Biển động, ngư dân lại thất thu

Chủ Nhật, 12/02/2023, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Vài ngày nay, do biển động, gió mùa đông bắc thổi mạnh khiến ngư dân không đánh bắt được cá, bị lỗ nặng.

Ông Hồ Văn Quang (khu phố Hải Phong 2,  TT. Long Hải, huyện Long Điền) chỉ đánh bắt được 2 con cá bò gai nhỏ trong chuyến đi biển sáng ngày 12/2.
Ông Hồ Văn Quang (khu phố Hải Phong 2, TT. Long Hải, huyện Long Điền) chỉ đánh bắt được 2 con cá bò gai nhỏ trong chuyến đi biển sáng ngày 12/2.

Ông Ngô Văn Sáu (khu phố Phước Trung, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) vừa cập bến sáng 12/2 với gương mặt buồn so. Bởi 2 ngày nay, ghe đi biển không có cá. “Hôm qua không có, hôm nay cũng chỉ được lèo tèo vài ký bạc má. Gió thổi dữ quá, biển động, tôi dự định từ mai nằm nhà 4-5 ngày chờ qua đợt gió này, chứ đi vầy lỗ quá”, ông Sáu nói.

Theo tính toán của ông Sáu, chi phí 1 chuyến đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày khoảng 600 ngàn đồng (dầu, nước đá, nhân công…). Trong khi 2kg cá bạc má chỉ bán được có 180 ngàn đồng, ông lỗ hơn 400 ngàn đồng/ngày. 

Tàu đánh bắt xa bờ cũng gặp nhiều khó khăn do ít gặp luồng cá, mực. Ông Nguyễn Minh Hùng (khu phố Hải Điền, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) có đội 5 tàu đánh cá xa bờ (nghề lưới rút vây) đi biển từ ngày 2/2 đến nay nhưng chưa có chuyến tải nào về. “Bình thường cứ 4-5 ngày là có 1 chuyển tải cá về nhưng năm nay trời lạnh, gió thổi mạnh nên 10 ngày nay không có cá để mà tải về. Mà không có cá thì ngư dân đói, chủ tàu cũng lỗ nặng”, ông Hùng cho biết.

Trong khi đó, đội tàu 6 chiếc của ông Huỳnh Tấn Nhất (ở ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đi biển cũng hơn 10 ngày nay chỉ vào được 1 chuyến tải. “Hơn 10 ngày tàu chỉ vào được 1 chuyến với 5 tấn cá, mực các loại, không đủ tiền dầu. Chuyến này, sau khi trừ các chi phí, tôi lỗ gần 200 triệu đồng”, ông Nhất nói.

Theo ông Phạm Công Đức, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Long Điền, thời gian qua để hỗ trợ ngư dân, huyện đang đẩy mạnh giải ngân cho các tàu đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. “Mỗi tàu thuyền nếu đáp ứng điều kiện theo Quyết định 48 sẽ được tỉnh hỗ trợ tiền nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên hoặc hỗ trợ máy thông tin liên lạc... Năm 2022, gần 20 tàu trên địa bàn huyện được hỗ trợ theo Quyết định này”, ông Đức thông tin.

Với các ghe, thúng đánh bắt gần bờ, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ ngư dân mua sắm ngư cụ. Ông Phạm Văn Xum, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đất Đỏ cho biết, huyện vừa có đợt hỗ trợ cho 36 hộ ngư dân vay vốn trả chậm với lãi suất thấp mua sắm ngư cụ ở xã Lộc An và thị trấn Phước Hải vào cuối năm 2022. Cũng theo ông Xum, tổng số vốn vay đợt rồi 1,65 tỷ đồng. Các hộ sẽ trả chậm trong 2 năm, sau đó xét thấy hiệu quả huyện sẽ hỗ trợ cho vay tiếp”.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH-THANH QUANG

 
;
.