Tập trung cải thiện "Chỉ số chi phí thời gian"

Thứ Tư, 21/09/2022, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện “Chỉ số chi phí thời gian”, góp phần tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, thu hút đầu tư.

DN làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.
DN làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Giảm thủ tục hành chính

Theo Sở KH-ĐT, trong bộ Chỉ số chi phí thời gian năm 2021, tỉnh có 11/14 chỉ số thành phần được đánh giá tốt. Trong đó, chỉ số thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến được đánh giá cao khi chính quyền và các sở, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, nhất là trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh COVID-19. Điều này cũng được các DN, nhà đầu tư đánh giá cao tại các buổi gặp mặt, đối thoại do UBND tỉnh tổ chức.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách TTHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư, DN khi đến Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư và triển khai dự án. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được giải quyết theo cơ chế một cửa hoặc qua các phần mềm ứng dụng riêng.

Ông Lê Viết Phúc, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Ban đã triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO mô hình “một cửa, tại chỗ, liên thông”. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các KCN đã cắt giảm 25% thời gian giải quyết TTHC, đồng thời 100% TTHC trực tuyến đã được thực hiện ở mức độ 4.

Tương tự, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cũng cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp các sở, ngành rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhất là các thủ tục mang tính chất liên thông. Tổ công tác hỗ trợ của UBND tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu phát huy hiệu quả, là kênh thông tin để DN phản ánh, kiến nghị, kết nối giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư. Từ đó, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, tạo niềm tin cho các DN, nhà đầu tư.

Đánh giá về việc nỗ lực cải thiện Chỉ số chi phí thời gian, ông Miyamura, Trưởng nhóm Bà Rịa - Vũng Tàu của Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) cho biết, JCCH đánh giá cao việc tỉnh hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ để làm cơ sở giải quyết vướng mắc cho DN Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh, giúp DN hoạt động ổn định, lâu dài. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã tích cực hỗ trợ DN trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như triển khai các dự án để đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Tiếp tục cải thiện

Trong bảng xếp hạng PCI cấp tỉnh năm 2021, Chỉ số chi phí thời gian của Bà Rịa-Vũng Tàu với 14 chỉ số con đạt 8 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, giảm 0,45 điểm và giảm 3 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2020. Các chỉ số thành phần được đánh giá chưa tốt như: phí, lệ phí được công khai; tỷ lệ DN cho biết nội dung làm việc của các đoàn thanh, kiểm tra bị trùng lặp; tỷ lệ DN cho biết bị thanh, kiểm tra trên 3 lần một năm…

Để cải thiện chỉ số này, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh cần chủ động phân tích nguyên nhân giảm điểm và đưa ra phương hướng, biện pháp cải thiện nhằm nâng điểm chỉ số này nói riêng, các chỉ số thành phần khác trong PCI nói chung.

Chỉ số chi phí thời gian là một trong những yếu tố quan trọng được DN và nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Để cải thiện chỉ số thành phần trong Chi phí thời gian, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND khẳng định, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian và chi phí cho DN. Tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công khai, minh bạch hóa thông tin trên website, đặc biệt là đăng tải đầy đủ các thông tin, như: quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương, các dự án đầu tư công, đấu thầu; rút ngắn, loại bỏ những thủ tục cản trở việc đầu tư của các chủ dự án vào tỉnh, đặc biệt là các ngành: đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản, thuế, hải quan. Với những chỉ số thành phần giảm điểm, tỉnh yêu cầu các ngành tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, hướng tới sự hài lòng của DN.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.