Thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Hai, 06/06/2022, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt được vẫn còn thấp. Do đó, việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc được cho là nhiệm vụ cần thiết lúc này, để đưa dòng vốn đầu tư công góp phần phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ hơn.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại dự án đường 991B, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.
Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại dự án đường 991B, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.

Tỷ lệ giải ngân còn thấp

Giải ngân vốn đầu tư công được xem là một trong những yếu tố quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 6/2022, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này toàn tỉnh mới đạt hơn 15,4% kế hoạch. Với kết quả này, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 còn lại rất lớn. Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm nghĩa là mức độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn vẫn chưa cao, nhiều dự án đang chậm tiến độ.

Theo kế hoạch, năm 2022 toàn tỉnh sẽ có 29 dự án sẽ khởi động xây dựng nhưng tính đến nay chưa có dự án nào được khởi công. Hiện có 3 dự án đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp và dự kiến khởi công trong tháng 6/2022; 2 dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp và 24 dự án đang thực hiện công tác lập, thẩm tra phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán.

Theo các địa phương, đơn vị nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc triển khai dự án đó là công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ; nguồn cung ứng nguyên, vật liệu, vật tư, thiết bị không thể đáp ứng liên tục đầy đủ; giá xăng tăng cao nên ảnh hưởng lớn đến giá vật liệu xây dựng. Một số dự án không lường hết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, thiết kế nên phải điều chỉnh, bổ sung dự án… Đơn cử như TP.Vũng Tàu hiện có 51 dự án đầu tư công, tuy nhiên vẫn còn 41 dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là do các dự án này có diện tích đất thu hồi lớn. Một số hộ dân (phần lớn là mua đất nông nghiệp bằng giấy tay, xây nhà không phép, trái phép trên đất nông nghiệp) không đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, không hợp tác, không nộp hồ sơ, không đồng ý với phương án bồi thương, không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.   

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do TP.Vũng Tàu thiếu đất tái định cư (TĐC), đất ở để giao đất cho các hộ dân đủ điều kiện. Ngoài ra, các dự án như Khu TĐC Tây Bắc A III, khu TĐC Thắng Nhất… đã triển khai thi công nhưng do UBND tỉnh chưa có chủ trương giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc hỗ trợ về đất, hỗ trợ giao đất ở mới nên chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. 

CCN Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) - một trọng những dự án đầu tư công của tỉnh đang được đơn vị thi công tập trung triển khai.
CCN Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) - một trọng những dự án đầu tư công của tỉnh đang được đơn vị thi công tập trung triển khai.

Cần có giải pháp kịp thời

Giải ngân các dự án đầu tư công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID -19. Do vậy, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, việc làm. Các dự án bị chậm tiến độ cũng sẽ kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội. Đồng thời, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và giảm niềm tin của các nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, với tình trạng hiện nay để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với tỉnh. 

Do đó, Sở KH-ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; làm việc với các chủ đầu tư về các dự án còn vướng mắc để có giải pháp đẩy tiến độ thực hiện. Để đẩy mạnh tiến độ và hướng tới giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao, tỉnh sẽ yêu cầu các chủ đầu tư chủ động xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng, từng quý cũng như có giải pháp tập trung giải ngân vốn. Ngoài ra cũng thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ triển khai. Trường hợp dự án không thực hiện đúng tiến độ thì kịp thời đề xuất điều chuyển nội bộ vốn cho dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm. Trong khi đó với các công trình khởi công mới năm 2022 sẽ khẩn trương thực hiện công tác đấu thầu xây lắp (chậm nhất trong quý II này) để sớm triển khai thi công và xúc tiến giải ngân kế hoạch vốn được giao…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị như: Đất Đỏ, Long Điền, Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh… cũng đang tập trung tối đa thực hiện các công trình, dự án; thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là tập trung vào các công trình chuyển tiếp...

Theo ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, để kịp thời hoàn thành các dự án và giải ngân các nguồn vốn, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại các dự án được giao quản lý, đặc biệt là dự án giải ngân thấp. Sở đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, qua đó tham mưu kịp thời cho lãnh đạo tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

   Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.