DI DỜI TƯỢNG ĐÀI DẦU KHÍ VỀ ẸO ÔNG TỪ: Tổ chức giao thông tại nút giao này ra sao?

Thứ Ba, 20/09/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu đang xem xét các phương án di dời tượng đài Dầu khí về Ẹo Ông Từ. Sau khi di dời, cách tổ chức giao thông tại nút giao đường 2/9 và Nguyễn An Ninh cũng đã được cơ quan chức năng tính toán.

Tượng đài Dầu khí đặt giữa nút giao đường 2/9 và Nguyễn An Ninh.
Tượng đài Dầu khí đặt giữa nút giao đường 2/9 và Nguyễn An Ninh.

Cân nhắc, tính toán vị trí phù hợp

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở này đã phối hợp cùng Sở Xây dựng, Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro (chủ đầu tư tượng đài Dầu khí, tặng TP.Vũng Tàu) và UBND TP.Vũng Tàu đã khảo sát và lựa chọn vị trí Công viên tam giác Ẹo Ông Từ để di dời tượng đài Dầu khí. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã họp và thống nhất phương án tổ chức di dời tượng đài Dầu khí đến vị trí mới nói trên.

"Việc chọn vị trí di dời được thực hiện kỹ lưỡng. Đây là công trình văn hóa, khi di dời phải bảo đảm nguyên hiện trạng, bảo đảm các yếu tố mỹ thuật, cảnh quan. Trong quá trình khảo sát, Sở GT-VT đề xuất nhiều vị trí trên địa bàn TP.Vũng Tàu như: Công viên mũi Nghinh Phong, vòng xoay D10 (khu du lịch Chí Linh-Cửa Lấp), Công viên tam giác đường Lê Lợi, Công viên tam giác nút giao thông 2/9-Bình Giã mới và công viên tam giác Ẹo Ông Từ (giao nhau giữa đường 30/4 và Võ Nguyên Giáp, thuộc khu vực phường 12). Sau khi xem xét, nhiều ý kiến thống nhất di dời về Công viên tam giác Ẹo Ông Từ là phù hợp nhất", ông Trần Thượng Chí thông tin thêm.

Ngoài ra, Sở GT-VT cũng đã nghiên cứu đầy đủ các vấn đề liên quan đến việc di dời tượng đài Dầu khí về Công viên tam giác Ẹo Ông Từ cũng như tính toán lưu lượng xe cộ, phương án đầu tư chống ùn tắc tại khu vực vòng xoay tượng đài Dầu khí.

Cụ thể, theo đồ án quy hoạch tổng thể giao thông tỉnh đã được phê duyệt, nút giao thông Ẹo Ông Từ là nút giao ngã tư khác mức, dạng hình kim cương, gồm 1 cầu vượt trên trục đường Võ Nguyên Giáp vượt đường 30/4. Quy mô cầu vượt dự kiến 4 làn xe cơ giới, chiều rộng cầu 17m, cao 7m, dài 500m. Việc đặt tượng đài Dầu khí tại khu vực này sẽ không ảnh hưởng đến quy mô xây dựng nút giao thông khác mức theo đồ án quy hoạch.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 2, TP.Vũng Tàu cho biết, khi di dời về Công viên tam giác Ẹo Ông Từ, tượng đài Dầu khí vẫn được giữ nguyên hiện trạng và sẽ cải tạo một số hạng mục tại công viên. Thời gian di dời, cải tạo khoảng 10-12 tháng, dự kiến năm 2024 sẽ hoàn tất với tổng kinh phí dự kiến 38 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng tượng đài Dầu khí là công trình văn hóa, là biểu tượng và dấu ấn đặc biệt của tình hữu nghị Việt - Nga, của sự hợp tác thành công giữa tỉnh và ngành dầu khí. Do vậy, việc lựa chọn Công viên Ẹo Ông Từ, cửa ngõ vào trung tâm TP.Vũng Tàu làm nơi đặt tượng đài là phù hợp. 

Phối cảnh tổng thể Tượng đài Dầu khí khi di dời về Công viên Ẹo Ông Từ (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Phối cảnh tổng thể Tượng đài Dầu khí khi di dời về Công viên Ẹo Ông Từ (phường 12, TP.Vũng Tàu).

Làm vòng xoay di động

Thời gian qua, tình trạng giao thông ở nút giao tượng đài Dầu khí hiện hữu khá phức tạp vào các giờ cao điểm (từ 6-8 giờ và từ 16-20 giờ) và thường xuyên xảy ra ùn tắc trên tuyến Nguyễn An Ninh, tuyến nhánh Huyền Trân Công Chúa. Sở GT-VT dự báo với lưu lượng xe như hiện tại, đến năm 2025, phương tiện đi vào nút giao thông này khoảng 8.000 xe con quy đổi/giờ. Do đó, nếu không có giải pháp hiệu quả để tổ chức lại giao thông tại khu vực này thì rất khó giải quyết được tình trạng kẹt xe như hiện nay.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP.Vũng Tàu cho biết, UBND TP.Vũng Tàu (đơn vị chủ đầu tư) đã có 2 phương án cải tạo nút giao vòng xoay tượng đài Dầu khí: Phương án 1, xóa vòng xuyến và giữ nguyên hệ thống tín hiệu đèn giao thông; phương án 2, lắp đặt vòng xuyến di động, có đường kính 10m và điều chỉnh vị trí tín hiệu đèn giao thông, rút ngắn khoảng cách đèn với vòng xuyến, để rút ngắn thời gian chờ tín hiệu đèn giao thông của người tham gia giao thông.

“Hiện nay các phương án đang được đưa ra lấy ý kiến của các đơn vị liên quan và báo cáo UBND tỉnh để lựa chọn”, ông Trần Quốc Thịnh thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Công trình tượng đài Dầu khí khánh thành vào năm 2010, được ghép từ 150 khối đá hoa cương, có chiều cao 24,5m, đường kính 40m, khắc họa hình ảnh của Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro được hình thành và phát triển tại Bà Rịa-Vũng Tàu, qua đó thể hiện tầm vóc của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Do đó, công trình là biểu tượng gắn kết của ngành dầu khí với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và cũng thể hiện dấu ấn sâu đậm tình hữu nghị Việt-Nga. Công trình đặt giữa nút giao đường 2/9 và Nguyễn An Ninh. Nhiều năm qua, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Việc di dời tượng đài nhằm cải tạo, nâng cấp nút giao trên, cải thiện tình trạng kẹt xe, hoàn thiện hạ tầng giao thông cho TP. Vũng Tàu.

 

;
.