực phát triển toàn diện và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, ông Đăng thông tin thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, tính đến tháng 2/2023, toàn tỉnh có 337 trang trại, trong đó 128 trang trại thuộc lĩnh vực trồng trọt, 177 trang trại chăn nuôi, 27 trang trại thủy sản và 5 trang trại tổng hợp. Tổng diện tích sản xuất các trang trại 2.490ha, tổng số lao động thường xuyên của các trang trại là 3.558 người, tổng giá trị sản xuất của các trang trại đạt 2.709 tỷ đồng. Doanh thu bình quân mỗi trang trại đạt khoảng 8 tỷ đồng/năm; thu nhập của người lao động làm việc trong trang trại khoảng 80 triệu đồng/năm/người.

 

;
.