Vũng Tàu trăn trở với du lịch cộng đồng

Chủ Nhật, 16/10/2022, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần, hàng chục ngàn du khách đến TP. Vũng Tàu tắm biển nghỉ dưỡng. Nhà hàng, quán xá tấp nập khách du lịch ra vào... Về mặt tích cực, đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch nhưng mặt trái của nó khiến chính quyền địa phương trăn trở, còn người dân sống trong các khu dân cư có đông khách du lịch lưu trú thì bức xúc vì sinh hoạt bị đảo lộn.

Kỳ 1: Cận cảnh "homestay"

Gần 2 tháng thâm nhập thực tế, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đi sâu vào khu dân cư để phác họa bức tranh cận cảnh về những căn biệt thự, nhà ở biến hình thành “homestay” đang ngày đêm làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Khách du lịch thuê chỗ lưu trú tại khu biệt thự Lạc Long Quân. Ảnh: THÁI NGÔ
Khách du lịch thuê chỗ lưu trú tại khu biệt thự Lạc Long Quân. Ảnh: THÁI NGÔ

Ồn ào, lộn xộn 

Tấp nập người ra vào, ăn uống, hát hò cả ngày lẫn đêm, xe cộ đậu kín đường… Những tưởng đây là không gian của khu chợ du lịch hay trung tâm mua sắm sầm uất nhưng đó lại chính là thực trạng đang diễn ra hàng ngày tại các khu dân cư có nhiều nhà cho thuê  làm homestay tại TP. Vũng Tàu.

Hẻm 129 Võ Thị Sáu (phường 2, TP. Vũng Tàu) được quy hoạch khu dân cư từ năm 1997. Theo tìm hiểu của phóng viên, có đến 50% trong số hơn 50 căn biệt thự ở đây được dùng cho khách du lịch thuê lưu trú. Đường hẻm rộng 8m, ngày thường 2 xe ô tô tránh nhau thoải mái, nhưng cuối tuần trở nên chật chội khi nhiều xe ô tô 7-16 chỗ, thậm chí có cả xe 30-45 chỗ đậu kín hẻm.

Anh Bình Minh, chủ một căn biệt thự trong khu này cho hay, gia đình anh mua nhà về đây ở từ năm 2008 vì khu này được quy hoạch là khu dân cư - khu nhà ở biệt thự. Những năm đầu, môi trường sống ở đây rất lý tưởng, nhưng 5 năm trở lại đây, nhiều căn biệt thự xung quanh đã được chủ cho khách du lịch thuê để lưu trú. “Ban ngày, khách du lịch rầm rập qua lại, la hét om sòm, ban đêm họ nhảy múa hát hò, tiệc tùng đến sáng… Chúng tôi chịu không thấu”, anh Bình Minh ngán ngẩm nói.

Bên hông chung cư OSC Land ngày cuối tuần luôn tấp nập xe của khách du lịch đậu trên đường Hồ Quý Ly.
Bên hông chung cư OSC Land ngày cuối tuần luôn tấp nập xe của khách du lịch đậu trên đường Hồ Quý Ly.

Tương tự, hàng chục hộ dân sống ở khu biệt thự Lạc Long Quân (phường 2) cũng ngày đêm bị “tra tấn” bởi những tiếng ồn và không gian lộn xộn. 7 giờ tối ngày thứ Bảy, tại các dãy C, E, F, những căn biệt thự cho thuê bắt đầu sáng đèn, tiếng nhạc thi nhau nổi lên ầm ĩ. Căn bên này mở nhạc remix, căn bên kia khách hát nhạc bolero, phía trước mở nhạc trẻ, phía sau vừa hát vừa hò… phá vỡ không gian yên tĩnh của khu dân cư. Các con đường trong khu dân cư này thì bị chiếm dụng thành nơi đậu xe chật kín, choán luôn cả lối lưu thông.

Ông Phi - Trưởng một đoàn khách đến từ TP. Hồ Chí Minh sau khi bị người dân nhắc nhở về việc đậu xe chiếm hết lối đi tỏ vẻ ái ngại: “Nếu biết trước căn biệt thự cho thuê này không có chỗ đậu xe thì tui không thuê đâu. Tui không muốn ảnh hưởng đến người khác”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ được như ông Phi. Đa số người thuê chỉ cần yêu cầu giá rẻ có chỗ ở riêng biệt là được. Bởi vậy mới có chuyện hàng chục hộ dân sống trong khu dân cư đường Lạc Long Quân ngày càng bất bình vì sự ồn ào, mất trật tự của du khách khi đến thuê lưu trú tại khu này.

