.

Ưu tiên đầu tư điện cho các công trình trọng điểm

Cập nhật: 19:13, 18/05/2021 (GMT+7)

Tập trung đầu tư các dự án trọng điểm để bảo đảm nguồn điện ổn định cung cấp cho khách hàng, khắc phục tình trạng quá tải, hạn chế xảy ra sự cố... là mục tiêu mà ngành điện nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Điểm cuối đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành, đấu nối vào trạm biến áp và đóng điện.
Điểm cuối đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành, đấu nối vào trạm biến áp và đóng điện.

THÊM NHIỀU CÔNG TRÌNH 

Sau gần 7 tháng thi công, giữa tháng 4, công trình đường dây 110kV do Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 191 tỷ đồng đã được đưa vào vận hành. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được Bộ Công thương giao EVNSPC thực hiện nhằm cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam, góp phần làm giảm tổn thất điện năng cho lưới điện, bảo đảm vận hành khi có sự cố N-1; nâng cao độ tin cậy và an toàn cung cấp điện cho khu vực.

Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết, hiện còn 2 hạng mục là công trình đấu nối điện cung cấp hệ thống mạch N-1 và trạm 110kV Long Sơn đang được xây dựng. Dự kiến trạm biến áp 110kV Long Sơn sẽ hoàn thành, đấu nối vào tháng 8/2021 và đường dây mạch N-1 vào tháng 3/2022.

Công trình đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành và đóng điện.
Công trình đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành và đóng điện.

Trước đó, giữa năm 2019, trạm biến áp 110kV cấp điện cho dự án nhà máy sản xuất hạt nhựa polypropylene và kho ngầm chứa khí hóa lỏng của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina đã được đưa vào vận hành. Ông Choi Young Gyo, Giám đốc điều hành Công ty cho biết, Hyosung Vina triển khai các dự án: Nhà máy sản xuất polypropylene, kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và bến cảng Hyosung Vina Chemicals tại KCN Cái Mép. Với sự hỗ trợ tích cực của ngành điện trong việc cung cấp nguồn điện ổn định, dự án đã vận hành thuận lợi.

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết, dự báo trong thời gian tới, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng do một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động như: Dự án Hóa dầu Long Sơn, Kho ngầm chứa khí hóa lỏng của Tập đoàn Hyosung, các nhà máy trong KCN... Để đáp ứng nhu cầu phát triển, bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định, hàng năm ngành điện đều có kế hoạch đầu tư, sửa chữa lớn các công trình điện. Cụ thể, năm 2021, EVNSPC dự kiến đầu tư 21 công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn hơn 360 tỷ đồng. Riêng tại huyện Côn Đảo, EVNSPC dự kiến sẽ thực hiện các công trình: mở rộng nhà máy điện An Hội, lắp 2 tổ máy công suất 3.000kW, đầu tư 2 máy phát diezen 1.500kW… Như vậy, các dự án này khi hoàn thành sẽ cung cấp thêm nguồn điện, cải thiện và tăng độ tin cậy cung cấp điện cho các dự án trọng điểm của tỉnh.

THÚC ĐẨY CÁC DỰ ÁN  CẤP ĐIỆN

Theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh BR-VT giai đoạn 2016-2025 có xét đến 2035 đã được Bộ Công thương phê duyệt, tổng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 khoảng 14,5 tỷ kWh, trong đó thành phần công nghiệp xây dựng có nhu cầu điện năng tiêu thụ khoảng 11,6 tỷ kWh.

Công trình đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành và đóng điện.
Công trình đường dây 110kV cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu miền Nam đã được hoàn thành và đóng điện.

Ông Nguyễn Phước Thạnh, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương cho biết, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian tới rất lớn, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng điện một cách kịp thời, đồng bộ với tiến độ hoàn thành các dự án công nghiệp. Do đó, Sở Công thương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để EVNSPC đầu tư xây dựng hoàn thành đường dây 110kV (tuyến thứ hai) để tăng cường công suất ổn định cấp điện cho Tổ hợp Hóa dầu miền Nam vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Sở cũng tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ Tổng Công truyền truyền tải điện quốc gia đầu tư trạm biến áp 220kV KCN Phú Mỹ 3 và đường dây đấu nối để nâng công suất cấp điện cho dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa polypropylene và kho ngầm chứa khí hóa lỏng của Công ty TNHH Hyosung Vina và KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và khu quy hoạch Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ…

“Bên cạnh đó, Sở tiếp tục triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và hỗ trợ, thúc đẩy dự án Trung tâm Điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1 công suất 1.500MW đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… Đồng thời, phối hợp với ngành điện và các sở, ngành liên quan xây dựng phương án phát triển mạng lưới cấp điện tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh BR-VT, bảo đảm cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và các dự án trọng điểm nói riêng”, ông Nguyễn Phước Thạnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.