Khơi thông dòng vốn vào bất động sản

Thứ Sáu, 17/02/2023, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

 

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, diễn ra ngày 17/2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đa số các ý kiến đều cho rằng nguồn vốn từ ngân hàng là yếu tố quan trọng nhất để vực dậy thị trường.

Cũng như nhiều địa phương khác, giao dịch BĐS tại Bà Rịa - Vũng Tàu giảm đột ngột trong thời gian qua.  Trong ảnh: Người dân giao dịch chuyển đất tại một phòng công chứng trên địa bàn huyện Long Điền.
Cũng như nhiều địa phương khác, giao dịch BĐS tại Bà Rịa - Vũng Tàu giảm đột ngột trong thời gian qua. Trong ảnh: Người dân giao dịch chuyển đất tại một phòng công chứng trên địa bàn huyện Long Điền.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong nền kinh tế và tác động ảnh hưởng nhiều ngành, nghề, lĩnh vực. Theo thống kê, đóng góp của ngành xây dựng và BĐS trong GDP các năm gần đây khoảng 11%, trong đó đóng góp của ngành BĐS trực tiếp và gián tiếp thông qua các lĩnh vực khác khoảng 4,5%.

Năm 2022, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung - cao cấp, nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu, cơ cấu sản phẩm BĐS bình dân giảm dần từ 20% (năm 2019) xuống dưới 5% trong năm 2022, số lượng dự án triển khai rất hạn chế.

Lượng giao dịch BĐS năm 2022 tăng so với năm 2021 tuy nhiên vẫn giảm so với trước dịch COVID-19. Lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công trong các quý trong năm 2022 không ổn định. Giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công tăng cao nhất vào quý II, sau đó giảm và thấp nhất vào quý IV. giao dịch đất nền cũng tăng mạnh nhất trong quý I, II, sau đó giảm mạnh trong quý III và IV.

Các DN cho rằng tín dụng vẫn là “nguồn sữa” chính giúp phục hồi thị trường BĐS. Trong ảnh: Nhân viên ngân hàng Vietcombank Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm đếm tiền mặt.
Các DN cho rằng tín dụng vẫn là “nguồn sữa” chính giúp phục hồi thị trường BĐS. Trong ảnh: Nhân viên ngân hàng Vietcombank Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm đếm tiền mặt.

Nhìn chung, năm 2022, giá bán được điều chỉnh về giá trị thực. Các sản phẩm phù hợp nhu cầu ở thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. Tuy nhiên, lượng giao dịch không cao bởi việc hạn chế khoản vay tín dụng không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư mà còn khiến những người có nhu cầu ở thực khó tiếp cận khoản vay. Trong khi đó, cơ cấu nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, mặc dù đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu nhưng giá bán vẫn ở mức cao.

Giá BĐS, đặc biệt là nhà ở, đất nền liên tục tăng trong quý I và II, quý III chững lại và quý IV có điều chỉnh giảm ở một số dự án nhưng không nhiều, hầu hết vẫn giữ ở mức cao đã thiết lập cuối quý II. Căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 chiếm 37% thị trường; căn hộ trung cấp có giá khoảng từ 25-50 triệu đồng/m2 chiếm 15%; căn hộ bình dân, giá rẻ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 hầu như không có.

Hoạt động của các DN kinh doanh BĐS đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong tiếp cận vốn vay, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng. Nhiều DN thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án. 

Giao dịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu giảm đột ngột
Theo ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng, thị trường BĐS quý IV năm 2022 có sự sụt giảm rất mạnh so với kỳ trước. Cụ thể thị trường đất nền có mức sụt giảm khá mạnh, lượng giao dịch giảm gần 31% so với kỳ trước. Nhà ở riêng lẻ với mức giảm thậm chí còn nhiều hơn so với đất nền, lượng giao dịch gần 45% so với kỳ trước. Đối với căn hộ chung cư có mức giảm mạnh nhất với lượng giao dịch giảm gần 77% so với kỳ trước. Từ đó cho thấy căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ loại hình BĐS chịu biến động nhiều hơn so với các loại hình còn lại.
Như vậy, cũng như các địa phương khác, thị trường BĐS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có mức sụt giảm sau một số những biến động chung như vụ việc của các DN BĐS phát hành trái phiếu mang tính rủi ro cao và hiện tại phải đứng trước việc đáo hạn trái phiếu. Ngoài ra, nhiều DN BĐS lớn có cơ cấu nợ vay quá cao gây ảnh hưởng lớn đến cả thị trường BĐS. Cùng với đó là việc siết tín dụng BĐS, các dự thảo chính sách thuế mới đối với việc sở hữu nhiều BĐS… là những nguyên nhân tác động đến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh một cách mạnh mẽ.

Tại hội nghị, các DN BĐS đề nghị NHNN chỉ đạo xem xét lại hệ số rủi ro khi đánh giá các khoản vay BĐS cho từng trường hợp cụ thể tuỳ thuộc vào tín nhiệm của từng khách hàng, từng dự án mà không đánh giá hệ số rủi ro đồng loạt 200% đối với tất cả các chủ đầu tư. Các DN cho rằng, tín dụng vẫn là “nguồn sữa” chính cho các DN nên về chính sách tín dụng cần có “dự lệnh” để tránh những khó khăn đột ngột cho DN như trong thời gian vừa qua. 

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường quản lý,  rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, xây dựng quy hoạch, tăng cường giám sát, kiểm tra, giải quyết các vấn đề nổi lên. Các tổ chức ngân hàng, tài chính khơi thông dòng vốn, giải quyết các vấn đề tín dụng. Các DN BĐS phải có trách nhiệm với chính mình, giải quyết các khó khăn do chính mình gây ra do dự báo không sát, phát triển thị trường không tốt, đầu tư vốn không hiệu quả… Cơ cấu lại các phân khúc, giá cả hợp lý để thúc đẩy thanh khoản, hướng tới kinh doanh có lãi nhưng hài hòa. Các ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tăng cường chuyển đổi số, giảm lãi suất huy động với sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước; từ đó giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại các nhóm nợ, giảm phí, lệ phí…

Chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đẩy nhanh xây dựng các quy hoạch, thực hiện nghiêm quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch kịp thời và điều chỉnh các dự án trên địa bàn phù hợp điều kiện, tình hình địa phương.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.