Anh Thanh (5C Lạc Long Quân) bức xúc: “Cuối tuần, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn bởi khách du lịch lưu trú tại các căn biệt thự cho thuê gần nhà. Buổi sáng tôi có việc chạy xe ra khỏi nhà thì trưa không thể chạy xe vào chính nhà mình vì ô tô của khách đã đậu kín hết lối đi”. 

Chưa hết, khách du lịch còn hát karaoke bất cứ giờ nào. “Khi có chút bia rượu vào, họ hát càng hăng, càng to. Tôi đóng kín cửa nhưng khách mở công suất lớn nên âm thanh vẫn lọt vào nhà. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý, công việc của các gia đình xung quanh, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ, có người già”, anh Thanh nói.

Villa Băng Giang (B13 đường Thùy Dương 4, phường 10, TP. Vũng Tàu) thay vì mở cửa đón gió biển mỗi khi về nhà như vài năm trước thì nay, chị Dung, chủ căn villa này phải cửa đóng, then cài để hạn chế tiếng ồn lọt vào nhà. Chị Dung cho biết, từ cuối năm 2020 đến nay, các căn biệt thự trong khu vực này được nhiều người thuê, sửa sang lại rồi cho khách du lịch thuê. Từ đó, ngày nào gia đình chị cũng bị “tra tấn” bởi tiếng ồn tứ phía. Ngày cuối tuần, lễ Tết mức độ ồn ào tăng lên gấp nhiều lần.

“Sáng họ hát, trưa hát, tối cũng hát… Không chỉ hát bằng loa kẹo kéo, một số căn villa cho thuê còn cho khách tổ chức teambuilding và mở âm thanh hết cỡ, sử dụng cả dàn nhạc DJ như một vũ trường”, chị Dung bày tỏ. 

Anh Long - chồng chị Dung thì bức xúc: “Có lần, vợ chồng tôi qua nhắc nhở, khách du lịch trả lời bằng giọng rất cộc cằn, thách thức. Sau đó, một số người còn kéo đến tận cổng nhà hăm dọa. Để yên thân, chúng tôi đành tắt đèn, đóng cửa chịu trận. Nhiều hôm họ hát hò thâu đêm khiến chúng tôi không thể ngủ được. Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”.

Chuyển nhà đi nơi khác

Qua khảo sát của phóng viên, nhiều người cho biết, họ rất bất bình khi mua nhà quy hoạch là khu dân cư nhưng khi dọn đến ở thì mới vỡ lẽ, nhiều chủ sở hữu cho khách du lịch thuê ở, gây ồn ào, mất an ninh trật tự.

Anh Hùng Cửu cho hay, 5 năm trước, anh mua nhà ở đường Hồ Quý Ly (phường Thắng Tam) vì thấy khu dân cư ổn định, đường rộng. Thế nhưng, chỉ ở được vài tháng, anh đã phải chuyển đi nơi khác quá ồn ào bởi xung quanh toàn là nhà cho khách du lịch thuê lưu trú.

Không chỉ các căn villa, biệt thự cho thuê dưới dạng
Không chỉ các căn villa, biệt thự cho thuê dưới dạng "homestay" mà nhiều căn hộ chung cư không có chức năng cho thuê du lịch nhưng vẫn nhộn nhịp khách thuê. Trong ảnh: Một góc chung cư Melody ngày cuối tuần xe ô tô của khách du lịch đậu tràn cả ra ngoài khuôn viên chung cư.

Tương tự, nhiều người dân từ nơi khác đến TP. Vũng Tàu mua căn hộ nghỉ dưỡng cuối tuần nhưng cũng thất vọng chuyển đi vì không bình yên như họ mong muốn. Ông Lê Hoàng (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, gia đình ông mua một căn hộ tại khu ARIA Vũng Tàu (phường 10) để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần. Thời gian gần đây, ông không còn muốn về căn hộ này nghỉ ngơi vì ám ảnh tiếng ồn từ việc khách lưu trú hát karaoke bất kể ngày đêm.

