TỔNG ĐÀI 0254.1022: Tự động giải đáp dịch vụ công

Thứ Hai, 17/01/2022, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

"Giới thiệu về thủ tục hành chính, hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn thành phần hồ sơ yêu cầu của toàn bộ 1.905 thủ tục hiện có tại BR-VT", đó là những chức năng, tiện ích quan trọng mà tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công (Callbot) do Sở TT-TT và Chi nhánh Viettel BR-VT vừa đưa vào phục vụ người dân. Callbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ dần thay thế con người, hoạt động tự động 24/7 mang đến sự mới mẻ và chuyên nghiệp trong cách phục vụ.

Việc đưa vào hoạt động tổng đài giải đáp dịch vụ công giúp cung cấp, giải đáp cho người dân, DN các thông tin cần thiết trước khi thực hiện dịch vụ công... Trong ảnh: Người dân thực hiện các thủ tục hành chính công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ).
Việc đưa vào hoạt động tổng đài giải đáp dịch vụ công giúp cung cấp, giải đáp cho người dân, DN các thông tin cần thiết trước khi thực hiện dịch vụ công... Trong ảnh: Người dân thực hiện các thủ tục hành chính công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ).

“Kính chào quý ông/bà, đây là tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công tỉnh BR-VT. Xin hỏi, quý ông/bà cần giải đáp dịch vụ nào ạ?”, “Tôi muốn tìm hiểu về thủ tục giấy khai sinh”; “Để đăng ký giấy khai sinh, ông/bà nộp trực tiếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã hoặc qua hệ thống bưu chính. Thời gian giải quyết là ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày tiếp theo. Kết quả giải quyết là giấy khai sinh. Lệ phí không quá 8 ngàn đồng/bản sao và miễn phí đối với trường hợp khai sinh đúng hạn, người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, khuyết tật”…

Đây là một đoạn hội thoại ngắn của người dân khi gọi đến tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công 0254.1022 của tỉnh BR-VT để hỏi về thủ tục đăng ký giấy khai sinh. Anh Mai Công Tráng (khu phố 7, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) cho biết, trước đây mỗi lần cần làm thủ tục gì anh phải đến tận bộ phận một cửa TP. Bà Rịa, đến tận phường hoặc gọi điện đến Bộ phận một cửa tỉnh để hỏi sau đó lại quay về chuẩn bị hồ sơ rồi mang lên phường hoặc bộ phận một cửa của thành phố để nộp lại, mất thời gian và phiền hà. Nhưng gần đây, được biết tỉnh BR-VT đã đưa vào sử dụng tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công, anh đã gọi đến số 0254.1022 để được hướng dẫn làm thủ tục giấy khai sinh cho con. Anh rất vui khi được tổng đài trả lời đầy đủ, cụ thể các loại giấy tờ, thủ tục và các bước thực hiện. Từ đó, anh chuẩn bị sẵn giấy tờ ở nhà và đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường Phước Hưng nộp và nhận lại giấy khai sinh cho con trong vòng một ngày.

Thượng tá Hoàng Văn Khiêm, Giám đốc Viettel BR-VT cho biết, tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công là một trong những sản phẩm trợ lý ảo Viettel Callbot, ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói với độ chính xác lên đến 95%, có thể nhận diện được cả cảm xúc của người nói, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để nhân diện các từ, loại từ, sắc thái… phân tích, xử lý và trả lời người hỏi trong thời gian nhanh nhất với gióng nói tương đương giống tới 96% giọng người thật. Điểm đặc biệt là Tổng đài hoạt động hoàn toàn tự động 24/24 và hoàn toàn không cần đến con người vận hành, đáp ứng đồng thời 6.000 cuộc gọi cùng một thời điểm, người dân có thể gọi điện lên tổng đài để tìm hiểu các thông liên quan dịch vụ công bất kể thời điểm nào, và ở bất cứ đâu chỉ cần điện thoại có chức năng nghe gọi.

BR-VT là tỉnh thứ hai trên toàn quốc đưa ứng dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào phục vụ người dân và DN thông qua Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công trên đầu số 1022. Tổng đài 0254.1022 trả lời tự động dịch vụ công được kỳ vọng là kênh thông tin hữu ích để cung cấp, giải đáp cho người dân, DN các thông tin cần thiết trước khi thực hiện dịch vụ công như: trình tự thực hiện, hồ sơ giấy tờ thiết yếu kèm theo, địa điểm tiếp nhận trả kết quả, phí/lệ phí, thời gian xử lý… giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, DN.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT, tỉnh BR-VT đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi số toàn diện, mạnh mẽ. Quá trình này phải gắn với cải cách hành chính; lấy người dân, DN làm trung tâm với mục tiêu phục vụ, góp phần nâng cao cuộc sống người dân. Trước mắt, người dân, DN có thể gọi điện đến đầu số 0254.1022 để được giải đáp về dịch vụ công của tỉnh. Hệ thống tự động tương tác thân thiện với người dân, DN mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm; cung cấp các thông tin giới thiệu về thủ tục hành chính, hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn thành phần hồ sơ yêu cầu của toàn bộ 1.905 thủ tục hiện đang được các sở, ngành, địa phương tại BR-VT cung cấp. “Tổng đài cũng sẽ ngày càng được hoàn thiện, thông minh hơn để giải đáp được tất cả những thủ tục mà người dân cần, kể cả những thủ tục có tên gọi dài, được thực hiện ở nhiều cấp… Đồng thời, thời gian tới, tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục cung cấp nhiều dịch vụ trên tổng đài 0254.1022, hướng đến đây là Tổng đài duy nhất, tiếp nhận, giải đáp, cung cấp tất cả các thông tin cần thiết, phục vụ người dân, DN”, ông Tuấn nói.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết,  việc công bố tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công thể hiện quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tại BR-VT. Để tổng đài hoạt động hiệu quả và phát huy những chức năng của Callbot, UBND tỉnh yêu cầu Sở TT-TT tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin chính thống để người dân, DN biết. Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp đến người dân biết và sử dụng tổng đài dịch vụ công tự động của tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.