Đô thị hóa là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Thứ Tư, 18/05/2022, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra sáng 18/5.

ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, THƯỜNG TRỰCBAN BÍ THƯ VÕ VĂN THƯỞNG

Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn

Phát huy các nguồn lực để triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết

Quá trình đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện thể chế, quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững. Phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị, đồng thời sớm xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với lộ trình và phân công cụ thể. Để việc quản lý đô thị tốt hơn, hiệu quả hơn cần thực hiện phân cấp và phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền các đô thị gắn với đề cao trách nhiệm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thống nhất từ Trung ương, phát huy các nguồn lực để triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết.

 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu BR-VT có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban Đảng của tỉnh, các sở, ngành, địa phương.

Không gian đô thị và chất lượng cuộc sống được nâng cao

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Bí thư về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, Nghị quyết khẳng định, sau 35 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm vừa qua, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

Đến cuối năm 2020, hệ thống đô thị nước ta đã có 862 đô thị các loại, phân bổ tương đối đồng đều. Tỷ lệ đô thị hóa xác định theo địa bàn có chức năng đô thị đã tăng từ 30,5% năm 2010 lên gần 40% năm 2020. Không gian đô thị được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn; chất lượng sống của cư dân đô thị từng bước được nâng cao...

Nghị quyết 06-NQ/TW đưa ra các mục tiêu cụ thể như: Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1,5-1,9% vào năm 2025, đến năm 2030 đạt khoảng 1,9-2,3%. Số lượng đô thị toàn quốc đến năm 2025 khoảng 950 - 1.000 đô thị, đến năm 2030 khoảng 1.000 - 1.200 đô thị. Kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030.

Để đạt được các mục tiêu trên, Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Đó là việc hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững; tập trung xây dựng, phát triển hệ thống đô thị quốc gia bền vững và đồng bộ về mạng lưới...

Diện mạo đô thị của BR-VT ngày càng khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Một góc khu trung tâm thương mại phường 7, TP. Vũng Tàu.
Diện mạo đô thị của BR-VT ngày càng khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Một góc khu trung tâm thương mại phường 7, TP. Vũng Tàu.

BR-VT quy hoạch đô thị “hiệu quả, toàn diện và bền vững”

Tại BR-VT, đến nay, hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt; đã lập mới hoặc điều chỉnh 144 đồ án quy hoạch đô thị và cơ bản đã phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu chức năng đô thị quan trọng như KCN, khu du lịch, khu trung tâm đô thị, các khu dân dụng quan trọng... đáp ứng không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung các đồ án quy hoạch xây dựng và dự án đầu tư xây dựng đều được quan tâm ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong các giải pháp xây dựng, phân khu chức năng, giải pháp hạ tầng kỹ thuật theo công nghệ mới an toàn, kinh tế và hiệu quả, chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng nhằm phát triển bền vững.

Công tác xây dựng, quản lý phát triển đô thị, hệ thống đô thị của tỉnh đã và đang được hình thành và phát triển mạnh mẽ về chất và lượng, tạo hành lang phát triển công nghiệp, dịch vụ, cảng biển dọc Quốc lộ 51 và hành lang phát triển dịch vụ - du lịch ven biển phía Đông, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển đô thị gắn liền với bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh biển, đảo; bảo vệ môi trường, ứng phó thích nghi với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tỉnh BR-VT cũng đang gấp rút xây dựng Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trong đó mục tiêu tổng quát là không ngừng nâng cao tỷ lệ đô thị hoá song song nâng cao chất lượng và trình độ phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống đô thị BR-VT xanh, thông minh và bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch, tăng cường thu hút nguồn lực xây dựng, quản lý và phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại đặc biệt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung và hệ thống hạ tầng xã hội thiết yếu; nâng cao chất lượng sống của nhân dân, bảo đảm đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở và hạ tầng xã hội cho cư dân đô thị; phát triển kiến trúc đô thị hiện đại, giàu bản sắc; bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên biển đảo.

Tổ chức không gian và lãnh thổ của tỉnh BR-VT hướng tới mục tiêu: “Hiệu quả, toàn diện và bền vững” lấy con người là trung tâm, phát triển kinh tế xanh là lợi ích của xã hội và môi trường là phúc lợi chung cho cả kinh tế và xã hội.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.