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Vũng Tàu nhận định, tình trạng sử dụng dàn âm thanh công suất lớn, loa âm thanh di động có kết nối với các thiết bị ngoại vi (điện thoại di động, máy tính, USB) để hát karaoke tại gia đình, nơi công cộng, các cơ sở lưu trú du lịch đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại cộng đồng. Từ đây, những mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến tranh cãi, ẩu đả gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong nhân dân.

Từ ngày 15/8 đến nay, điện thoại đường dây nóng của thành phố nhận được 24 cuộc gọi của người dân phản ánh các vấn đề, trong đó có 16 cuộc gọi phản ánh ô nhiễm tiếng ồn từ các khu dân cư có khách du lịch lưu trú.

ÔNG TRẦN ĐÌNH KHOA, BÍ THƯ THÀNH ỦY VŨNG TÀU
Không để ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân
Karaoke là một hình thức giải trí, về bản chất là hoạt động lành mạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cộng đồng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, việc lạm dụng sử dụng karaoke tràn ngập nơi không gian công cộng, đặc biệt là các khu dân cư có nhiều khách du lịch lưu trú đã trở thành công cụ “tra tấn”, làm đảo lộn đời sống người dân, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Phải có giải pháp để xử lý tình trạng này, không để ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân. Nếu không dứt điểm thì sao gọi là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân?

Qua đường dây nóng của thành phố và kiểm tra thực tế tại địa bàn, Phòng Văn hóa - Thông tin nhận thấy tại địa bàn các phường: 2, 10, 11, Thắng Tam thường xuyên xảy ra tình trạng hát bằng loa kẹo kéo... tại các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch. Đặc biệt, tại phường 10, tình trạng này diễn ra thường xuyên, liên tục. Các địa điểm trong khu biệt thự Thanh Bình thường xuyên có hát hò, gây ồn ào gồm: Homestay Tamiah (lô E24 đường Thùy Dương 5); Villa Ruby Home (C2-21 đường Thùy Dương 3); Quang Phượng Villa (C2-22 đường Thùy Dương 3); Villa A1 Nguyễn Đình Tứ (C2-25 Thùy Dương 3); Villa cho thuê ở địa chỉ C2-37 Thùy Dương 3...

Chị Hoàng Thị Tâm, chủ homestay Tamiah cho biết, cơ sở của chị hoạt động từ 30/4/2022. Ngoài phòng nghỉ, sân vườn BBQ, hồ bơi… chủ homestay này còn đầu tư cả phòng hát karaoke. “Khi có khách đến chúng tôi yêu cầu khách vào hát trong phòng cách âm”, chị Tâm nói.

Các biệt thự cho khách du lịch thuê thường xảy ra tình trạng khách đậu xe choán hết đường đi, lối ra vào của các nhà lân cận, mở nhạc lớn, cười nói to, đi chơi về muộn, bỏ thức ăn ôi thiu ra cổng, xả rác ra đường… Khu phố nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về tình trạng này. Chúng tôi đã đến tận nhà để nhắc nhở khách du lịch nhưng tình hình vẫn không cải thiện nhiều.
(Bà Trần Thị Toàn, Trưởng Ban điều hành khu phố 6, 
phường 2, TP.Vũng Tàu)

Thực tế qua phản ánh của người dân, lúc 19 giờ 45 ngày 24/9, tại homestay Tamiah có tình trạng khách thuê phòng hát karaoke bằng loa di động, gây ồn ào. Ngày 11/10, Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở homestay Tamiah thì phát hiện chiếc loa di động đang được cất giấu tại phòng 102. Bên hông có phông sân khấu “Gala Dinner cùng chung chí hướng - thắp sáng thành công, Vũng Tàu ngày 24/9” trùng khớp với ngày mà người dân phản ánh. 

Riêng Quang Phượng Villa chỉ trong vòng 1 tháng có đến 7 lần bị người dân phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của thành phố về việc khách ở cơ sở này hát hò bất chấp thời gian, gây bức xúc cho người dân.

Khách du lịch ăn uống, hát hò ồn ào khi thuê villa 10F Lạc Long Quân (phường 2) làm ảnh hưởng đến khu dân cư
Khách du lịch ăn uống, hát hò ồn ào khi thuê villa 10F Lạc Long Quân (phường 2) làm ảnh hưởng đến khu dân cư

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.