Đi biển thất thu, tàu cá lại nằm bờ

Thứ Năm, 09/03/2023, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tháng nay, việc đánh bắt hải sản trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do thời tiết bất lợi, biển động, không có cá. Nhiều ngư dân buộc phải cho tàu cá nằm bờ vì càng ra khơi càng lỗ.

Biển động, tàu cá vào bờ tránh gió ở Cảng Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).
Biển động, tàu cá vào bờ tránh gió ở Cảng Hưng Thái (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Ông Trần Ngọc Phương (ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đội tàu đánh bắt xa bờ (nghề lưới kéo đôi) chỉ về được 1 chuyến với vài tạ mực nang, cá đổng, cá mối. “Một cặp tàu về bán được 53 triệu đồng tiền cá, mực; 2 cặp tàu khác bán được 130 triệu đồng và 220 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí một chuyến biển tới 1,5 tỷ đồng/cặp tàu. Chúng tôi lỗ nặng, phải cho tàu nằm bờ hơn 10 ngày nay”, ông Phương nói.

Biển động, gió lớn nên chuyến biển đầu năm của ngư dân đánh bắt không hiệu quả. Tàu phải vào bờ đậu hoặc neo ngoài các đảo tránh gió, kéo theo thua lỗ, chủ tàu và bạn ghe không có nguồn thu. 

Ông Nguyễn Văn Thuyết (ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cũng cho tàu nằm bờ hơn một tuần qua để tránh gió vì biển động, không thể đánh bắt. Sẵn đó, ông tranh thủ sửa chữa lại tàu, bảo trì máy móc. “Năm nay thời tiết bất thường quá, gió mùa Đông Bắc kéo dài cả tháng chưa dứt. Ghe của tôi chuyên đánh bắt xa bờ cá thu, cá ngừ mà cả tháng nay chỉ được hơn 1 tấn, lỗ gần 100 triệu đồng, không có tiền trả nợ ngân hàng”, ông Thuyết lo lắng.

Gia đình ông Thuyết có 3 chiếc tàu đánh bắt xa bờ công suất từ 380 - 715 CV. Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giá dầu tăng cao, ông đã lỗ khoảng 700-800 triệu đồng/tàu, phải bán đất để trả nợ ngân hàng. Năm nay tình hình cũng không khả quan hơn.

Không chỉ tàu khai thác, các tàu hậu cần, dịch vụ nghề cá trên bờ cũng không thu mua được sản phẩm chở về, dẫn đến cảnh thua lỗ.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Cảng cá Cát Lở (TP.Vũng Tàu) cho biết, hơn 10 ngày qua, chỉ có 1 tàu cá lớn cập cảng, ngoài ra có vài tàu nhỏ vào tránh gió, sửa chữa, trong khi lúc cao điểm cảng có tới 200 tàu cá ra vào. Hầu hết các tàu cá đều neo ngoài khơi hoặc chạy vào các đảo tránh gió, sóng lớn. Do không có tàu cá quay về nên hầu như các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá trên bờ cũng tê liệt.

Theo ông Phạm Công Đức, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Long Điền, thời gian qua để hỗ trợ ngư dân, huyện đang đẩy mạnh giải ngân cho các tàu đánh bắt xa bờ theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. “Mỗi tàu thuyền nếu đáp ứng điều kiện theo Quyết định 48 sẽ được tỉnh hỗ trợ tiền nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên hoặc hỗ trợ máy thông tin liên lạc... Năm 2022, gần 20 tàu trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ theo quyết định này”, ông Đức thông tin.

Bài, ảnh: VÕ NGUYỄN

;
.