Xe chở công nhân, kỹ sư được ưu tiên ra vào TP. Vũng Tàu

Thứ Năm, 15/07/2021, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, xe đưa đón kỹ sư, công nhân từ TP. Vũng Tàu đến các nhà máy nằm ở các KCN, cảng biển trong tỉnh sẽ được ưu tiên, giải quyết nhanh thủ tục khi qua chốt kiểm dịch.

Lực lượng CSGT hướng dẫn phương tiện vào kiểm tra y tế tại chốt cửa ngõ ra khỏi TP. Vũng Tàu trên Quốc lộ 51. (TP. Bà Rịa).
Lực lượng CSGT hướng dẫn phương tiện vào kiểm tra y tế tại chốt cửa ngõ ra khỏi TP. Vũng Tàu trên Quốc lộ 51. (TP. Bà Rịa).

XE CHỞ CÔNG NHÂN, CHUYÊN GIA LÀ MỘT TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN ƯU TIÊN

Trong bối cảnh TP.Vũng Tàu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, UBND tỉnh và Sở GT-VT đã có công văn hướng dẫn, tạo điều kiện ưu tiên một số trường hợp ra vào TP. Vũng Tàu. Theo đó, có 3 loại hình vận chuyển được ưu tiên là: Xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, thủy hải sản…) từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến TP. Vũng Tàu và các tỉnh đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại; Xe ôtô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh; xe chở chuyên gia, công nhân từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến TP. Vũng Tàu và các tỉnh đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, xe công vụ, xe chở người đi cấp cứu; Xe ôtô vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng, khu công nghiệp trên TP. Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến TP. Vũng Tàu và các tỉnh đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.

Để được cấp mã ưu tiên, các doanh nghiệp, đơn vị gửi công văn đề nghị kèm danh sách các thông số của phương tiện dưới dạng file .pdf, số hóa và gửi về UBND các huyện, thị, thành phố thông qua thư điện tử hay tài khoản Zalo. Sau đó, UBND cấp huyện tổng hợp gửi về Sở GT-VT để được xem xét giải quyết.

Kết quả giải quyết được Sở GT-VT gửi đến UBND cấp huyện thông qua hộp thư điện tử, số hóa hoặc qua tài khoản Zalo. Nếu được cấp mã ưu tiên, doanh nghiệp sẽ nhận giấy nhận diện phương tiện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện từ UBND huyện, thị, thành. Doanh nghiệp, đơn vị tự in, đóng dấu vào giấy nhận diện phương tiện và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ôtô khu vực phía bên phải người lái xe.

Về phía các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, ngoài giấy vận tải quy định theo luật phải ghi thêm các nội dung như sau: biển kiểm soát, họ tên người lái xe và người đi theo xe (nếu có), khai báo y tế trực tuyến, giấy xét nghiệm, tiêm vắc xin, cụ thể tuyến đường vận chuyển, địa điểm dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh cá nhân), danh sách các trường hợp có tiếp xúc… để phục vụ công tác kiểm soát tại các chốt trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, nhanh chóng.

Sở GT-VT tỉnh đề nghị các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện ưu tiên cho các phương tiện đã được cấp mã ưu tiên được lưu thông thuận lợi.

XÂY DỰNG “LUỒNG XANH” VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA LIÊN TỈNH, LIÊN VÙNG

Tại cuộc họp giao ban với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (chiều 14/7), Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GT-VT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương, thông báo và phối hợp với Sở GT-VT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với TP. Hồ Chí Minh”. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên “đường xanh” theo nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh và thuận lợi nhất.

Liên quan đến xét nghiệm y tế cho lái xe, Bộ trưởng đề nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải theo hướng không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực. Bên cạnh đó, nghiên cứu giải pháp để không cách ly y tế bắt buộc với lái xe trở về từ các địa phương có dịch.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GT-VT các tỉnh, thành phố quản lý nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và phối hợp với các tỉnh, thành điều tiết không để thiếu phương tiện. “Các địa phương tổ chức ngay các trạm dừng xe tập trung có kiểm soát y tế, giúp lái xe lấy mẫu xét nghiệm và lấy kết quả xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi. Doanh nghiệp phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, hoạt động của phương tiện và bảo đảm xét nghiệm COVID-19 đầy đủ, đúng quy định”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bài, ảnh: ĐỒNG VÂN

;
.