Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết

Chủ Nhật, 08/01/2023, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường quà Tết chứng kiến sự lên ngôi của các loại nông sản sạch, đạt OCOP làm quà biếu, tặng dịp Tết. 

Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang tập trung sản xuất hàng vụ Tết. Trong ảnh: Sản phẩm của cơ sở Sake Toàn Cầu (huyện Châu Đức) tung ra thị trường Tết năm nay.
Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang tập trung sản xuất hàng vụ Tết. Trong ảnh: Sản phẩm của cơ sở Sake Toàn Cầu (huyện Châu Đức) tung ra thị trường Tết năm nay.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Cơ sở chế biến hạt điều Nam Long (KP.Phước Sơn, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là sản phẩm OCOP đã được gắn 4 sao năm 2021. Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng hạt điều của người dân tăng cao nên cơ sở đang tập trung nhân lực để sản xuất sản phẩm chủ lực như: hạt điều Capuchino, rang muối, tẩm vị tỏi ớt. Nhờ chú trọng nâng cao về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, đặc biệt khi thương hiệu hạt điều Nam Long được gắn 4 sao OCOP thì người tiêu dùng càng tin tưởng, lựa chọn trong dịp Tết.  

Ông Nguyễn Văn Thuận, quản lý cơ sở cho biết, từ tháng 11/2022, đơn vị đã bắt đầu nhận và sản xuất các đơn hàng Tết Nguyên đán. Năm nay, đơn hàng tăng 30% so với năm ngoái, mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 1-1,2 tấn, đến nay đáp ứng  được khoảng 80% các đơn hàng đã đặt.

“Mặc dù đơn hàng tăng hơn mọi năm nhưng chất lượng sản phẩm, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được cơ sở đặt lên hàng đầu. Hiện hầu hết hạt điều thô đều được cơ sở chúng tôi thu mua lại của các chủ vườn điều trên địa bàn tỉnh để dự trữ, bảo quản trong kho, sơ chế, chế biến theo tiêu chuẩn quy định”, ông Thuận chia sẻ.

Với sự đầu tư bài bản của các DN trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã, các sản phẩm OCOP sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng ngày Tết, từng bước mở rộng thị phần, giúp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tăng giá trị, hiệu quả kinh tế, nâng thu nhập cho lao động địa phương.

Tương tự, hơn 1 tháng nay, cơ sở kinh doanh Sake Toàn Cầu (thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) cũng tất bật sản xuất cho đơn hàng Tết với khoảng 7 tấn sản phẩm. Những sản phẩm do cơ sở sản xuất bao gồm: bột sake sấy lạnh, snack sake, sake sơ chế, sake hải sản... Đây là sản phẩm khá mới có mặt trên thị trường nhưng đã và đang được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, bột sake sấy lạnh và snack sake đạt 3 sao OCOP năm 2022.

Dù mới đi vào hoạt động từ năm 2020 nhưng các sản phẩm sake của cơ sở được người tiêu dùng lựa chọn. Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay, cơ sở đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và thay đổi mẫu mã bao bì đẹp mắt hơn.

Ông Phạm Đông Huy, chủ cơ sở kinh doanh Sake Toàn Cầu cho hay, hiện cơ sở đã liên kết sản xuất 15ha cây sake và đang cho thu hoạch với bà con nông dân ở các tỉnh: Long An, Bến Tre, Đồng Nai; 24ha mới trồng tại tỉnh Lâm Đồng. Để có sản phẩm đưa ra thị trường chất lượng, cơ sở đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt ngay từ khâu liên kết sản xuất đối với người trồng. Ngoài ra, cơ sở cũng đặt biệt chú trọng đến khâu chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì, mẫu mã.

“Đến nay, 50% đơn hàng đã hoàn tất giao cho các đại lý ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, số lượng còn lại đang được chúng tôi gấp rút sản xuất để kịp phân phối ra thị trường dịp Tết Nguyên đán này”, ông Huy thông tin.

Cơ sở chế biến hạt điều Nam Long (huyện Đất Đỏ) tăng cường sản xuất để kịp đơn hàng Tết.
Cơ sở chế biến hạt điều Nam Long (huyện Đất Đỏ) tăng cường sản xuất để kịp đơn hàng Tết.

Đậm đà hương vị Tết

Trên địa bàn tỉnh hiện có 89 sản phẩm OCOP đã được thẩm định và đánh giá, trong đó 50 sản phẩm đã được tỉnh công nhận. Nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày Tết như: hạt điều, cá khô, nước mắm, chả lụa, dưa lưới, bún khô, rượu đông trùng hạ thảo, rượu nấm linh chi… Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường.

Đặc biệt, trong dịp Tết này, các chủ thể sản phẩm OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận thị trường. Do đó, những món quà Tết từ các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà bảo đảm an toàn, chất lượng mà còn có khả năng cạnh tranh với giỏ quà Tết của các nhãn hàng truyền thống, có thương hiệu.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.