Viễn thông nâng cấp dung lượng, chống nghẽn mạng

Thứ Sáu, 21/01/2022, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Khác với mọi năm, các DN phải lên phương án chống nghẽn mạng vào những khu vực tập trung đông người thì năm nay việc chống nghẽn mạng dịp Tết được chia đều cho nhiều nơi. Đặc biệt, các loại hình thông tin, liên lạc sử dụng đến dung lượng data như mạng wifi, 3G, 4G hoặc 5G được các DN chú trọng nâng cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhân viên kỹ thuật Viettel BR-VT kiểm tra hệ thống kế nối đường truyền tại trạm BTS Vũng Tàu.
Nhân viên kỹ thuật Viettel BR-VT kiểm tra hệ thống kế nối đường truyền tại trạm BTS Vũng Tàu.

Theo MobiFone BR-VT, tính đến thời điểm hiện nay đơn vị này đã hoàn tất công tác chuẩn bị về kỹ thuật, nâng cao năng lực mạng lưới, tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của khách hàng trong dịp Tết.

Cụ thể, nhà mạng này đã mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Các đơn vị kỹ thuật của MobiFone đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống công trình nhà trạm, đường dây thông tin bảo đảm quy chuẩn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nguồn điện dự phòng, chủ động, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Được biết, trong năm 2021, MobiFone BR-VT đã chuyển qua mạng cáp quang nhằm triển khai dịch vụ 5G nên kết nối internet của MobiFone hiện nay rất mạnh và ổn định. Ngoài ra, MobiFone BR-VT cũng mở rộng dung lượng các đường kết nối internet nên lưu lượng các dịch vụ data sẽ được bảo đảm, không xảy ra tình trạng nghẽn data trên mạng lưới trong thời gian cao điểm.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng đã khảo sát, hoàn thành triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm lên mức tối đa. Cụ thể, MobiFone BR-VT đã tăng cường thêm 14 trạm BTS cho các khu dân cư tại trung tâm TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ; dịp Tết sẽ bổ sung thêm 2 trạm phát sóng lưu động đồng thời cân chỉnh tối ưu phát sóng cho khu vực công viên Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) và quảng trường 30/4 (TP. Bà Rịa).

Theo các chuyên gia viễn thông, hiện nay, người dùng có nhiều kênh để chúc Tết hoặc thông tin liên lạc khác vào dịp Tết như Zalo, Viber, Facebook, Instagram… nên khả năng nghẽn tin nhắn SMS và thoại gần như không có. Thay vào đó, năm nay, dự báo lưu lượng truy cập internet qua wifi, 3G, 4G và 5G sẽ tăng mạnh. Vì vậy, các nhà mạng đã chú trọng hơn trong việc nâng cấp đường truyền internet.

Ông Phạm Huy Tân, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông tin Viễn thông BR-VT (VNPT - VinaPhone) cho biết,  năm 2021, VNPT BR-VT đã xây dựng và lắp đặt khoảng 50 trạm BTS (trạm thu phát sóng gốc) nâng tổng số trạm BTS của VNPT lên 706 trạm trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, những khu vực “lõm sóng” viễn thông nhiều năm như: khu vực Paradise, mũi Nghinh Phong, KDL Gió Biển, làng Bình An, khu Sao Mai – Bến Đình (TP.Vũng Tàu)… hiện nay gần như được khắc phục hoàn toàn.

Mặc dù năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người, bắn pháo hoa đêm giao thừa và hội hoa xuân không được tổ chức, nhưng VNPT BR-VT vẫn chuẩn bị một xe phát sóng lưu động phục vụ người dân và khách du lịch tại khu vực Bãi Trước trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo ông Tân, mỗi một trạm BTS của VNPT hiện nay có dung lượng rất lớn (khoảng 1 Giga Bit) nên lưu lượng đường truyền data có khả năng đáp ứng cầu cao của người dân và khách du lịch khi đến BR-VT. Trong khi đó, các khu vực trung tâm cứ 300-400m lại có 1 trạm BTS nên vùng phủ sóng và độ chia tải rất rộng. Ngoài ra, VNPT cũng khảo sát các khu vực ven biển, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch… để nâng cấp cấu hình các trạm BTS gần đó lên gấp đôi từ 2T2R (2 thu 2 phát) lên 4T4R (4 thu, 4 phát) do đó, nguy cơ nghẽn mạng là rất thấp. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, các dịch vụ ứng dụng trên nền tảng như Zalo, Viber, Facebook… bị quá tải người dùng.

Phía Viettel cũng xác định, năm nay Tết Nguyên đán được nghỉ 9 ngày, mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đây vẫn là thời điểm người dân, khách du lịch có nhu cầu di chuyển cao nên nhà mạng này đã rà soát, tối ưu lại các tuyến đường ven biển, các khu vực tập trung khách du lịch đến nghỉ dưỡng. Ngoài hơn 1.000 trạm BTS bình thường, Viettel BR-VT có thêm 3 trạm BTS phát sóng 5G khu vực Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh (TP. Bà Rịa) và Bãi Trước, Bãi Sau (TP. Vũng Tàu).

Cùng với hạ tầng mạng lưới, các nhà mạng đều còn bố trí đội ngũ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng cũng như nhân sự kỹ thuật để theo dõi, giám sát mạng lưới, sẵn sàng triển khai giải pháp khi lưu lượng tăng cao hơn so với dự đoán. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng nói trên của các nhà mạng là đặc biệt cần thiết trong bối cảnh người dùng ngày càng sử dụng nhiều data để truyền dữ liệu như hiện nay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.