Tập trung triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ Ba, 07/06/2022, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, mở ra kết nối hạ tầng không chỉ cho Bà Rịa-Vũng Tàu mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Xác định tầm quan trọng này, tỉnh đã bố trí vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cũng như chuẩn bị mọi mặt sẵn sàng triển khai dự án.

Quốc lộ 51 hiện đang quá tải, việc nhanh chóng triển khai đầu tư Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đưa vào khai thác sẽ góp phần làm giảm tải cho Quốc lộ 51.
Quốc lộ 51 hiện đang quá tải, việc nhanh chóng triển khai đầu tư Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đưa vào khai thác sẽ góp phần làm giảm tải cho Quốc lộ 51.

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7km qua 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai. Từ năm 2009, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GT-VT giao BVEC (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa thể triển khai.

Trước nhu cầu cấp bách về giao thông, 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã thống nhất báo cáo Bộ GT-VT, trình lên Thủ tướng về việc triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Ngày 23/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1602 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án  theo phương thức PPP. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và bối cảnh hiện nay, Bộ GT-VT cho rằng việc chuyển sang đầu tư công là cần thiết. Vì đầu tư theo phương thức PPP nếu thuận tiện trong lựa chọn nhà đầu tư thì dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, còn không sẽ kéo dài hơn.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang được tỉnh quan tâm, người dân và cộng đồng DN hết sức mong chờ. Do đó, cần nhanh chóng thực hiện đầu tư xây dựng dự án này để giải quyết nhu cầu giao thông của tỉnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cảng biển, cạnh đó là các khu công nghiệp nên hoạt động logistics phát triển mạnh mẽ. Do đó, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu hoàn thiện sẽ còn góp phần phát huy tối đa tiềm năng của một số cảng biển trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khu vực TX. Phú Mỹ như: Cảng Cái Mép - Thị Vải và một số cảng khác. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Ngoài ra, thực tiễn triển khai các dự án theo phương thức PPP thời gian qua cho thấy còn một số bất cập, cơ quan nhà nước không thể bảo đảm chắc chắn sự thành công của dự án. Do đó, để bảo đảm chắc chắn thành công dự án, Chính phủ đã có Tờ trình số 154/TTr-CP ngày 30/4/2022 trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công. Sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Hình thức này bảo đảm tiến độ dự án và vẫn phù hợp với định hướng huy động nguồn lực xã hội vào phát triển kết cấu hạ tầng.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ngày 25/5/2022, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 23, thống nhất bố trí 670 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương chi trả 50% chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ngày 7/6, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về tiến độ dự án, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, thời gian qua, ngoài bố trí vốn chi trả chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh cũng tiến hành nhiều hoạt động chuẩn bị cho việc triển khai dự án như: thành lập Tổ công tác hỗ trợ bồi thường, GPMB; thực hiện công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng dự án; đề nghị Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT-VT) và đơn vị tư vấn TEDI bàn giao trước tim mốc tuyến đường cao tốc để địa phương chủ động hơn trong việc quản lý tài nguyên đất và triển khai xây dựng.

Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Trần Thượng Chí cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác GPMB, UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu người dân các địa phương nằm trong diện di dời giải tỏa để thi công dự án cao tốc không được tự ý xây dựng, cơi nới nhà cửa và các công trình khác. Sở GT-VT đã họp với 2 địa phương là TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ bàn giao tim mốc tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Theo đó, việc bàn giao tim tuyến và cắm cọc GPMB đã được thực hiện tại các địa bàn: Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Châu Pha của TX.Phú Mỹ; xã Tân Hưng và xã Hòa Long của TP. Bà Rịa.

Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, để chuẩn bị cho việc triển khai dự án cao tốc và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP. Bà Rịa đã tiến hành khảo sát, thống kê sơ bộ các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức có sử dụng đất, tài sản gắn liền với các thửa đất bị thu hồi nằm trong tuyến thu hồi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, tổng số hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn thành phố dự kiến khoảng 600 hộ. Diện tích đất bị thu hồi dự kiến hơn 300.000m2. Trong đó, bồi thường đất ở dự kiến hơn 260 lô; giao đất ở dự kiến hơn 140 lô. Hiện công tác kiểm đếm, thống kê đang được hoàn thiện để báo cáo UBND tỉnh.

Người dân, DN mong chờ

Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ tỉnh đi TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác chủ yếu bằng đường bộ, thông qua QL.51.

Hơn 10 năm trước, QL51 đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, năng lực tối đa đáp ứng 81.000 xe con/ngày/đêm. Trong khi đó, lưu lượng hiện nay lên 82.376 xe con/ngày/đêm và dự kiến còn tăng cao hơn nữa trong mùa cao điểm lễ hội, du lịch. Tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Bộ GT-VT dự báo đến năm 2025, thời điểm đưa vào khai thác đồng bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhu cầu vận tải sẽ lên tới gần 134.000 xe con/ngày/đêm, vượt xa năng lực thông hành của QL.51 hiện hữu.

Bên cạnh đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mới chỉ khai thác được khoảng 50% công suất. Hiện 80% lượng hàng đi và đến cụm cảng này bằng đường thủy, đường bộ chỉ giải quyết 20%. Một trong những nguyên nhân là do QL.51 quá tải. Chưa kể, trong tương lai, nếu cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất thì sức ép lên QL.51 còn vượt xa mức độ hiện nay.

Do đó, theo ngành giao thông, việc sớm triển khai và đưa vào sử dụng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nhu cầu cấp thiết để giải tỏa áp lực giao thông cho QL.51 và tăng công suất khai thác của các cụm cảng trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Biên Hòa; điểm cuối giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Dự án dự kiến chia thành 3 dự án thành phần, trong đó: dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Toàn Thắng (tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại) cho biết, DN rất mong chờ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sớm triển khai thực hiện. “Chắc chắn khi tuyến đường này đi vào khai thác sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho chúng tôi. DN sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhiên liệu và giảm nguy cơ TNGT”, ông Khanh nhấn mạnh.

Không chỉ DN mà người dân cũng rất phấn khởi khi nghe tin dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sắp triển khai. Anh Trần Thanh Hải (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) cho biết, gia đình sống ở TP.Bà Rịa nhưng anh công tác và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh. Hàng tuần anh phải đi lại giữa TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa bằng ô tô cá nhân. Thời gian di chuyển nhiều lúc rất lâu do kẹt xe, nhất là vào ngày cuối tuần. “Nếu có đường cao tốc, người dân sẽ đi lại thuận lợi hơn và không phải chứng kiến cảnh kẹt xe như hiện nay. Chúng tôi rất mong dự án sớm được triển khai thực hiện”, anh Hải bày tỏ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG-THÀNH HUY

;
.