Tiếp thêm nguồn lực cho đối tượng chính sách

Thứ Ba, 08/02/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh nguồn vốn vay ưu đãi đến hộ nghèo, đối tượng chính sách. Từ nguồn vốn này, người dân chủ động lên phương án sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Giải ngân nguồn vốn ưu đãi cho người dân Phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa.
Giải ngân nguồn vốn ưu đãi cho người dân Phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ưu đãi

Sáng mùng 8 Tết Nhâm Dần 2022, hơn chục người dân ở Phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa có mặt tại trụ sở UBND Phường làm thủ tục vay vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh. Đây là buổi giao dịch lưu động đầu tiên trong năm mới NHCSXH tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Nga (khu phố 2, phường Phường Phước Nguyên), người được vay vốn trong đợt này chia sẻ, trước đây chị được vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo 50 triệu đồng. Nhờ phát huy được đồng vốn, chị đã trả đúng cam kết. Nay, để có thêm nguồn vốn bổ sung đầu tư mua sắm thiết bị kinh doanh hàng tạp hóa, gia đình chị được tổ Tiết kiệm và vay vốn, Hội đoàn thể và UBND phường xét duyệt vay 70 triệu đồng.

Ngoài phường Phước Nguyên, trong ngày 8/2, NHCSXH tỉnh cũng thực hiện giải ngân tại 2 điểm giao dịch khác, đó là Phường 5, (TP. Vũng Tàu); thị trấn Long Điền (huyện Long Điền). Tổng doanh số cho vay 3 điểm trên hơn 1,5 tỷ đồng với 41 hộ vay.

Sau đợt giải ngân này, ngày 9/2, các phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh NHCSXH tỉnh đồng loạt thực hiện giải ngân cho bà con ở Bà Rịa, Châu Đức, Phú Mỹ, Long Điền, Xuyên Mộc….  với tổng doanh số cho vay khoảng 8,5 tỷ đồng cho 214 hộ vay.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, năm 2022, hệ thống NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp ngành LĐ-TB-XH, UBND cấp xã, Hội đoàn thể các cấp và các cơ quan đơn vị liên quan triển khai thực hiện các giải pháp, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025 và các đối tượng chính sách khác. Để đẩy nhanh nguồn vốn ưu đãi đến các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách, các đơn vị phối hợp đã tích cực xuống cơ sở thông tin, đối chiếu phân loại nợ vay và triển khai các chính sách tín dụng, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ để giải ngân, giúp khách hàng có điều kiện, kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay đầu năm mới.

Trước đó, trong tháng 1/2022, NHCSXH cũng giải ngân hơn 119,2  tỷ đồng cho  gần 1.840 hộ vay, trong đó giải ngân cho vay trả lương ngừng việc hơn 36 tỷ đồng cho 5 DN vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất. Cho vay giải quyết việc làm hơn 70 tỷ đồng , thu hút mới và duy trì ổn định cho 1.500 lao động.

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2022 tròn 20 năm ngày thành lập NHCSXH, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm  đơn vị yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn nghiệp vụ, giám đốc phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị, thành phố căn cứ vào tình hình và nhiệm vụ cụ thể của đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch trong năm. Đồng thời, quán triệt và cụ thể hóa nội dung thi đua, phát động phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị. Tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, tôn vinh và khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm 2021, tổng nguồn vốn tại NHCSXH tỉnh hơn 3.770 tỷ đồng, tăng gần 606,8 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng doanh số cho vay hơn 1.214 tỷ  đồng cho 23.933 lượt hộ vay. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng 3.265 tỷ đồng/72.396 hộ, tăng hơn 517,3 tỷ đồng, đạt 99,99% chỉ tiêu dư nợ, tỷ lệ tăng trưởng gần 19% so với đầu năm.

Theo đó, NHCSXH phấn đấu tăng trưởng dư nợ đạt trên 8%, trong đó đến 30/9/2022 cơ bản hoàn thành trên 90% các chỉ tiêu kế hoạch; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,05%; thu lãi hàng tháng đạt 100%; tỷ lệ giao dịch tại xã bình quân đạt 98%; tỷ lệ thu nợ đến hạn trên 95%.

Song song đó, NHCSXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc; trả lương phục hồi sản xuất hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, số 33/2021/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch…

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.