Dồn lực triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Kỳ 1: Cho phép áp dụng cơ chế đặc thù

Chủ Nhật, 31/07/2022, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, Chính phủ cho phép Bộ GT-VT và 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai được áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.

Đoàn công tác Ủy ban kinh tế Quốc hội trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai về bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: TRÚC GIANG
Đoàn công tác Ủy ban kinh tế Quốc hội trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai về bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: TRÚC GIANG

Triển khai đồng thời các thủ tục

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án), được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GT-VT được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư; tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: Thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án thành phần. Các thủ tục trên cần tuân thủ đúng các giai đoạn, bước thiết kế xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Bộ trưởng Bộ GT-VT, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần (không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư), việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Chính phủ cũng cho phép Bộ GT-VT, UBND 2 tỉnh trên triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng; triển khai các thủ tục rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị, thực hiện đầu tư.

Tháng 6/2023, bàn giao 70% diện tích mặt bằng 

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế tại Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ.

Đồng thời, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù như nâng công suất không quá 50% trong giấy phép khai thác mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép cho các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhà thầu thi công được khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép như: không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường sau khi tổ chức, cá nhân khai thác đã ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà thầu thi công Dự án.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang khẩn trương triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) để làm nơi bố trí di dời các hộ dân có đất nằm trong dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang khẩn trương triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) để làm nơi bố trí di dời các hộ dân có đất nằm trong dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.

Để triển khai hoàn thành dự án, Nghị quyết của Chính phủ cũng đặt ra cụ thể mốc tiến độ các bộ, ngành, địa phương cần triển khai. Theo đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.

Trước 20/11/2022, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần. Cho phép Bộ GT-VT, UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án, gồm: Tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến). Công việc này phải cơ bản hoàn thành trước ngày 20/11/2022 để các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật bảo đảm phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Kết luận tại Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện 3 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 27/7 tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư để dự án triển khai đúng theo kế hoạch.

Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng công trình. Mỏ vật liệu xây dựng quyết định 3 yếu tố gồm: chất lượng công trình, tiến độ và giá thành của dự án. Vì vậy, các cơ quan tư vấn phải tăng cường khảo sát các mỏ, tính toán giá thành. UBND các tỉnh, thành được giao nhiệm vụ đầu tư, ngay từ bây giờ phải chủ động phối hợp trong việc khảo sát các mỏ vật liệu. Đây là yếu tố quan trọng, liên quan mật thiết đến tiến độ của dự án, không đủ vật liệu xây dựng thì không thể làm nhanh được. Các địa phương và đơn vị tư vấn lưu ý khi khảo sát các mỏ cát, nên chọn những mỏ chuẩn, vị trí thuận lợi.

Đối với đơn vị tư vấn giám sát, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng tiến độ triển khai dự án, khung chính sách một cách cụ thể; thực hiện song song vừa thiết kế, vừa cắm mốc giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng phải bảo đảm đến tháng 6/2023 hoàn thành 70%.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện các phần việc:
- HĐND tỉnh đã Thông qua Nghị quyết bổ sung Dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và bố trí vốn 2022 với số vốn 670 tỷ đồng.
- Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã thành lập 2 Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án do các Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban; thành viên là các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư cấp ủy, Giám đốc các sở, ngành liên quan.
- UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư dự án.
- Tỉnh đã triển khai lập kế hoạch, phân công chi tiết các nhiệm vụ thực hiện đối với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.