Phát triển nhà ở xã hội chưa hoàn thành mục tiêu đề ra

Thứ Hai, 13/02/2023, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/2, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp Sở Xây dựng cho biết, theo chương trình phát triển NƠXH đã được phê duyệt, ngân sách phải bố trí để đầu tư xây dựng 5.000 căn hộ/16 dự án. Tuy nhiên, đến nay mới có 7/16 dự án với 1.423 căn hoàn thành kể cả nhà ở thương mại chuyển đổi sang NƠXH. Trong đó có 931 căn hộ chung cư và 150 căn nhà liên kế, tổng mức đầu tư khoảng 697,5 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng. Đối với dự án ngoài ngân sách, chương trình phê duyệt phải huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng 4.000 căn nhưng đến nay chỉ có 2 dự án hoàn thành với 176 căn, tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng, đạt 4,4%.

Như vậy, việc phát triển NƠXH cho người thu nhập thấp hiện nay chưa đạt yêu cầu. Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển NƠXH. Trong đó có những nguyên nhân chính như: trình tự thủ tục đầu tư xây dựng phức tạp, kéo dài; chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện NƠXH chưa hấp dẫn; việc thẩm định giá bán, cho thuê, cho thuê mua… kéo dài, gây tốn kém cho DN.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu các địa phương rà soát để có số liệu chính xác về nhu cầu NƠXH. Từ đó, Sở Xây dựng và các địa phương phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể về quỹ đất, nguồn vốn… để đầu tư xây dựng đạt mục tiêu của Tỉnh ủy là đến năm 2030 phải đáp ứng được 100% nhu cầu NƠXH cho người dân.

SONG THƯ

 
;
.