Hỗ trợ ngư dân được vay vốn ưu đãi

Chủ Nhật, 19/02/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tạo điều kiện cho bà con ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển đánh bắt hiệu quả, Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho vay bằng nguồn vốn lãi suất thấp.

Quỹ HTND huyện Đất Đỏ trao vốn vay cho ngư dân ngày 30/12/2022.
Quỹ HTND huyện Đất Đỏ trao vốn vay cho ngư dân ngày 30/12/2022.

Tiếp sức cho ngư dân

Gia đình ngư dân Trương Thị Thanh Tuyền, KP.Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ được Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay trả chậm, lãi suất thấp với số tiền 40 triệu đồng. “Hồi năm 2020, dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề khiến đời sống gia đình tôi khó khăn. May nhờ được Quỹ HTND của Hội Nông dân kịp thời tiếp sức cho chúng tôi vay vốn mua ngư cụ, thay lưới mới để mở rộng hoạt động đánh bắt được hiệu quả hơn”, chị Tuyền chia sẻ.

Theo chị Tuyền, Quỹ HTND cho vay với lãi suất 8%, trả chậm trong 2 năm, mỗi tháng chị trả góp cả vốn lẫn lãi khoảng 1,8 triệu đồng. Thấy vốn vay hiệu quả, chị Tuyền có nhu cầu được vay tiếp với số vốn lớn hơn, khoảng 70-80 triệu đồng để đầu tư mở rộng việc thu mua hải sản.

Ông Phạm Văn Xum, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đất Đỏ cho biết, Quỹ HTND đã kịp thời giúp các ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, đánh bắt hải sản, hạn chế tình trạng vay nóng. “Xét thấy nhu cầu của ngư dân cao, hiệu quả cho vay tốt, huyện đã tăng mức cho vay năm nay lên 950 triệu đồng cho 19 hộ, trước đó chỉ được 750 triệu đồng với 15 hộ”, ông Xum thông tin.

Chị Trương Thị Thanh Tuyền (KP.Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) 2 lần được hỗ trợ vốn vay mua sắm ngư cụ.
Chị Trương Thị Thanh Tuyền (KP.Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) 2 lần được hỗ trợ vốn vay mua sắm ngư cụ.

Nâng cấp thành lập tổ, chi hội nghề nghiệp

Nhận thấy việc đi biển ngày càng khó khăn, ngư dân lại đánh bắt riêng lẻ, thiếu vốn, đầu mối tiêu thụ…, Hội Nông dân TT.Phước Hải đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động ngư dân thành lập các tổ, chi hội nghề nghiệp.

“Năm 2022, Chi hội nghề nghiệp đánh bắt hải sản KP.Phước Trung đã được thành lập với 12 thành viên. Sau khi được thành lập, Quỹ HTND của Hội nông dân thị trấn đã lập dự án trình lên tỉnh cho 12 hộ ngư dân này vay 650 triệu đồng để đầu tư đánh bắt hải sản”, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Phước Hải cho biết.

Không chỉ được hỗ trợ vay vốn, Chi hội nghề nghiệp đánh bắt hải sản KP.Phước Trung còn liên kết các hộ lại với nhau trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm đánh bắt, trao đổi hàng hóa, đẩy mạnh thu mua, tìm đầu mối thu mua giá tốt, ổn định. Trong nội dung sinh hoạt Chi hội còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách mới nhất của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuân thủ các quy định về đánh bắt, khai thác thủy hải sản, bảo vệ biển đảo Việt Nam.

Chi hội cũng vận động các thành viên có hoạt động phương tiện giã cào không cào trái tuyến, cào gần bờ sẽ ảnh hưởng cạn kiệt nguồn lợi hải sản, không sử dụng chất cấm, chất xung điện, các chất nổ khác để đánh bắt hải sản cũng như tuân thủ quy định IUU không đánh bắt trái phép trên lãnh thổ nước khác, để cùng gỡ "thẻ vàng" của EC, đẩy mạnh xuất khẩu.

Bài, ảnh: VÕ NGUYỄN - THANH QUANG

Theo Hội Nông dân tỉnh, trong năm 2022, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân cho 96 dự án với 915 hộ vay, tổng số tiền hơn 46,4 tỷ đồng; trong đó có 4 dự án cho vay đánh bắt hải sản với số tiền 2,4 tỷ đồng. Qua đó, giúp nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản, xây dựng thương hiệu cho đặc sản từng địa phương.

 

;
.