TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT 11/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Hơn 2,3 ngàn tỷ đồng vốn ưu đãi đến với người dân

Thứ Tư, 18/05/2022, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP (Nghị quyết 11) về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải ngân 2.319 tỷ đồng cho các chính sách tín dụng.

Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu giải ngân vốn vay cho cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.
Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu giải ngân vốn vay cho cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

Thông tin trên được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết 11, diễn ra sáng 18/5. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu tại hội nghị. 

Kịp thời, hiệu quả

Báo cáo tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, thời gian qua, NHCSXH đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả khả quan trên các mặt hoạt động.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 11, NHCSXH đã tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng và hoàn thành việc xác định nhu cầu kinh phí hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất và phí quản lý để thực hiện các chính sách. NHCSXH đã căn cứ nhu cầu các địa phương để kịp thời phân bổ, giao chỉ tiêu kế hoạch từng chương trình để các địa phương triển khai thực hiện.

Đến nay, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng 2.319 tỷ đồng, trong đó cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 2.033 tỷ đồng với gần 40 ngàn khách hàng; cho vay HS, SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 146 tỷ đồng với 12.554 khách hàng; cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở 140 tỷ đồng với 794 khách hàng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là 320 triệu đồng với 4 khách hàng.

Tính riêng từ ngày 27/4/2022 đến nay, vốn vay từ các chương trình tín dụng đã giúp hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho gần 40 ngàn lao động; trang bị hơn 16 ngàn máy tính, trang thiết bị phục vụ học tập cho HS, SV các cấp học; xây dựng mới, cải tạo, sữa chữa 794 căn nhà ở; hỗ trợ 4 cơ sở giáo dục, mầm non ngoài công lập phục hồi hoạt động sau đại dịch COVID-19.

Không bỏ sót khách hàng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn

Tại BR-VT, thực hiện Nghị quyết 11, từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân được 56,236 tỷ đồng đồng, đạt 57,2% kế hoạch, trong đó: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 49,026 tỷ đồng; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở 2,44 tỷ đồng; cho vay HS, SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 4,53 tỷ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 240 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh số hồ sơ có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm rất lớn với tổng nhu cầu cho vay khoảng 2.000 lao động, nhu cầu vốn cần bố trí cho vay 100 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường triển khai, rà soát, tổng hợp hồ sơ cho vay, không bỏ sót hồ sơ khách hàng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn.

Mục tiêu của tỉnh đặt ra là phấn đấu đến cuối tháng 6/2022 hoàn thành kế hoạch vốn Trung ương giao 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ từ 98% kế hoạch vốn giao trở lên. UBND tỉnh sẽ cân đối, bố trí bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm nhằm phối hợp cùng với nguồn vốn Trung ương để cho vay theo Nghị quyết 11.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, địa phương và NHCSXH trong công tác triển khai các chính sách tín dụng theo Nghị quyết 11.

Để thực hiện tốt các chính sách tín dụng trong Nghị quyết 11, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, NHCSXH tập trung phối hợp thực hiện kế hoạch đã đề ra, đảm bảo các chương trình được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời, chủ động hướng dẫn và triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất và cho vay phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 ngay sau khi Nghị định về hỗ trợ lãi suất của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 28/NĐ-CP của Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế được ban hành.

NHCSXH tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 và chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Các địa phương có trách nhiệm gắn việc thực hiện Nghị quyết 11 với các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KT-XH của từng lĩnh vực, cơ sở để đưa chính sách đi vào thực tiễn.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.