NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP

Nới lỏng điều kiện cho vay trả lương ngừng việc

Thứ Tư, 20/10/2021, 23:21 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc được Chính phủ cho phép nới lỏng. Trong đó, quy định mới đã bỏ điều kiện người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Ông Trương Văn Mười, Giám đốc NHCSXH TP. Vũng Tàu (thứ 2 từ trái sang) trao hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc cho đại diện Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Dầu khí Biển Đông.
Ông Trương Văn Mười, Giám đốc NHCSXH TP. Vũng Tàu (thứ 2 từ trái sang) trao hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc cho đại diện Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Dầu khí Biển Đông.

Bỏ điều kiện “không có nợ xấu”

Theo Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam, tính đến đầu tháng 10/2021, các đơn vị trong toàn hệ thống đã giải ngân cho 921 lượt người sử dụng lao động với số tiền 462 tỷ đồng, để trả lương cho 130.990 lượt người lao động.

Tại BR-VT, trong thời gian qua NHCSXH tỉnh và các phòng giao dịch đã chủ động liên hệ với các DN, HTX, hộ kinh doanh qua điện thoại và trên cổng thông tin dịch vụ quốc gia liên hệ được với 1.225 DN, HTX, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, hầu như các DN, HTX, hộ kinh doanh không có nhu cầu, không đủ điều kiện vay vốn hoặc chưa xác định có vay vốn hay không; chỉ có 29 DN, HTX, hộ kinh doanh có nhu cầu, trong đó NHCSXH tỉnh đang hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay vốn cho 16 DN, HTX, hộ kinh doanh. Tính đến giữa tháng 10/2021, NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho 14 DN vay số tiền hơn 3,5 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 586 lao động.

Như vậy, số tiền giải ngân cho vay trả lương tại các đơn vị trong toàn hệ thống mới chỉ chiếm hơn 6,1% nguồn vốn có thể dùng.

Trước đó, theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, NHCSXH được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn để cho người sử dụng lao động vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc và phục hồi sản xuất kinh doanh. Tổng số tiền tái cấp vốn tối đa 7.500 tỷ đồng với lãi suất là 0%/năm. Với số tiền đã được giải ngân như trên cho thấy, việc giải ngân gói vay vốn trả lương ngừng việc rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu được nêu ra là do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tiêu chuẩn để được vay quá cao, khiến DN khó lòng đáp ứng.

Từ thực trạng này, ngày 8/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 126 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, các điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc được Chính phủ cho phép nới lỏng. Cụ thể, chính sách cho vay trả lương ngừng việc được sửa đổi thành: Người sử dụng lao động được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.

Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

So với quy định trước đây, điều kiện “người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” để được hưởng chính sách cho vay phục hồi sản xuất đã được bãi bỏ.

Hoàn thành 97% chỉ tiêu dư nợ

Ông Lê Văn Trương, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, cùng với việc chủ động liên hệ với DN, HTX, hộ kinh doanh để hướng dẫn cho vay trả lương ngừng việc, đơn vị cũng đẩy mạnh chính sách cho vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo. Các chương trình vay được đơn vị triển khai kịp thời, đúng đối tượng.

Tính đến đầu tháng 10/2021, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng gần 3.120 tỷ đồng cho 72.218 hộ vay, tăng gần 372 tỷ đồng, đạt 97% chỉ tiêu dư nợ, tỷ lệ tăng trưởng 13,5% so với đầu năm, hoàn thành 79,3% kế hoạch tăng trưởng. Trong đó, dư nợ nguồn vốn Trung ương gần 1.903 tỷ đồng, tăng 177 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 10,3% so với đầu năm. Dư nợ nguồn vốn địa phương hơn 1.217 tỷ đồng, tăng gần 195 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 19,1% so với đầu năm.

Trong quá trình cho vay, NHCSXH luôn bảo đảm đúng quy trình nghiệp vụ, chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Công tác bình xét đối tượng cho vay được thực hiện công khai, có sự chứng kiến của trưởng khu phố, thôn và lãnh đạo hội đoàn thể ủy thác. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách định kỳ và đột xuất. Qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách xã hội cho thấy, đồng vốn đã và đang phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, nên tình trạng nợ quá hạn tại NHCSXH giảm mạnh. Trong 9 tháng qua, nợ trong hạn tại đơn vị gần 3.114 tỷ, nợ quá hạn và nợ khoanh hơn 6,5 tỷ đồng, giảm 859 triệu đồng so với đầu năm, chiếm 0,21% tổng dư nợ, giảm 0,06% so với đầu năm.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.