Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài hơn 19,5km. Dự kiến, việc thi công công trình cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát. Với trữ lượng hiện có, Bà Rịa-Vũng Tàu đủ đáp ứng nhu cầu cung cấp vật liệu cho dự án.
Sẵn sàng các nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Mỏ đá của Công ty TNHH Hóa An 1 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ). |
Trữ lượng đáp ứng nhu cầu
Theo số liệu thống kê của Sở GT-VT, khối lượng vật liệu phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 738.000 m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất, cát san lấp. Qua kết quả rà soát của Sở TN-MT tại các mỏ đang khai thác cho thấy, đá xây dựng hiện có 24 khu vực, tổng trữ lượng gần 104 triệu m3. Cát xây dựng có 7 khu vực, tổng trữ lượng hơn 5,6 triệu m3. Đất, cát san lấp có 5 khu vực, tổng trữ lượng hơn 5,5 triệu m3. Đồng thời trữ lượng bổ sung từ đá xây dựng có thể lên tới hơn 23 triệu m3.
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, hiện có 18 giấy phép khai thác đá xây dựng còn hiệu lực với tổng trữ lượng còn lại khoảng hơn hơn 67 triệu m3, công suất khai thác hơn 5 triệu m3/năm.
Về cát xây dựng, hiện có 2 giấy phép khai thác còn hiệu lực với tổng trữ lượng hơn 647.000m3, công suất khai thác 65.000m3/năm. Về cát san lấp, vật liệu san lấp, có 3 giấy phép còn hiệu lực, với trữ lượng còn lại khoảng 917.000m3, công suất khai thác 130.000m3/năm. “Như vậy, nguồn vật liệu hiện hữu đáp ứng thi công tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu”, ông Nguyễn Văn Hải nói.
Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Ưu tiên nguồn vật liệu cho dự án
Ông Nguyễn Văn Hải thông tin thêm, qua rà soát quy hoạch tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2016-2020 để chuyển qua giai đoạn 2030 cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 15 khu vực chưa cấp giấy phép khai thác vật liệu xây dựng. Cụ thể, 8 điểm đá xây dựng với trữ lượng hơn 39 triệu m3, 5 điểm cát xây dựng với trữ lượng ước gần 4,6 triệu m3, 1 điểm vật liệu san lấp trữ lượng hơn 2,3 triệu m3.
Ngoài ra, mỏ đá xây dựng núi Ông Trịnh của Công ty CP Phước Hòa Fico (TX.Phú Mỹ) đã được cấp giấy phép khai thác với diện tích hơn 89ha, trong đó có 57,54ha thuộc đất quốc phòng trả về, nhưng chưa hoàn tất thủ tục thuê đất có thể áp dụng cơ chế đặc thù cho khai thác để phục vụ thi công tuyến đường cao tốc. Khu vực này có 2 loại vật liệu là đất, cát san lấp khoảng 7,9 triệu m3 và đá xây dựng hơn 15 triệu m3.
Do đó, Sở TN-MT kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, hủy bỏ chủ trương tạm dừng cấp mới, gia hạn chuyển nhượng quyền khai thác; áp dụng cơ chế đặc thù cho việc khai thác, cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Nhiều cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu
Theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg (ngày 28/7/2022) do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành về phân cấp thực hiện dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để bảo đảm tiến độ, Chính phủ giao Bộ GT-VT, UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu áp dụng nhiều cơ chế đặc thù đối với dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Cụ thể, áp dụng hình thức chỉ định thầu, triển khai đồng thời các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng… Ngoài ra, Chính phủ cũng cho phép UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác nhằm mục đích phục vụ cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 (không tăng trữ lượng đã cấp phép) đối với các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường, hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.
|
Phát biểu chỉ đạo mới đây tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1), ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, việc chuẩn bị đủ nguồn vật liệu phục thi công dự án rất cần thiết. Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung các nguồn vật liệu xây dựng cho dự án. “Chủ đầu tư phối hợp với Sở TN-MT, các địa phương và đơn vị liên quan rà soát kỹ, có đề xuất về phương án đối với những khu vực chưa cấp phép khai thác, nhằm tận dụng các nguồn lực, chuẩn bị đủ vật liệu phục vụ cho dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.
Bài, ảnh: TRÚC GIANG