Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai hóa đơn điện tử

Thứ Tư, 04/05/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ ngày 1/7, tổ chức, DN, hộ kinh doanh khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT). Liệu lộ trình thực hiện HĐĐT có bảo đảm đúng kế hoạch đề ra, ngành Thuế sẽ quản lý dữ liệu HĐĐT của người nộp thuế (NNT) như thế nào?

Cán bộ công chức thuế trả lời thắc mắc của NNT qua điện thoại.
Cán bộ công chức thuế trả lời thắc mắc của NNT qua điện thoại.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh.

Ông Hưng cho biết: Đến thời điểm này, đã có hơn 5.300 tổ chức, DN, hộ kinh doanh đang hoạt động đăng ký thành công sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC, đạt gần 50% trên tổng số lượng tổ chức, DN, hộ kinh doanh đang hoạt động có sử dụng hóa đơn.

 Theo kế hoạch, từ ngày 1/7 tới, tổ chức, DN, hộ kinh doanh khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải xuất HĐĐT. Vậy ngành Thuế đã làm gì để thực hiện đúng lộ trình, thưa ông?

- Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/2/2022; Tổng cục Thuế ban hành Kế hoạch số 273/QĐ-TCT ngày 14/3/2022 về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cục Thuế tỉnh đã triển khai ngay các bước để sẵn sàng cho thời điểm sử dụng HĐĐT.

Cụ thể, Cục Thuế đã báo cáo UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ triển khai áp dụng HĐĐT tại tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, phó trưởng ban là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh. Thành viên là các sở ban ngành có liên quan và chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố để chỉ đạo kịp thời việc triển khai áp dụng HĐĐT. Đồng thời, Cục Thuế thành lập Ban chỉ đạo, Tổ triển khai, Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại Cục Thuế để chỉ đạo, điều hành và xử lý các vướng mắc phát sinh của NNT trên địa bàn tỉnh trong thời gian bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Về công tác tập huấn, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho công chức ngành thuế, NNT trên địa bàn tỉnh về áp dụng HĐĐT theo Luật quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Ngoài ra, Cục Thuế giao nhiệm vụ, lộ trình triển khai HĐĐT đến từng Chi cục Thuế, Phòng, Đội, cán bộ thuế để vận hành hệ thống xuyên suốt; tăng cường đưa các clip, sản phẩm tuyên truyền đến NNT, để người dân trên địa bàn cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quy định mới về HĐĐT.

Đặc biệt, Cục Thuế cũng như các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ NNT có vướng mắc về HĐĐT, thành lập chuyên mục riêng về HĐĐT trên website của Cục Thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu  về HĐĐT, giúp NNT dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng HĐĐT, lợi ích của HĐĐT, thông tin các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cho NNT.

 Hiện nay, rất nhiều NNT lo ngại tình trạng quá tải, dẫn đến “ nghẽn mạng” nếu phải chờ cơ quan thuế cấp mã thì mới xuất được hóa đơn. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

- Việc cấp mã đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế được thực hiện tự động hóa, thời gian thực hiện rất nhanh, đảm bảo cấp mã kịp thời cho NNT. Khi tra cứu trên hệ thống HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế sẽ được hiển thị đầy đủ thông tin hóa đơn, giúp nâng cao sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tạo thuận lợi cho NNT trong hoạt động kinh doanh cũng như bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng. Sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế giúp NNT thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính khác như hoàn thuế, kê khai thuế, …Đồng thời, thuận lợi cho NNT khi thực hiện các thủ tục hành chính khác ở các cơ quan hành chính có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

 Cơ quan thuế quản lý dữ liệu HĐĐT của NNT như thế nào?

Dữ liệu HĐĐT của NNT được cơ quan thuế lưu trữ tập trung vào hệ thống của ngành Thuế; công tác quản lý dữ liệu bảo đảm các quy định về bảo mật thông tin theo quy định Luật Quản lý thuế và các quy định khác liên quan.

 Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ (Thực hiện)

;
.