NGÀNH HẢI QUAN

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chủ Nhật, 16/01/2022, 17:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thông thường, vào dịp giáp Tết Nguyên đán là hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có xu hướng gia tăng và xuất hiện nhiều thủ đoạn mới. Lường trước những diễn biến phức tạp đó, ngành hải quan đã có kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng biển là một trong những biện pháp kiểm soát hiệu quả về chống buôn lậu. Trong ảnh: Theo dõi hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng biển tại Cục Hải quan tỉnh.
Hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng biển là một trong những biện pháp kiểm soát hiệu quả về chống buôn lậu. Trong ảnh: Theo dõi hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng biển tại Cục Hải quan tỉnh.

Theo đánh giá của Cục Hải quan tỉnh, năm 2021 dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam bùng phát mạnh, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó, một số DN đã lợi dụng chính sách tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa để thực hiện các hành vi vi phạm. Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn bắt giữ 5 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thực hiện khám xét, kiểm tra thực tế hàng hóa 76 vụ có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm trong lĩnh vực hải quan; xử phạt vi phạm hành chính 552 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,5 tỷ đồng. Tổng số vụ việc vi phạm tăng 50% so với năm 2020.

Đặc biệt, có những vụ vi phạm lớn, đơn cử như tháng 4/2021, trên vùng biển Côn Đảo, qua khám xét, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ tàu TG-92233-TS vận chuyển 148.875 lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 2 tỷ đồng. Vụ việc này đã được Cục Điều tra chống buôn lậu khởi tố hình sự, chuyển Công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Nhận định cuối năm 2021, cũng như trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là thời gian cao điểm các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, tiềm ẩn diễn biến phức tạp, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đặc biệt, các tuyến đường biển, trong đó có BR-VT. Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, đây là tuyến đường có lưu lượng hàng hóa rất lớn, nên cũng là tuyến đường dễ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa về Việt Nam.

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong tất cả các khâu, nâng cao kết quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu. Các Chi cục Hải quan và Đội kiểm soát căn cứ vào từng thời điểm, địa bàn cụ thể, chức năng nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng kế hoạch phù hợp, hiệu quả. Đội kiểm soát hải quan sẽ tăng tần suất các chuyến tuần tra, giám sát, nắm tình hình đường bộ tại các khu vực cảng thuộc địa bàn quản lý và tuyến đường sông, biển.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát giám sát chặt chẽ các mặt hàng vận chuyển độc lập, hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất - tái nhập, hàng hóa chuyển cửa khẩu, gửi kho ngoại quan nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập khẩu, ngăn chặn nguy cơ thẩm lậu vào tiêu thụ trong nội địa. Trong đó, tập trung đấu tranh trọng tâm, trọng điểm đối với các mặt hàng như xăng dầu, phân bón, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, bia, thuốc lá, mỹ phẩm... Đặc biệt, đơn vị đã được trang bị sử dụng seal định vị đối với hàng quá cảnh để bảo đảm công tác quản lý về hải quan đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện, bắt giữ và xử lý kịp thời những vụ việc lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để buôn lậu các mặt hàng tân dược, thiết bị y tế, sinh phẩm y tế và các loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đấu tranh với các hành vi lợi dụng chính sách, thủ tục đối với việc từ chối nhận hàng và tái xuất để buôn lậu...; tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất.

Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng chủ động phối hợp chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng: Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển… trong công tác đấu tranh phát hiện, bắt giữ đối tượng và hàng hoá vi phạm, góp phần bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.