Hàng ngoại nhập giá cao vẫn đắt khách

Thứ Sáu, 21/01/2022, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm mua sắm Tết sôi động nhất trong năm. Dù giá thành cao hơn các mặt hàng trong nước nhưng các loại kẹo, bánh, bia, rượu, trái cây… có xuất xứ từ nước ngoài vẫn đang được nhiều khách hàng ưa chuộng cả làm quà biếu lẫn mua về gia đình sử dụng.

Chị Như Quỳnh, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj chuẩn bị giỏ quà toàn các sản phẩm ngoại nhập để giao cho khách.
Chị Như Quỳnh, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj chuẩn bị giỏ quà toàn các sản phẩm ngoại nhập để giao cho khách.

Phong phú, đa dạng

Qua khảo sát các cửa hàng trái cây, cửa hàng thực phẩm, siêu thị chuyên bán các mặt hàng ngoại nhập, các mặt hàng phục vụ thị trường Tết năm nay khá phong phú. Bánh kẹo, chocolate ngoại nhập có hơn 50 loại, mới cả về nguồn gốc lẫn khẩu vị nhập từ Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Đan Mạch, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc với mức giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Ngoài bánh kẹo, năm nay khách hàng khá ưu chuộng những mặt hàng mới như nhân quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt mắc ca, bánh mochi, hạt hướng dương, chocolate, các loại trái cây khô (nho khô, việt quất khô, cherry khô)... được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand, châu Âu...

Giá của những mặt hàng này tương đối cao nhưng mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm nên lượng khách đặt mua khá cao. Theo đó, các loại hạt hạnh nhân có giá khoảng 250-300 ngàn đồng/kg; nhân hạt óc chó dao động từ 700-1 triệu đồng/kg; việt quất khô, cherry khô, nho khô… có giá từ 450-480 ngàn đồng/gói, bánh mochi từ 250-350 ngàn đồng/hộp.

Chị Phan Thị Ngọc Yến, chủ cửa hàng Linh Phương (86 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu) cho biết, bên cạnh bánh kẹo, hạt, hoa quả thì nhiều mặt hàng nhập khẩu khác cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Những sản phẩm như thịt bò Mỹ, Úc, cá hồi Na Uy, jambon Đức, thịt heo muối nhập từ Pháp, jambon Đức có mức giá từ 280 ngàn-1,2 triệu đồng/sản phẩm với trọng lượng từ 300-400g.

Các loại thức uống như: rượu vang, bia, coca, nước ép hoa quả nhập khẩu đều đã được khách hàng mua từ rất sớm để biếu tặng, đồng thời sắm sửa phục vụ khách và gia đình trong dịp Tết. Đặc biệt năm nay, các loại bia của Bỉ, Tiệp, Heneiken Mỹ… được nhiều người tìm mua. Theo chị Yến, giá các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo và rượu, bia ngoại nhập năm nay đa số là không tăng, chỉ có một số ít mặt hàng tăng giá nhẹ 10-20 ngàn đồng/sản phẩm. “Chúng tôi kỳ vọng cũng như mọi năm những ngày giáp Tết sức mua sẽ tăng mạnh hơn”, chị Yến nói.

Giá cao, khách vẫn chuộng

Mặc dù giá thành các loại bánh kẹo, thực phẩm ngoại nhập phục vụ Tết có mức giá cao nhưng vì có mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm nên hàng nhập ngoại vẫn được khá đông khách hàng chọn mua cho mùa Tết năm nay.

Tại cửa hàng thực phẩm Quỳnh Thj (Gb.0117-chung cư Gateway, khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu) không khí mua sắm Tết đã nhộn nhịp. Bánh kẹo, trái cây, rượu ngoại… của các thương hiệu nổi tiếng như: Bánh quy của Đan Mạch, Hà Lan; chocolate của Pháp, Đức; trà đen Richard của Nga; bánh kẹo Kirkland của Mỹ; mận khô của Chile…

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, chủ cửa hàng thực phẩm Quỳnh Thj, từ đầu tháng 1 đến nay cửa hàng đã cung cấp hơn 1.000 giỏ quà các loại trong đó chủ yếu là các loại trà, rượu, bánh, kẹo ngoại nhập… với mức giá từ 1,5-6 triệu đồng/giỏ. Nếu như trước đây khách hàng thường chọn các giỏ quà mang tính trang trí cao thì nay các giỏ quà không chỉ phải đẹp mà còn phải có cách trang trí độc đáo, chất lượng cao để làm quà biếu đẹp mắt, chưng được lâu mà sử dụng tốt.

“Để có những giỏ quà được thiết kế riêng, chúng tôi phải đặt mẫu trước từ vài tháng theo ý tưởng mỗi giỏ quà mang đến sự may mắn, thành công; các sản phẩm ngoại nhập cũng phải nhập về với số lượng lớn nhưng bảo đảm hạn sử dụng còn dài; có hóa đơn mua hàng và bảo đảm chất lượng tốt… Đó là lý do vì sao các mặt hàng ngoại nhập mặc dù có giá cao nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền đặt mua”, chị Quỳnh nói.

Ghi nhận thực tế tại các điểm kinh doanh thực phẩm nhập khẩu cho thấy, nhóm hàng thực phẩm ngoại mà người tiêu dùng Việt ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất trong dịp Tết này là rượu, bánh kẹo, trái cây và quả hạt khô. Trong đó, một số loại trái cây của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Trung Đông như táo, nho, lê, dâu tây, chà là, lựu rất đắt hàng do hình thức đẹp, được trồng hữu cơ, chất lượng cao.

Cụ thể, táo mật vàng của Nhật có giá 5,5 triệu đồng/thùng; dâu Nhật Bản giá 3,5 triệu đồng/vỉ 15 trái; nho mẫu đơn mỗi quả to như quả trứng gà ta có giá đắt đỏ 4,25 triệu đồng/chùm trọng lượng 800-900g được nhiều khách tìm mua làm quà biếu Tết…

Chị Đào Thị Giang (369, Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Các sản phẩm bánh kẹo, trái cây ngoại nhập thường có giá cao nhưng tôi vẫn lựa chọn làm quà biếu vì đa số khách hàng, đối tác của tôi là người nước ngoài. Để có những sản phẩm tốt, tôi thường chọn mua tại các cửa hàng lâu năm, uy tín tại Vũng Tàu và có hóa đơn nhập khẩu trực tiếp, có nguồn gốc rõ ràng…”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.