Quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển hàng hóa

Thứ Ba, 13/07/2021, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, vấn đề kiểm tra, bảo đảm công tác tổ chức vận tải hàng hóa đang được ngành GT-VT tập trung thực hiện.

Lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe vào chốt kiểm tra y tế trên Quốc lội 56, huyện Châu Đức.
Lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe vào chốt kiểm tra y tế trên Quốc lội 56, huyện Châu Đức.

DN CHẤP HÀNH NGHIÊM

Sáng 13/7, tại bến xe Vũng Tàu (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu), bên trong khu vực nhà chờ và bán vé, các quầy vé đã ngưng hoạt động. Ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ bến xe tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Sở GT-VT, các phương tiện vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng từ tỉnh BR-VT đến các tỉnh đã tạm ngưng hoạt động. Một số phương tiện có kết hợp vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ đến thời điểm này không còn chạy.

Ông Lê Văn Huệ, đại diện Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hoa Mai cho biết, DN có gần 200 phương tiện chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 3 xe tải chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên do dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN đã cho ngưng hoạt động hoàn toàn, kể cả xe chở hàng phục vụ người dân. Lái xe được DN tạm ứng một phần tiền lương để nghỉ trong thời điểm nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội và phòng dịch. 

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh, hiện nay xe tải chở hàng đi các địa phương trong khu vực phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho tài xế và phụ xe. Hiện nay, có khoảng từ 200 đến 300 đầu xe của Hiệp hội đang vận chuyển hàng hóa cho cảng và KCN lưu thông trong khu vực. Trong đó có 15 xe tải (tải trọng từ 5 đến 10 tấn) chuyên chở các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân chạy tuyến BR-VT - TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong khu vực. Các xe vận chuyển hàng hóa thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GT-VT.

Ông Trung đề xuất, để phòng chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, chủ phương tiện, người quản lý vận tải cần lập phiếu đi đường kèm theo mỗi chuyến hàng, trong đó ghi rõ họ tên lái xe, nơi đi, nơi đến và dán lên kính xe cho các lực lượng kiểm soát nhận diện, tránh tiếp xúc để phòng lây lan dịch bệnh. “Để vận tải hàng hóa không bị đứt gãy, “sống chung” với COVID-19, Hiệp hội Vận tải tỉnh kiến nghị tỉnh xem xét, tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe, kho bãi đang phục vụ cho hoạt động vận tải hiện nay. Điều này sẽ bảo đảm an toàn không lây lan dịch bệnh, cộng với việc hàng hóa bảo đảm lưu thông để phát triển kinh tế địa phương”, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh kiến nghị.

BẢO ĐẢM LƯU THÔNG HÀNG HÓA 

Theo ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc không tiếp nhận người về từ những nơi đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng thanh tra đã tăng cường kiểm tra, phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh tra Sở GT-VT đã huy động toàn bộ lực lượng gần 50 người có mặt tại 4 chốt kiểm tra y tế trên các tuyến QL: 51, 55, 56 phối hợp cùng các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, giám sát việc khai báo hành trình di chuyển, lịch trình tiếp xúc của lái xe, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa. Đồng thời phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân luồng giao thông bảo đảm cho phương tiện lưu thông thuận lợi, tránh tình trạng ùn tắc tại chốt kiểm soát y tế.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GT-VT cho biết, ngành giao thông tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào tỉnh BR-VT nhưng phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GT-VT. Sở GT-VT quán triệt, chỉ đạo các DN vận tải chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, quá trình xe chạy từ nơi đi đến nơi đến, quá trình bốc dỡ hàng hóa; chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động cho lái xe xét nghiệm để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và vận chuyển chuyên gia, công nhân trong thời gian TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất; chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát người lái xe, đối tượng được vận chuyển trên xe ô tô có Thẻ nhận diện phương tiện về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế và xử lý vi phạm (nếu có).

 

 

;
.