CUỐI NĂM 2021: "Khai tử" thẻ ATM công nghệ từ

Thứ Ba, 30/11/2021, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, nhiều ngân hàng đã  thông tin về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Thông tin này dựa theo thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN),  thời gian thực hiện sau ngày 31/12/2021.

Thẻ công nghệ từ sắp bị
Thẻ công nghệ từ sắp bị "khai tử". Trong ảnh: Khách hàng rút tiền bằng thẻ từ tại cây ATM

Khó thực hiện đúng lộ trình

Đại diện các NH trên địa bàn tỉnh cho biết, việc thay đổi thẻ từ sang thẻ chíp nhằm mục đích tăng tính bảo mật cho khách hàng. Do đó, trong vài năm gần đây, các NH đã dừng phát hành thẻ từ ATM cũ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip mới. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm bảo đảm thực hiện đúng lộ trình.

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Vũng Tàu cho biết: Hiện nay, số thẻ ATM  đang hoạt động của Agribank Vũng Tàu là 65.000 thẻ, trong đó thẻ chip chiếm 35%. Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp, Agribank Vũng Tàu đã triển khai 2 đợt chuyển đổi miễn phí cho khách hàng. Đợt 1 từ 20/7- 30/9/2021 và đợt 2,  từ 11/10-15/11/2021. Trong thời gian này, đối với khách hàng trả lương qua tài khoản, Agribank miễn phí phát hành thẻ chip nội địa khi thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ còn hiệu lực sang thẻ chip. Đối với khách hàng khác, Agribank miễn phí phát hành lại thay thế thẻ từ do hết hạn sử dụng, thẻ bị hỏng.

Còn  tại NH TMCP Á Châu (ACB), chi nhánh Vũng Tàu,  bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc cho biết: Từ tháng 5/2019, ACB không còn phát hành thẻ từ mới. Tất cả thẻ từ đến hạn đổi thẻ đã được ACB hỗ trợ thay thế bằng thẻ chíp. Hiện, tỷ lệ thẻ từ của  ACB vẫn còn, nhưng thấp.

Theo Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN ban hành ngày 28/12/2018, đến thời hạn ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ được chuyển sang thẻ chip cho khách hàng. Ngay từ khi Thông tư trên được ban hành, các NH, NAPAS và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tích cực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa.

Tuy nhiên, tại một hội nghị do Chi Hội thẻ NH (thuộc Hiệp hội NH Việt Nam) tổ chức cuối tuần qua, đại diện NAPAS cho biết, hiện cả nước có khoảng 110 triệu thẻ. Đến hết quý 3/2021, toàn bộ việc chuyển đổi thẻ theo báo cáo của các ngân hàng mới chỉ đạt 25%, dự kiến của các tổ chức thành viên đến hết quý 4/2021 đạt 35%.

Đại diện các ngân hàng đánh giá, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ chip theo yêu cầu của NHNN trước ngày 31/12/2021 là khó khả thi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, ngoài chi phí đổi thẻ rất lớn, có nguyên nhân khách quan là do dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 4 đến tháng 9. Nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên tiến độ chuyển đổi thẻ cũng bị chậm. Do đó, Hội Thẻ Việt Nam sẽ kiến nghị NHNN cho phép kéo dài thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip thêm một thời gian nữa.

Đổi thẻ bằng cách nào?

Những ngày gần đây, nhiều chủ thẻ ATM công nghệ từ đang lo lắng trước thông tin sẽ không được chấp nhận giao dịch sau 31/12 năm nay. Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến họ ngại ra trực tiếp NH.

Trước thực tế này, các NH cũng đã hướng dẫn khách hàng có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip. Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, hộ chiếu, hoặc thẻ CCCD còn hiệu lực đến điểm giao dịch của NH và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Cách thứ hai, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng NH số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của NH.

Ngoài ra, ở một số NH số, người dùng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng.

Theo NHNN, việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, trong đó tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip. Do đó, về phía người sử dụng, việc chuyển đổi này rất có lợi vì góp phần nâng cao mức độ bảo mật, tốc độ giao dịch, tính an toàn và đảm bảo quyền lợi.

Về phía ngành NH, việc chuyển đổi này cũng mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam, tăng cường sự phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững cho thị trường thẻ NH.

Bài, ảnh: THU THẢO

;
.