Luồng Cái Mép -Thị Vải khi hoàn thành sẽ đón tàu có trọng tải 160.000-200.000 DWT

Thứ Bảy, 18/02/2023, 14:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/2, tại bến Cảng Gemalink, Bộ GT-VT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép.

Các đại biểu tham dự chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải
Các đại biểu tham dự chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải

Đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực; đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng CM-TV.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu có trọng tải 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Lãnh đạo Bộ GT-VT và các đại biểu nhấn nút phát lệnh triển khai thi công  dự án
Lãnh đạo Bộ GT-VT và các đại biểu nhấn nút phát lệnh triển khai thi công dự án

Trong khuôn khổ dự án, hàng loạt công tác sẽ được triển khai thực hiện để nâng cấp tuyến luồng khu vực CM-TV như: Cải tạo mở rộng luồng tàu, đoạn luồng từ phao số “0” đến Cảng CMIT chiều dài 30,5km với cao độ đáy -15,5m;  cải tạo mở rộng luồng tàu, đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) chiều dài 3,2km với cao độ đáy -14m; cải tạo mở rộng luồng tàu, đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác một chiều...

Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng làm hàng tại cảng Gemalink một trong những cảng nước sâu hiện đại nhất khu vực
Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng làm hàng tại cảng Gemalink một trong những cảng nước sâu hiện đại nhất khu vực.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Xuân Sang lưu ý nhà đầu tư, tư vấn giám sát cùng các nhà thầu cần xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực, phương tiện thiết bị máy móc để tập trung tổ chức triển khai thi công đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các nhà thầu thi công nghiên cứu để đưa ra các giải pháp, bảo đảm dự án vượt tiến độ đề ra; hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đoạn phía trong của luồng CM-TV, bảo đảm cho tuyến luồng này được đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sự đầu tư nâng cấp tuyến luồng khẳng định vị trí và tầm quan trọng của cụm cảng CM-TV trên trường quốc tế. Về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cam kết phối hợp thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chất lượng đề ra; đồng thời không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quyết tâm phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế CM-TV thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.   

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.