Cảng biển nhộn nhịp đầu năm

Thứ Hai, 23/01/2023, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn,  các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán và người lao động gần như không có khái niệm ngày nghỉ lễ, ngày Tết.

Các chuyến tàu vẫn liên tiếp tập cập cảng làm hàng.
Các chuyến tàu vẫn liên tiếp tập cập cảng làm hàng.

Tết trên bến cảng

Những ngày qua, tại cảng Gemalink, không khí làm việc dường như rộn ràng hơn bởi vẫn không gian ngập tràn sắc xuân. Bà Trần Thị Thùy Liên, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh Cảng Gemalink cho biết, những chuyến tàu container không bị ảnh hưởng bởi lịch nghỉ tết cổ truyền tại Việt Nam.

Theo đó, tại Gemalink, hàng tuần trung bình có 5 chuyến tàu cập cảng làm hàng, vậy nên, vào những ngày tết, tại cảng vẫn có hơn  100 nhân viên làm việc, đảm bảo việc vận hành khai thác được thông suốt, bất kể ngày hay đêm. “Ngày tết không khí thì náo nhiệt hơn, các chuyến tàu cập cảng tấp nập, làm cho mọi người đều có một tâm thế phấn khởi hơn, chờ đợi một cái gì đột phá hơn trong năm 2023”-bà Liên cho biết thêm. 

Không khi nhộn nhịp tại hội thi gói bánh chưng cảng TCIT.
Không khi nhộn nhịp tại hội thi gói bánh chưng cảng TCIT.

Theo ca trực, Tết năm nay anh Trần Văn Dương, nhân viên lái cẩu STS cảng Gemalink trực tết trong tâm trạng phấn khởi, anh Dương cho biết, ở cảng cũng có trà, bánh, mai, đào, giao thừa mọi người cùng nhau chào đón, trao nhau tấm thiệp lì xì đầu năm rất ấm áp vui vẻ. “Cảng vẫn đảm bảo kế hoạch của tàu, nhưng vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Ngày Tết, khách không lấy hàng nên cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ”- anh Dương cho hay.

Nhân viên Cảng Gemalink cùng nhau check-in đón Tết ở cảng
Nhân viên Cảng Gemalink cùng nhau check-in đón Tết ở cảng

Không chỉ tại cảng Gemalink, tại các cảng CMIT, TCIT, SSIT, Hưng Thái…  khối văn phòng có thể nghỉ Tết nhưng khối vận hành cảng vẫn hoạt động bình thường. Trong dịp Tết, công nhân làm sẽ được lương nhân gấp 3 lần so với ngày thường. Đêm Giao thừa, lãnh đạo cảng cũng xuống cầu tàu để chúc mừng năm mới, tặng lì xì lấy lộc đầu năm và động viên anh em công nhân. Đồng thời,  nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết, mừng xuân các cảng đã tổ chức các chương trình gói bánh chưng đón Tết cũng như các hoạt động chuẩn bị Tết y như ở “nhà” như: trang trí nơi làm việc, gói giò, nấu bánh chưng, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa…

Trao nhau thiệp lì xì đầu năm tại Cảng CMIT
Trao nhau thiệp lì xì đầu năm tại Cảng CMIT

Những chuyến tàu xông đất

Cùng với hoạt động vui xuân đón Tết, các cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng xuyên Tết. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết, tàu ZIM PUSAN tuyến TP23 kết nối hàng hóa XNK VN đi bờ Đông Mỹ là tàu xông đất của CMIT. Đồng thời, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng. Do đó, DN phải bố trí công nhân trực đầy đủ, nhưng vẫn sắp xếp họ đảo ca để vừa bảo đảm quân số làm hàng vừa giúp họ có thể vui Tết cùng gia đình.

Ông Phan Hoàng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho biết ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE “xông đất” đầu năm vào ngày mùng 1 Tết. Tàu có sức chở 5.048 TEU thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu, Malaysia, Singapore và Philippines. Ngay sau đó, cảng SSIT cũng tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 TEU thuộc hãng tàu MSC Shipping.

Mùng 2 Tết, tàu CMA CGM T. Jefferson trọng tải 150 ngàn tấn, sức chở 14.500 TEU cũng đã cập cảng Gemalink cđể xếp dỡ hơn 4.000 TEU hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trang trí đón Xuân tại Cảng TCIT
Trang trí đón Xuân tại Cảng TCIT

Ông Benoit Klein, Tổng Giám đốc Cảng Gemalink cho biết: “2 năm kể từ khi cảng Gemalink đi vào hoạt động và cá nhân tôi rất tự hào về những gì đã làm được trong thời gian qua. Sản lượng hàng hóa trong năm 2022 tăng trưởng gần 50% so với thực hiện năm 2021.

Các hãng tàu khách hàng đánh giá Gemalink là một trong những cảng tốt nhất và hiệu quả nhất trên thế giới. Và dù mới hoạt động được 2 năm, Gemalink đã trở nên một tiêu chuẩn đánh giá cho ngành Cảng và Logistics Việt Nam, đặc biệt là về mặt an toàn, cải tiến công nghệ cũng như về các khía cạnh môi trường và xã hội. Các yếu tố này tạo nên lợi thế cạnh tranh vượt trội của chúng tôi trên thị trường và đem đến cho khách hàng những dịch vụ vượt trội. Bước sang năm 2023, Gemalink tiếp tục nỗ lực tạo sự khác biệt, tiếp tục cải tiến, linh hoạt, nâng cao chất lượng dịch vụ và tâm thế dẫn đầu”.

 Cùng với kế hoạch khơi thông tuyến luồng đón những con tàu lớn nhất thế giới, lên đến 250.000 DWT đầy tải đã được Bộ GT-VT phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, sự ra đời của Nghị Quyết 24 với những quyết sách đặc thù dành cho cụm cảng CM-TV, các DN cảng tin tưởng rằng, việc liên tục đón những khách xông đất ngay đầu năm mới cũng giúp hoạt động tại các cảng biển trở nên sôi động. Sắp tới, khi thị trường Trung Quốc khi mở cửa trở lại, hoạt động tại các cảng biển được kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn nữa.

Cảng Hưng Thái tổ chức thi gói bánh chưng
Cảng Hưng Thái tổ chức thi gói bánh chưng

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN   

;
.